Hoàn thành được 40%, tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên có thể tạm ngưng vì thiếu vốn

Tứ Quý, Theo Trí Thức Trẻ 15:25 24/05/2017

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, dự án Metro số 1 đang gặp khó khăn về nguồn vốn, các nhà thầu sẽ giảm tiến độ và có thể tạm ngưng thi công.

Sáng ngày 24/5, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM đã có buổi họp báo Quý II để thông tin về tiến độ các dự án metro trên địa bàn thành phố.

Trong cuộc họp, thông tin về tình hình tiến độ dự án đường sắt metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên), ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc tuyến metro số 1 cho biết: "Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến nay đã hoàn thành khoảng 40%. Về gói thầu 1a thì ngày 22/4 đã tổ chức rào chắn trước chợ Bến Thành để phục vụ cho việc thi công. Ngày 16/5 đã rào chắn thêm trên đường Lê Lợi (quận 1). Sau khi dựng rào chắn, chúng tôi liên tục theo dõi phân công lực lượng phối hợp điều tiết, kiểm soát tình hình giao thông và không xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm".

Theo ông Hòa, đến nay gói thầu 1b đạt đúng tiến độ, ga nhà hát thành phố đã hoàn thành sàn mái, sàn tầng B1, B2 và đang thi công sàn B3, B4 và lối lên xuống số 2 (hiện đã đạt 64%) .

Hoàn thành được 40%, tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên có thể tạm ngưng vì thiếu vốn - Ảnh 1.

Tuyến Metro số 1 có thể tạm dừng do thiếu vốn.

Còn ga Ba Son đến nay đạt tiến độ 46% đang thi công 96/98 tấm tường vây, hầm đào mở đạt 59%. Gói trên cao và Depot đã lắp đặt được 348/360 nhịp. 

Thông tin thêm về tình hình nguồn vốn đầu tư cho tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, ông Lê Nguyễn Quang Minh - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: "Vốn cho tuyến số 1 gồm 2 phần (vốn vay của Nhật Bản và vốn đối ứng của thành phố). Tháng 9/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp bởi đã thanh toán vượt vốn ODA của năm. Trong trường hợp cấp bách TP. HCM đã ứng khoảng 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân".

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, trong năm 2017 sẽ cần hơn 5.400 tỷ đồng để phục vụ tuyến metro số 1vì vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ (chỉ đủ trả nợ cho nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố).

Hoàn thành được 40%, tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên có thể tạm ngưng vì thiếu vốn - Ảnh 2.

Sau thời gian dài thi công, tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên đã hoàn thành được 40%, trong đó có những đoạn uốn cong mềm mại khá đẹp mắt.

Đến nay, việc giải ngân vốn vẫn chưa được các cơ quan ban ngành thống nhất. "Hiện tại, chúng ta đang gặp khó khăn về nguồn vốn nên đã báo cáo với UBND thành phố đề nghị với Chính phủ tiếp tục cấp vốn để phục vụ cho việc chi trả cho nhà thầu trong thời gian thi công sắp tới", ông Minh nói.

Vị giám đốc còn cho biết thêm, hiện tại tình hình cấp vốn đang khó khăn ảnh hưởng rất lớn và nếu không được giải quyết sẽ có khả năng phá vỡ tiến độ đặt ra.

Bên cạnh đó việc thanh toán chậm trễ sẽ khiến các nhà thầu có thể yêu cầu chúng ta trả lãi hoặc có thể giảm tiến độ. Hơn nữa, việc ngưng thi công như vậy sẽ ảnh hưởng và gây thiệt hại rất lớn. Trong đó, hình ảnh đầu tư các dự án của nước ngoài tại Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày