Giải pháp tiếng Anh toàn diện cho Nghe - Nói - Đọc - Viết

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 03/04/2014

Nguyễn Huy Hoàng (15 tuổi) quyết tâm sẽ đăng ký học tiếng Anh tại một trung tâm Anh ngữ uy tín vì: “Khi đi xem phim với các bạn, đến những cảnh hài hước, trong lúc mình còn đang mải đọc phụ đề thì đã nghe các bạn cười trước rồi!”.

Cả năm lớp 9 bận rộn với kì thi tuyển sinh lớp 10, qua năm học tới vào lớp 11 và 12 thì sẽ vùi đầu vào việc ôn luyện cho kì thi tốt nghiệp và làm thủ tục xin du học; do vậy Hoàng xác định mùa hè năm nay chính là thời gian thích hợp nhất để tập trung hoàn toàn cho việc học tiếng Anh.
 
 
Số tiết môn tiếng Anh trong chương trình học chính quy tại trường vẫn còn “khiêm tốn” so với những môn chính như Toán hay Văn mặc dù tầm quan trọng của môn tiếng Anh bây giờ đã được nhận thức và đánh giá cao hơn. Chính vì thời lượng học trên lớp ít nên hầu như thời gian thực hành Nói và Viết bị hạn chế so với Đọc và Nghe, sĩ số lớp đông nên cô giáo cũng không sửa lỗi cho từng bạn được” - Huy Hoàng cho biết.
 
Tự nhận xét về bản thân, Huy Hoàng đánh giá rằng bạn thường bị “trễ nhịp” trong việc bắt kịp các thông tin khi xem chương trình nước ngoài. “Lúc xem các chương trình có phụ đề tiếng Anh thì mình gặp từ vựng mới khá nhiều, đến khi tra từ điển xong thì cảnh đó đã chiếu qua lâu rồi và dĩ nhiên không thể tua lại được”.
 
Không gặp rắc rối hoàn toàn giống như Huy Hoàng, bạn Phạm Minh Thi (16 tuổi) được đánh giá có vốn từ vựng khá phong phú do thường xuyên chịu khó lên mạng tìm đọc thông tin tiếng Anh về nền âm nhạc Anh-Mỹ và những ca sĩ yêu thích của mình. Tuy nhiên, vấn đề của bạn Minh Thi cũng oái ăm không kém vì: “Trong những bài luận ngắn hay thuyết trình về âm nhạc thì mình lại chưa kịp nhớ ra từ thích hợp để sử dụng, do vậy phần nói hay bị ngắt ngứ còn viết thì tốc độ bị chậm!”.
 
Theo ông Stephen Thomas, Cố vấn Học vụ tại Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS), rắc rối trong việc sử dụng tiếng Anh của hai bạn Huy Hoàng và Minh Thi là những vấn đề phổ biến với học viên Việt Nam khi học tiếng Anh. Việc học và phát triển đồng đều cả 4 kỹ năng Anh ngữ với người Việt được đánh giá là khá khó khăn do không có môi trường giao tiếp thường xuyên.
 
Tuy nhiên, một trong những nhân tố quan trọng phải kể đến, chính là các em bị đóng khung vào phương pháp dạy và học truyền thống với kiểu “học dịch”- phải hiểu rõ nghĩa của từng từ. Điều này vô tình khiến khả năng sử dụng ngôn ngữ của các em bị chậm do quá trình “chuyển ngữ” - ông Stephen phân tích.
Liệu có giải pháp nào để cải thiện sự phát triển đồng đều giữa 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết khi học tiếng Anh hay không?
 
Đem thắc mắc này trao đổi với thầy Đinh Thái Long, Giám Đốc Học vụ tại VUS, thì được thầy khuyên rằng điều cơ bản nhất là tăng cường tối đa môi trường tương tác bằng tiếng Anh và cơ hội thực hành đồng đều các kỹ năng này.
 
Khi được hỏi ý kiến về vai trò của môi trường học trong việc cải thiện, nâng cao và trau dồi trình độ, kiến thức và kỹ năng Anh ngữ, Huy Hoàng và Minh Thi đều nhận định là rất quan trọng. Huy Hoàng, chia sẻ “Môi trường dạy và học ở VUS rất sống động, hào hứng, rèn luyện luyện đều 4 kỹ năng nhưng có trọng tâm hướng đến cho học viên đạt trình độ thật tốt trong 2 kỹ năng ứng biến là nghe và nói”. Thật vậy, đối với học viên lứa tuổi teen (11 đến 17 tuổi), Anh văn Hội Việt Mỹ thiết kế chương trình Young Leaders hướng đến xây dựng kiến thức nền tảng vững chắc cho các học viên để phát triển toàn diện 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết thông qua các hoạt động lồng ghép, tích hợp sống động trong lớp học như đóng vai (role-plays), thảo luận nhóm (discussions), giải quyết vấn đề (problem-solving), báo cáo (reports), thuyết trình (presentations) và sử dụng phần mềm iTool nhằm nâng cao hiệu quả học ngôn ngữ của học viên thông qua hình thức tương tác đa phương tiện trực tiếp từ thị giác đến âm thanh, giúp học viên nhớ nhanh chóng và sâu sắc cấu trúc câu hay từ vựng. 
 
Hơn nữa, tụi em là những thiếu niên đang trong quá trình tích lũy kiến thức, kinh nghiệm sống để chuẩn bị bước vào môi trường đại học hoặc du học ở nước ngoài. Do vậy, Young Leaders tại VUS không chỉ chú trọng trau dồi ngôn ngữ mà còn kiến thức về tình hình xã hội, các nền văn hóa… cũng như những kỹ năng mềm (giao tiếp, thuyết trình, viết thư…), giúp học viên chúng em có thêm sự tự tin để sẵn sàng chinh phục những thử thách mới trong cuộc sống”: Minh Thi cho biết.
 
- Trang bị nền tảng Anh ngữ vững chắc và tiếp tục các lớp Tiếng Anh học thuật để lấy chứng chỉ Anh ngữ có giá trị quốc tế (IELTS/TOEFL).
 
- Giáo trình cập nhật kiến thức văn hóa, xã hội của các nhà xuất bản danh tiếng kết hợp với phần mềm chuyên dụng iTool mang tính tương tác cao.
 
- Đội ngũ giáo viên tận tâm, chuyên nghiệp, am hiểu tâm lý lứa tuổi.
 
- Phương pháp dạy học sống động, lấy học viên làm trung tâm, tối ưu hóa cơ hội sử dụng Anh ngữ, giúp học viên phát triển toàn diện 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết.
 
- Trau dồi những kỹ năng mềm như kỹ năng tư duy, phân tích, tổng hợp, lập luận vốn cần thiết cho chương trình bậc đại học hoặc hội nhập vào môi trường học tập quốc tế.
 
- Khơi gợi óc sáng tạo, kích thích sự khám phá, khuyến khích thể hiện bản thân và tạo sự yêu thích cho học viên trong việc học và sử dụng ngôn ngữ.
 
Thông tin chi tiết chương trình tại: www.vus.edu.vn.