Học sinh cấp 2 thường sợ khi có bài vẽ người
Thực tế hiện nay, học sinh THCS đang gặp rất nhiều khó
khăn khi vẽ các đề tài về người như: Hình ảnh mẹ, hình ảnh chú bộ đội;
hoặc hoạt động của con người trong đề tài các trò chơi dân gian, đề tài
an toàn giao thông…Có bài vẽ nào liên quan đến vẽ người, các em cảm thấy
lo sợ và thường tìm cách đối phó như nhờ sự giúp sức của người lớn: bố
mẹ, anh chị, thậm chí là nhờ hoạ sĩ; hoặc sao chép lại lại của nhau bằng
cách dùng giấy can lại.
Việc này do ở lớp 6 và lớp 8 chỉ có một vài tranh
minh hoạ cho một số bài, hình ảnh thường chụp ở SGK ra, không đẹp và
không tạo được sự hứng thú cho học sinh; Như chương trình lớp 8 tại tỉnh
Đồng Nai chỉ có 4 bài hướng dẫn vẽ về người, chủ yếu các em được thầy
cô giới thiệu sơ lược vì thời gian chỉ có 45 phút; giáo viên thị phạm
thậm chí còn hạn chế, thiếu thực tế.
Bộ mô hình có cấu tạo đơn giản song đảm bảo tính sư phạm, tạo hứng thú cho học sinh khi vẽ về người
Còn đối với chương trình ở lớp 7 và lớp 9 thì tuyệt đối
không có bài vẽ, tóm lại tranh minh hoạ về người cho các em còn rất ít,
không đáp ứng được yêu cầu bộ môn. Trong khi đó, phần đông giáo viên
ngại làm đồ dùng dạy học (ở đây là tranh ảnh về người) để phục vụ cho
tiết dạy của mình.
Giáo viên Trần Trung Hiền (trường THCS Hùng Vương,
TP.Biên Hoà, Đồng Nai) từ thực tế giảng dạy nhiều năm đã hoàn thành giải
pháp “Thực hiện các bước vẽ về người lớp 8” đạt được giải nhì, nhận
được cúp và giấy khen của Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai; giấy khen của chủ
tịch UBND TP.Biên Hoà. Đây cũng là báo cáo nghiệm thu đề tài hội thi
“Sáng tạo giáo dục” dành cho cấp THCS (do Bộ GD&ĐT phát động) của
tác giả.
Bộ đồ dùng dạy học dễ làm
Theo đó, bộ đồ dùng dạy học (mô hình thực hiện) các bước
vẽ về người của giáo viên Trần Trung Hiền có cấu tạo khá đơn giản song
đảm bảo tính sư phạm, hình ảnh đẹp đạt yêu cầu về mĩ thuật, kĩ thuật.
Đạt hiệu quả cao trong việc tạo hứng thú học tập, kích thích óc tìm tòi,
sáng tạo của học sinh.
Mô hình này gồm 1 bảng mi-ca trắng (80 x 110cm) có giá đỡ
và 4 bộ tranh được vẽ trên giấy cứng (cùng khổ trên), các loại ảnh thực
hiện các bước vẽ về người. Ngoài ra còn có một giá phụ treo tranh.
Học theo mô hình này, thì vẽ về người được chia thành 4 phần: Đầu tiên
là giới thiệu tỉ lệ khuôn mặt người, học sinh được biết những nét cơ bản
tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người, hình dáng một số khuôn mặt.
Thấy được những điểm chung trên khuôn mặt như: tóc, tai, mắt, mũi và
miệng. Các dạng khuôn mặt hình trái xoan, hình tròn hoặc vuông chữ điền.
Tiếp đến học sinh được vẽ chân dung (bạn): Các em hiểu được thế nào là
vẽ chân dung, biết được cách vẽ chân dung bạn học hay người thân. Diễn
tả được các trạng thái tình cảm của khuôn mặt như: vui, buồn, cười,
khóc, trầm tư, suy nghĩ…
Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người thường là bài học mà các em rất thích thú,
giúp học sinh hiểu vẻ đẹp cân đối của cơ thể, tương quan tỉ lệ các bộ
phận thay đổi theo độ tuổi như: trẻ em, thiếu niên và người trưởng thành
để biết được dáng người thấp, tầm thước hay cao.
Cuối cùng giáo viên giúp học sinh tập vẽ dáng người: các tư thế đi,
đứng, chạy nhảy; các dáng vận động cơ bản của con người, thể hiện thông
qua tư thế đầu, thân, tay và chân.
Nên triển khai rộng rãi giải pháp “các bước vẽ về người lớp 8”
Hình vẽ mẫu của giáo viên Trần Trung Hiền rõ ràng, dễ thực hành, đảm bảo mĩ thuật.
Mô hình mà giáo viên Trần Trung Hiền đưa ra để dạy vẽ về người cho học
sinh lớp 8 có lợi thế là các hình vẽ rất chi tiết và có hệ thống rành
mạch, dễ hiểu. Điều này giúp cho giáo viên thị phạm đỡ phải vẽ bảng.
Các vật liệu sử dụng làm mô hình ít tốn kinh phí, gọn nhẹ, di chuyển dễ
dàng. Khi cần có thể ôn lại kiến thức cũ một cách nhanh chóng, học sinh
có thể thực hành ngay tại nhà. Từ đó tạo hiệu ứng học sinh tiếp thu bài
nhanh, có hứng thú học tập.
Vì thế giải pháp “Thực hiện các bước vẽ về người lớp 8” thực sự cần
thiết để có thể triển khai rộng rãi, ứng dụng về giảng dạy bộ môn Mĩ
thuật trên toàn quốc.