Bí quyết của 9 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi IELTS CHALLENGE

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 15:30 30/05/2014

Bản lĩnh vượt qua gần 7.000 đối thủ là những bạn bè cùng trang lứa, Top 9 thí sinh của cuộc thi IELTS Challenge cùng chia sẻ những bí quyết học tiếng Anh hiệu quả trong lúc vẫn phải chú tâm cho chương trình học chính khóa tại trường phổ thông.

Cuộc thi IELTS Challenge do Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM phối hợp cùng Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức đã thu hút thí sinh từ gần 200 trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Cuộc thi nhằm mục tiêu giới thiệu rộng rãi kỳ thi quốc tế IELTS và tạo điều kiện cho học sinh phổ thông trung học trên địa bàn TP.HCM có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu về kỳ thi IELTS. Bắt đầu phát động từ ngày 8-3-2014, 9 thí sinh xuất sắc nhất đã được lựa chọn từ gần 7.000 thí sinh dự thi vòng loại. 
 
Ông Stephen Thomas, Cố vấn Học vụ tại VUS, cho biết: “Giám khảo chúng tôi rất ấn tượng với năng lực Anh ngữ mà các bạn đã thể hiện qua các vòng thi, đặc biệt là sự tự tin, sử dụng tiếng Anh một cách lưu loát, trôi chảy, nhiều thí sinh còn được đánh giá kỹ năng Nói khá tốt với phát âm chuẩn”.
 
Vậy Top 9 thí sinh của IELTS Challenge đã xây dựng kế hoạch ôn luyện tiếng Anh hiệu quả như thế nào, trong khi vẫn bảo đảm thành tích học tập tốt trong chương trình học dày đặc tại trường chính quy?
 
Tự tin nhất và Ngán nhất
 
Các thí sinh Top 9 khi được hỏi đều không ngần ngại khẳng định Nghe và Đọc là những kĩ năng các bạn tự tin nhất. Điều này không ngoài dự đoán, khi đây đều là hai kĩ năng được dạy kĩ nhất trong các trường phổ thông, và cũng là hai kĩ năng có cơ hội được thực hành, vận dụng nhiều nhất trong đời sống hàng ngày. 
 
9 thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba cuộc thi IELTS Challenge 2014
 
Chia sẻ với chúng tôi, Top 9 thí sinh của IELTS Challenge đều khẳng định rằng trước tiên phải xem việc học tiếng Anh là một niềm vui, đam mê, chứ không phải là một môn học cần phải đạt điểm số cao. Khi đã xác định được phương pháp học tập thoải mái thì các bạn đều dành ít nhất 2 tiếng mỗi ngày để luyện tập tiếng Anh. 
 
Như bạn Nguyễn Hà Ngọc Thảo (Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền) cho biết: “Những khi rảnh rỗi em thường nghe nhạc, đọc các trang báo như CNN news, hoặc xem TV bằng tiếng Anh... Đặc biệt, bạn thân em cũng có cùng sở thích và rất giỏi tiếng Anh, nên ở trường tụi em có thể nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh, nếu có lỗi sai thì cùng nhau sửa”.
 
Còn bạn Nguyễn Hoàng Mai Thảo (THPT Mạc Đĩnh Chi) “tự tin nhất về kỹ năng đọc và nghe” vì: “Mình làm rất nhiều bài tập đọc, nghe IELTS, TOEFL iBT, CAE, CPE mỗi ngày. Khi xem tivi thì mình cũng thường xuyên bật các kênh nước ngoài như Star World, National Geographic, Discovery; thỉnh thoảng đọc thêm sách và báo bằng tiếng Anh như To kill a mockingbird, tạp chí Heritage của Vietnam Airlines”.
 
Tương tự, bạn Lê Hoàng Thảo My (THPT Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ rằng bản thân đang ôn thi môn tiếng Anh cho kì thi đại học sắp tới nên bạn dành rất nhiều thời gian làm các bài Đọc có trong format của đề thi đại học. Với kĩ năng Nghe, Thảo My cũng thường xuyện luyện tập một cách say mê khi xem phim bằng tiếng Anh không phụ đề hoặc các chương trình của BBC.
 
Trong khi đó, phần thi Viết lại là nỗi “ám ảnh” không chỉ đối với phần lớn thí sinh của IELTS Challenge mà là cả các thí sinh Top 9. Theo bạn Đinh Công Huy (Trung học Thực hành Sài Gòn), nguyên do là các thí sinh chưa có sự chuẫn bị kỹ lưỡng trước khi vào phòng thi. “Thực sự thì mình chưa từng viết nghị luận theo đề tài hoặc mô tả biểu đồ. Do vậy khi tham gia cuộc thi IELTS, mình đã được tiếp xúc với bài thi Viết thật sự và lắng nghe những hướng dẫn “gỡ rối”, giới thiệu về các dạng biểu đồ và những cấu trúc cần thiết. Qua đó, mình đã xác định được kế hoạch để khắc phục kĩ năng Viết”.
 
Thế nhưng, luôn có những “ngoại lệ”. Quán quân IELTS Challenge Bùi Nguyễn Quỳnh Nhi (Trường Quốc tế Mỹ) lại bật mí rằng môn Đọc chính là phần thi mà bạn ngại nhất. “Các bài đọc của kì thi IELTS đều là những bài có nhiều kiến thức khoa học và chuyên môn sâu, trong khi em không thường xuyên đọc nhiều những sách báo như vậy nên dễ bị mất tự tin khi làm bài. Đây cũng là điều mà em phải cố gắng cải thiện trong thời gian tới”.
 
Quán quân Bùi Nguyễn Quỳnh Nhi nhận giải thưởng từ ông Nguyễn Tiến Đạt – Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở GDĐT TPHCM và Ông Phạm Tấn Nghĩa - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Hệ Thống Anh Văn Hội Việt Mỹ
 
Hoặc dí dỏm hơn, bạn Nguyễn Hà Ngọc Thảo chia sẻ rằng bạn rất “ngán” các bài đọc hiểu trong kì thi IELTS vì “bài Đọc rất dài, dễ gây mất tập trung và buồn ngủ”. Để cải thiện, bạn Ngọc Thảo cho biết bạn đã tìm kiếm những đề thi IELTS mẫu, tập áp dụng những kĩ năng đọc cần thiết như đọc lướt scanning giúp nắm ý chính, đọc nhanh skimming để tìm thông tin... “Đây đều là lời khuyên của các thầy cô trong những buổi hội thảo của kì thi IELTS Challenge tổ chức. Những thông tin này quả thực giúp cho kĩ năng đọc của em được cải thiện rất đáng kể”.
 
Phát biểu trong buổi lễ trao giải cuộc thi, ông Stephan Thomas, Cố vấn Học vụ tại VUS nhận xét: “Các thí sinh tham dự cuộc thi ILETS Challenge 2014 là học sinh cấp 3 nhưng có trình độ Anh ngữ khá tốt. Với khả năng này, nếu được rèn luyện thêm một cách đúng phương pháp, VUS tin rằng các em đủ năng lực để có thể du học hay theo học ở các trường quốc tế tại Việt Nam trong tương lai”.

Cuộc thi IELTS Challenge do Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM phối hợp cùng Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức đã khép lại qua buổi chung kết trao giải tổ chức ngày 25-5, với ngôi Quán quân thuộc về thí sinh Bùi Nguyễn Quỳnh Nhi (THPT Quốc tế Mỹ). Bạn đã xuất sắc để đoạt được phần thưởng dành cho người chiến thắng giá trị là chuyến du học hè Mỹ tại thành phố Boston, Hoa Kỳ và chuyến tham quan đại học Harvard cùng với 3 suất học bổng IELTS tại VUS. Các Á quân cuộc thi lần lượt là Quách Ngân Hà, Đinh Trần Nam Chi và Nguyễn Ngô Bình An đều đến từ trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Giải Ba được trao cho 5 thí sinh Nguyễn Hoàng Mai Thảo (THPT Mạc Đĩnh Chi), Nguyễn Hà Ngọc Thảo (Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền), Lê Hoàng Thảo My (THPT Nguyễn Thị Minh Khai), Nguyễn Quang Vũ (Trường Quốc tế Á Châu) và Đinh Công Huy (Trung học Thực hành Sài Gòn).