Học sinh Fschool Cần Thơ thỏa sức sáng tạo trong giờ học văn

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 22/11/2019

Hào hứng, vui vẻ và thích thú là những gì đọng lại trong tất cả quý thầy cô và học sinh trường THPT FPT Cần Thơ sau buổi “Báo cáo tác phẩm và hùng biện văn học” vào ngày 21-11 vừa qua.

Học sinh Fschool Cần Thơ thỏa sức sáng tạo trong giờ học văn - Ảnh 1.

Không còn cảnh học sinh ngủ gật trong giờ văn học

Có lẽ, những ai đã từng là học sinh chắc đã có đôi lần rơi vào "trạng thái" ngủ quên trên trang sách Ngữ văn vì đôi khi với những tác phẩm văn chương dài, khó hiểu thì dễ làm cho học sinh chán học chỉ muốn làm sao cho giờ văn nhanh chóng qua đi.

Học sinh Fschool Cần Thơ thỏa sức sáng tạo trong giờ học văn - Ảnh 2.

Câu hỏi đặt ra là làm sao để giờ văn trở nên nhẹ nhàng, dễ tiếp cận không quá nặng nề cho các em học sinh?

Để tìm lời giải cho những băn khoăn ấy thì giáo viên trường THPT FPT Cần Thơ nhận thấy nên áp dụng hình thức học tập theo kiểu trải nghiệm, tức cho học sinh tự quay video, sáng tác nhạc hoặc hóa thân vào những nhân vật trong các tác phẩm văn học sẽ là cách học không quá cứng nhắc để các em tự tìm hiểu, phân tích và rút ra giá trị tác phẩm dựa trên sự hỗ trợ của giáo viên.

Cô Nguyễn Thị Uyên Thúy, hiệu trưởng trường THPT FPT Cần Thơ chia sẻ: "Buổi báo cáo này là tất cả những gì cô mong muốn để các em được thể hiện khả năng tư duy sáng tạo, biết cách dùng văn nói, viết. Ở đây không đặt nặng vấn đề đúng sai mà là để các em có thể tiếp cận văn học ở nhiều góc độ khác nhau chứ không bị rập khuôn. Việc này cũng đồng nghĩa với các em sẽ được học hỏi cái hay cái sáng tạo của bạn mình, đồng thời cũng sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm khi được các bạn phản biện. Tất cả những gì hôm nay cũng là để tạo nên sự khác biệt, tạo không gian vừa tự lập vừa sáng tạo cho học sinh trường. Học và kiểm tra theo cách trải nghiệm…".

Học sinh Fschool Cần Thơ thỏa sức sáng tạo trong giờ học văn - Ảnh 3.

"Hơn nữa, đây là buổi báo cáo để lấy điểm kiểm tra 1 tiết của môn Văn. Ngoài thay đổi cách học thì nhà trường cũng mạnh dạn thay đổi cả cách thức kiểm tra lấy điểm học sinh. Thời gian tới, đối với những môn xã hội như Lịch sử, GDCD, Địa lí cũng sẽ áp dụng hình thức học và kiểm tra tương tự như giờ Ngữ văn hôm nay…", cô Uyên Thúy nhấn mạnh.

Trong khi đó, thầy Hồ Hoàng Khải nhiệt huyết tâm sự rằng: "Văn học mang tính đa dạng, từ một chi tiết những nếu nhìn ở nhiều góc độ khác nhau thì sẽ có cách lí giải khác nhau. Học sinh có thể tham gia vào một tác phẩm nào đó với vai trò đồng sáng tạo, làm "tái sinh" tác phẩm thông qua việc hư cấu chi tiết trong tác phẩm".

Học sinh Fschool Cần Thơ thỏa sức sáng tạo trong giờ học văn - Ảnh 4.

Các em dùng hình thức truyền thông như hình ảnh, video, lồng tiếng, sáng tác nhạc… để tái hiện một đoạn trích bất kì trong hai tác phẩm là truyện cổ tích Tấm Cám và truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy.

Khích lệ tinh thần sáng tạo của học sinh

Đã có 14 sản phẩm trí tuệ sáng tạo của các em được giới thiệu đến với quý thầy cô, ban giám khảo và tất cả các em học sinh.

Sau phần trình chiếu video, là phần phản biện giữa các nhóm với nhau trên tinh thần xây dựng. Phần tranh luận nghiêm túc, các em đưa ra quan điểm về vấn đề từ các tình huống và góc nhìn khác nhau. Tranh luận trên tinh thần xây dựng tuy nhiên các em vẫn thể hiện được bản lĩnh cá nhân khi dám nói bảo vệ quan điểm của nhóm trước nhiều quan điểm trái chiều ngược lại. Qua đó, cho thấy các em đã có sự chuẩn bị tốt cũng như có đầu tư để nhìn một tác phẩm ở nhiều góc độ khác nhau.

Học sinh Fschool Cần Thơ thỏa sức sáng tạo trong giờ học văn - Ảnh 5.

Sự sáng tạo chính là điểm nổi bật trong tất cả những video sản phẩm của học sinh. Các em đã tinh tế làm các nhân vật "sống lại" lần nữa và hiện ra ngay trước mắt người xem thông qua kịch bản, trang phục, tạo dựng bối cảnh, lồng ghép nhạc nền một cách hồn nhiên như: một cô Tấm hiền lành, nhân hậu, mẹ con Cám thâm độc, hiểm ác hay vua An Dương Vương chủ quan cậy hết vào chiếc nỏ thần để rồi mất nước, tự tay giết chết cô con gái, công chúa Mị Châu cả tin vào tình yêu và một Trọng Thủy vì chữ hiếu đã đánh mất người vợ, chàng cũng tự gieo mình xuống giếng chết.

Yếu tố sáng tạo còn được thể hiện ở việc các em còn lồng ghép các vấn đề xã hội hiện nay vào trong phân cảnh như: thực trạng rác thải nhựa tràn lan gây ô nhiễm môi trường.

Học sinh Fschool Cần Thơ thỏa sức sáng tạo trong giờ học văn - Ảnh 6.

Thông qua đó, truyền tải thông điệp đến mỗi chúng ta: học cách bảo vệ môi trường, học cách rộng lượng bao dung người khác, biết quan tâm, yêu thương mọi người, hạnh phúc là do tự bản thân chúng ta tạo ra không phải bằng việc tranh giành hay hãm hại người khác.

Không khí buổi học tràn đầy tiếng cười và niềm phấn khích của chính các em học sinh phần nào đó khẳng định sự "Tự lập để trưởng thành" mà nhà trường đang hướng tới cho các em khi học tại trường THPT FPT Cần Thơ.