Trào lưu học kết hợp cho học sinh phổ thông

Saga, Theo Pháp luật xã hội 08:25 06/01/2014

Năm 2000, ở Mỹ có khoảng 45.000 học sinh từ mẫu giáo tới hết trung học phổ thông học trực tuyến. Năm 2009, đã có tới hơn 3 triệu học sinh độ tuổi này tham gia hình thức học mới.

Thứ mà một thời từng là hiện tượng “Học từ xa” - Distance learning - nay đã không còn tồn tại nữa. Thay vào đó, hình thức này đã biến đổi và phát triển thành Học kết hợp – Blended Learning. Phương pháp này có tiềm năng thay đổi hệ thống giáo dục Mỹ thành một hệ thống cá nhân hoá giáo dục, giúp mỗi học sinh đều có cơ hội học tập theo khả năng của mình. Trong cuốn Disrupting Class (McGraw-Hill, New York), các tác giả dự đoán rằng tới năm 2019, 50% tất cả học sinh trung học phổ thông trên toàn nước Mỹ sẽ kết hợp học trực tuyến. 
 
Học ngoại ngữ kiểu kết hợp 
 
Trước hết, Học kết hợp đơn giản là phương pháp “lai” giữa cách học và dạy truyền thống có thầy và trò trên lớp với việc tự học trên máy tính nối mạng. Kết hợp hai phương pháp này giúp tối ưu hoá đồng thời cả hai yếu tố: tài năng của giáo viên và các công cụ số hoá.
 
Chương trình học tiếng Anh K-12 (4 đến 18 tuổi) củaNet Languages (International House Barcelona) là một ví dụ. Khoá học được thiết kế nhằm biến người học trở thành trung tâm và phụ huynh, giáo viên cùng với các khoá học trực tuyến là những yếu tố hỗ trợ đắc lực. Thông qua đó sẽ giúp cho người học tự phát triển theo tốc độ và năng lực riêng, đồng thời giúp khai thác được mọi tiềm năng cá nhân. 
 
Với Net Languages, các bé 4 tuổi đã bắt đầu khám phá thế giới, học các từ mới tiếng Anh với âm thanh, màu sắc, hình ảnh vui tươi qua phần mềm theo cách trẻ em bản ngữ học tiếng mẹ đẻ, với giọng bản ngữ để luyện nghe và phát âm chuẩn. Kiến thức đến với các bé tự nhiên như chơi trò chơi thay vì nhớ thuộc lòng kiểu thụ động. Chương trình thân thiện tới mức các bé hoàn toàn có thể tự thao tác chỉ bằng cách nhấp chuột, còn bố mẹ hoặc thầy cô chỉ cần chơi cùng và hỗ trợ các bé thôi. 
 
Trào lưu học kết hợp cho học sinh phổ thông 1
Chương trình học sẽ theo sát các em đến hết lớp 12
 
Các khoá học tiếng Anh K-12 này sẽ theo các em xuyên suốt như vậy tới tận hết lớp 12 như một người bạn thân thiết, mỗi khoá lại có hình thức phù hợp với từng lứa tuổi. Các em được làm bài tập ở nhà trên máy tính, còn trên lớp thì thực hành cùng các bạn các hoạt động cá nhân cũng như tập thể đã được chương trình thiết kế sẵn. Nhờ đó, kỹ năng vi tính, khả năng làm việc độc lập và theo nhóm được tôi luyện từ nhỏ giúp học sinh sớm được trang bị kiến thức trong thời đại số hoá với tốc độ thay đổi chóng mặt như hiện nay.
 
Vai trò của giáo viên thay đổi
 
Với các công cụ công nghệ thông tin phát triển, “giáo viên cần phải là người đóng vai trò chủ động trong việc bảo đảm tính nghiêm túc và chất lượng của việc học trực tuyến nếu không muốn bị lãng quên” – Wolpert-Gawron, một giáo viên trung học dạy theo phương pháp Học kết hợp tại California chia sẻ. Theo cô, vai trò của giáo viên khi này trở thành người đồng hành, dẫn đường, như một hướng đạo sinh giúp học sinh khám phá ra tiềm năng của bản thân chứ không còn có trách nhiệm truyền đạt kiến thức một chiều nữa. Phương pháp này giúp giáo viên soạn giáo án bớt vất vả và có thêm thời gian dành cho từng em còn các trò bớt được chi phí học thêm ở các trung tâm bên ngoài. 
 
Trào lưu học kết hợp cho học sinh phổ thông 2
Giáo viên là người đóng vai trò chủ động trong việc bảo đảm tính nghiêm túc và chất lượng của việc học trực tuyến
 
Học kết hợp ở Việt Nam
 
Học kết hợp đang dần hình thành ở Việt Nam từ những lớp thử nghiệm nhỏ cho học sinh cấp trung học cơ sở, học sinh trung học và sinh viên đại học. Học kỳ 1 vừa qua, trường Lê Anh Xuân, thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng thử hình thức dạy này cho lớp tiếng Anh tự chọn 1 buổi mỗi tuần khối 6,7 với giáo viên nước ngoài và nhận được phản hồi rất tốt từ phía học sinh và phụ huynh học sinh. 
 
Trào lưu học kết hợp cho học sinh phổ thông 3
Cơ sở hạ tầng phù hợp tại cái trường học tại Việt Nam phù hợp với phương pháp Học kết hợp
 
Với cơ sở hạ tầng giáo dục đang được quan tâm đầu tư như hiện nay, mỗi trường phổ thông đều có phòng máy tính nối mạng, hoặc chỉ đơn giản là phòng học có máy chiếu và loa, việc phổ cập phương pháp Học kết hợp giúp tạo điều kiện học tập theo khả năng cho mọi học sinh trên toàn Việt Nam, giúp rút ngắn khoảng cách tri thức với các nước phát triển sẽ không còn là một ước mơ xa vời. 
 
Tham khảo thêm về Net Languages tại: www.edusoft.com.vn hoặc www.netlanguages.com.
 
?rel=0