Học sinh trung học nhận giải tiềm năng của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 15:30 13/11/2017

Nhờ sự thiết thực và tính khả thi, hai công trình của học sinh trung học vừa nhận giải thưởng tiềm năng của chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục 2017.

Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi Trẻ thực hiện nhằm tìm kiếm các ý tưởng hay cho giáo dục từ trí thức trẻ. Đây là năm thứ 2 tổ chức chương trình.

Năm nay, ngoài giải thưởng 100 triệu đồng/giải cho ba công trình tiêu biểu nhất, ban tổ chức quyết định trao thêm giải tiềm năng cho hai công trình do các em học sinh thực hiện.

Học sinh trung học nhận giải tiềm năng của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đình Tâm - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long trao giải cho hai công trình tiềm năng của Tri thức trẻ vì giáo dục 2017

Hai công trình này đều hướng đến dạy kĩ năng cho học sinh trung học đó là: "Sổ tay trang bị kỹ năng phòng, chống mua bán người qua biên giới cho học sinh trung học tỉnh Lạng Sơn" của nhóm tác giả Lý Phương Anh, Trần Lê Linh Chi (Lạng Sơn) và sáng kiến "Áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT" của tác giả Phạm Hoàng Ân (TPHCM).

Chia sẻ về lý do thực hiện công trình sổ tay chống nạn buôn người, tác giả Lý Phương Anh chia sẻ: “Nhiều em nữ thậm chí còn chưa biết đến một thông tin gì về nạn buôn người qua biên giới thì đã thành nạn nhân rồi. Câu chuyện đó rất đau lòng”. Phương Anh còn cho biết thêm để hoàn thành đề tài, hai em đã thu thập tài liệu bằng cách tiếp xúc với các nạn nhân, người nhà của họ và các cán bộ công an.

Học sinh trung học nhận giải tiềm năng của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” - Ảnh 2.

Tác giả Phạm Hoàng Ân giới thiệu về công trình của mình trong Lễ trao giải Tri thức trẻ vì giáo dục 2017

Trong khi đó, học sinh Phạm Hoàng Ân (TPHCM) lại cho rằng hiện nay, nhiều học sinh thụ động tiếp thu kiến thức và chưa có tư duy phản biện khi tiếp xúc với các thông tin mới nên tác giả này quyết định nghiên cứu môn học tranh biện của thế giới và đưa ra phương pháp tích hợp môn học này vào nhiều môn học ở Việt Nam.

“Em đã xây dựng hai cuốn cẩm nang hướng dẫn về tranh luận, một là dành cho giáo viên, một và dành cho học sinh. Em hy vọng với cuốn cẩm nang này, giáo viên và học sinh sẽ hiểu nhau hơn, tránh tình trạng giáo viên luôn luôn đúng như hiện nay” – Hoàng Ân cho biết.

Với giải thưởng tiềm năng từ Tri thức trẻ vì giáo dục, hai công trình này sẽ được chương trình hỗ trợ để hoàn thiện và ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

Là đơn vị đồng tổ chức chương trình, Tập đoàn Thiên Long cho rằng việc tìm kiếm ra các ý tưởng hay thôi vẫn chưa đủ, cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục sẽ mang nhiều hiệu quả lan tỏa hơn nếu các công trình được ứng dụng vào thực tế. Để làm được việc đó, sự trợ giúp của các nguồn lực xã hội là điều rất cần thiết.

“Chúng tôi hy vọng rằng các nguồn lực xã hội sẽ chung tay để rút ngắn hành trình gian nan biến một ý tưởng hay thành một sản phẩm hoàn chỉnh phục vụ tốt cho giáo dục", ông Nguyễn Đình Tâm, tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long bày tỏ.

Học sinh trung học nhận giải tiềm năng của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” - Ảnh 3.

Bộ sách giáo dục giới tính dựa trên công trình "Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học" của tác giả Lê Thị Bé Nhung (Bến Tre)

Sau năm đầu tiên tổ chức, Tri thức trẻ vì giáo dục đã tích cực hỗ trợ ứng dụng các công trình đạt giải cao trong năm ngoái. Cụ thể, phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ chính thức phát hành bộ sách dựa trên công trình "Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học" của tác giả Lê Thị Bé Nhung (Bến Tre).

Ba công trình nhận giải thưởng 100 triệu/công trình

Trong năm thứ 2 tổ chức, chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục nhận được 329 công trình, sáng kiến của thanh niên, trí thức trẻ.

Ban tổ chức đã chọn 10 công trình, sáng kiến tiêu biểu vào vòng chung kết để thuyết trình và lấy ý kiến phản biện từ các chuyên gia để chọn ra 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất tuyên dương tại lễ tổng kết.

Ba công trình sáng kiến tiêu biểu của Tri thức trẻ vì giáo dục 2017 là: “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom”, Tác giả Nguyễn Hữu Hải cùng các cộng sự ở Viện CNTT, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam; công trình “Full Look - phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện” của nhóm tác giả Trần Thị Mai Phương, Lê Thị Thu Ngân; công trình “Phổ biến thí nghiệm vật lý” của tác giả Nguyễn Trường Vũ. Mỗi công trình sáng kiến tiêu biểu nhận phần thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Bình luận

  • Học sinh có thích làm giáo viên?

    Rất nhiều các em học sinh không thích làm giáo viên. Những lý do rất đời thường đã được các em nói ra
  • Tin mới trong ngày