Mỹ: "Cấm học sinh sử dụng mạng xã hội là vô nghĩa"

Bee, Theo 10:15 07/09/2011

Mặc dù các trang mạng xã hội đã bị cấm ở các trường tại New Jersey, Mỹ nhưng các học sinh vẫn có thể vào được facebook. Khi bị bố hỏi, một cậu bé trả lời: "Khá dễ, bố ạ. Chúng con biết nhiều về máy tính hơn thầy cô".

Theo một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), hơn 90% thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi sử dụng Internet và gần 3/4 trong số họ có tài khoản ở các mạng xã hội. Đó thực sự là cuộc chiến của các giáo viên vì hầu hết các trường từ mẫu giáo đến lớp 12 đều cấm các mạng xã hội.

Các trường thực hiện lệnh cấm một cách dễ dàng trên các mạng máy tính của họ. Và học sinh cũng dễ dàng để "đi qua" lệnh cấm đó. Chỉ cần một vài phút trước màn hình, một cậu bé 14 tuổi có thể tìm kiếm trên Google. Công cụ này nhanh chóng xuất hiện ít nhất 50 trang web khác nhau hướng dẫn đánh lừa hệ thống của nhà trường với các máy chủ proxy.

Emilie MacDonald, sinh viên năm thứ hai trường trung học Massachusetts nói: "Cấm facebook là vô nghĩa, lệnh cấm chỉ đặt một thách thức trong tâm trí của trẻ em. Đó là lỗi của bọn trẻ khi chúng bị phân tâm và nhận được những điểm kém".



Một học sinh lớp 8 cho biết một giáo viên trong trường đã nhờ cậu hướng dẫn để vào được facebook: "Cô ấy thấy khó chịu vì không thể vào được facebook ở nơi làm việc và yêu cầu em giúp đỡ", cậu nói.

Nhưng lệnh cấm vẫn tồn tại. Ông Ken Sanders, hiệu trưởng một trường trung học ở Michigan, nơi đầu tiên thực hiện lệnh cấm cho biết: "Chúng tôi biết mạng xã hội không mang tính giáo dục. Trẻ em phải ở trong lớp để học. Vì thế chúng ta phải có một hệ thống ngăn chặn tất cả các truy cập cá nhân". Tại trường của ông, điện thoại thông minh cũng bị cấm vì hệ thống của nhà trường không thể chặn được nó.

Tuy nhiên, một số nhà giáo dục bắt đầu tin rằng lệnh cấm không phải là câu trả lời. "Thay vì ngăn chặn các phương tiện truyền thông xã hội trong trường học, chúng ta cần giúp học sinh học cách sử dụng chúng một cách an toàn và hiệu quả cho cả học và lý do cá nhân", ông Phil Kasen, hiệu trưởng trường trung học Little Red House & Elisabeth Irwin ở Manhattan cho biết.

Nhưng thường thì nói dễ hơn làm. Trong thực tế, Haley McCalpin, một học sinh của trường trung học Connecticut cho biết: "Một số bạn đã ở lại sau giờ học để làm bài tập về nhà, vì họ biết rằng họ không thể vào được facebook khi ở trường, do đó họ không bị phân tâm".