PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh

Quỳnh Chi, Ảnh: Doãn Tuấn, Theo Pháp luật xã hội 14:36 04/12/2013

Buổi tọa đàm cũng đã làm rõ được việc đổi mới cách đánh giá, kiểm tra thi cử là tất yếu và dứt khoát để phù hợp với việc chuyển từ nền giáo dục truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất.

Sáng nay (4/12), cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến với 2 chủ đề: "Đột phá trong thi cử và khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm". Tham gia tọa đàm có các vị khách mời: Ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; PSG.TS NGƯT Đinh Xuân Khoa - hiệu trưởng Trường Đại học Vinh; Phó Giáo sư Văn Như Cương.

PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh  1

PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh  2
Phó Giáo sư Văn Như Cương.

PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh  3
PSG.TS NGƯT Đinh Xuân Khoa - hiệu trưởng Trường Đại học Vinh.

PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh  4
Ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong buổi tọa đàm này, tất cả mọi người gồm: học sinh, phụ huynh, giáo viên,... đều được tham gia phản ánh thông qua những câu hỏi, thắc mắc của chính mình xoay quanh hai chủ đề trên bằng cách gửi câu hỏi qua địa chỉ email: doithoai@chinhphu.vn hoặc gọi tới số điện thoại: 08.048113. 

Mở đầu buổi tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã thông báo một tin vui đối với giáo dục Việt Nam: Theo kết quả đánh giá học sinh quốc tế (PISA) được công bố ngày 3/12 ở 65 quốc gia, trình độ Toán học của học sinh Việt Nam đứng thứ 17/65, cao hơn nhiều nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ; trình độ Khoa học đứng thứ 8/65, trình độ đọc hiểu xếp 19/65. Đây là một thành tích cao vượt quá kỳ vọng và là niềm vinh dự của nền giáo dục nước nhà.

PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh  5

Trong 2 tiếng của buổi tọa đàm, nhiều câu hỏi được độc giả liên tục gửi về cho chương trình hỏi về các vấn đề như xây dựng phương án tuyển sinh riêng, thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, bồi dưỡng năng lực giáo viên, nên hay không duy trì việc dạy thêm, học thêm, hay thậm chí là việc ra đề mở cho học sinh để kiểm tra kiến thức của học sinh một cách toàn diện.

PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh  6

Theo đó, PGS Văn Như Cương đưa ra ý kiến nên kết thúc kỳ thi 3 chung để các trường Đại học tự chủ do những bất cập trong tuyển sinh 3 chung hiện tại. Nhất trí với quan điểm đó, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết, bộ đã chủ trương để cho các trường tự chủ nếu các trường có yêu cầu và đủ khả năng làm điều này.

Buổi tọa đàm cũng đã làm rõ được việc đổi mới cách đánh giá, kiểm tra thi cử là tất yếu và dứt khoát để phù hợp với việc chuyển đổi từ nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất. Chính vì thế, việc bồi dưỡng năng lực giáo viên cũng rất cần thiết, do đó từ vài năm nay, các giáo viên đã được tập huấn các phương pháp đổi mới cách đánh giá, kiểm tra, cách thức ra đề thi.

PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh  7

Cũng trong buổi tọa đàm sáng nay, PGS Văn Như Cương cũng đã một lần nữa nói về cách ra đề thi mở. PGS đã nêu ra 2 ví dụ gần đây về việc một kỳ thi HSG tại Hải Phòng đã đưa Bà Tưng, Ngọc Trinh vào đề thi là điều đáng phê phán. Bên cạnh đó, đề thi của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam "bày tỏ suy nghĩ về một câu hát trong ca khúc Instant Karma của John Lennon: “Phải chăng chúng ta đều tỏa sáng, như mặt trăng, như những vì sao và như mặt trời" được đánh giá cao. Tuy nhiên PGS cũng cho rằng việc ra đề mở cũng phải thận trọng, đề mở nhưng giáo viên có chấm mở không, học sinh có làm mở không?...

PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh  8

PGS Văn Như Cương phê phán đề thi có Bà Tưng, Ngọc Trinh  9

Việc dạy thêm, học thêm của giáo viên và học sinh ngày nay cũng là một vấn đề được bàn tới trong buổi tọa đàm. Trong đó, các vị khách mời cũng khẳng định, việc dạy, học thêm không xấu, tuy nhiên cần có phương pháp dạy thêm, học thêm như thế nào cho đúng cách. Từ đó, các vị khách mời cho rằng, để giảm tải việc học thêm, dạy thêm, cần đổi mới việc ra đề, đánh giá học sinh qua việc ra đề mở, không đánh giá học sinh chỉ qua 1 vài kỳ thi mà phải qua cả quá trình, đồng thời tăng số giờ học chính khóa, số giờ tự học.

PSG.TS NGƯT Đinh Xuân Khoa - hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cũng cho biết, đổi mới kiểm tra đánh giá thi cử một cách đột phá được xem là điểm then chốt, bởi nó tác động ngược lại đến việc dạy và học, đồng thời đây là việc có thể làm luôn, làm ngay, không sợ thất bại và không phải đầu tư nhiều, nó có tác dụng đến toàn hệ thống giáo dục.