Hoán Đổi của Nhã Phương và Việt Hương: Hài hước và ngớ ngẩn

Đông Sương, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 01/09/2018

Khi Nhã Phương hoán đổi thành Việt Hương, nghe có vẻ hay ho đấy nhưng mọi mảng miếng trong phim đều đã quá cũ, nhiều tình tiết còn ngớ ngẩn đến buồn cười.

Hoán đổi thân xác là đề tài không quá xa lạ với các nhà làm phim trên thế giới cùng hàng loạt tác phẩm điển hình như The Hot Chick (2002), Switch (1991) hay Self/less (2015),... Nhưng tại Việt Nam, Hoán Đổi và sắp tới là Hồn Papa Da Con Gái gần như là hai tác phẩm đầu tiên thuộc thể loại này. Với tư cách là "kẻ đi trước", bộ phim của Võ Thanh Hòa tuy hài hước nhưng lại thiếu thuyết phục.

Trailer phim "Hoán Đổi"

Nội dung phim bắt đầu bằng cuộc gặp định mệnh giữa cô ca sĩ Tiên Tiên (Nhã Phương) và bà võ sư Mai Thanh Hoa (Việt Hương). Cùng gặp phải nhiều muộn phiền trong cuộc sống và sự nghiệp, cả hai vô tình chạm mặt tại một bãi biển vắng người khi đi "đổi gió". Bỗng đâu, một cơn lốc xoáy xuất hiện khiến họ bị hoán đổi thân xác.

Từ đây, hàng loạt sự kiện dở khóc dở cười diễn ra khi một già, một trẻ phải sống trong cơ thể của đối phương. Bà Hoa buộc phải học diễn xuất và ca hát để hoàn thành vai diễn trong bộ phim mới của nữ ca sĩ còn Tiên Tiên bỗng trở thành... bà nội. Song, đây cũng là lúc cả hai dần nhận ra những lỗi lầm của mình.

Hoán Đổi là một bộ phim hài hước, mang một chút giá trị tình thân xen lẫn tình yêu của tuổi trẻ. Đồng thời, phim cũng thêm thắt nhiều chi tiết khá "thời sự" như lừa đảo, cạnh tranh trong showbiz. Nhưng, tham quá thì thâm, phim ôm đồm nhiều thì thành ra loạn.

Nghệ sĩ hài đông đảo nhưng... nhạt quá!

“Hoán Đổi” – Khi Nhã Phương hóa “bà cụ non” còn Việt Hương “cưa sừng làm nghé” - Ảnh 2.

Nhìn vào dàn diễn viên của Hoán Đổi, người xem dễ dàng nhận ra những gương mặt hài quá đỗi quen thuộc như Việt Hương, Trấn Thành, Khả Như, Hứa Minh Đạt,... Nhưng không phải cứ lấp một dàn sao hài vào thì phim sẽ hài hước. À, xem Hoán Đổi người ta vẫn mắc cười đấy nhưng không phải vì tình tiết hài hước mà là nhiều yếu tố ngớ ngẩn đến buồn cười. Lối hài hình thể nhàm chán, những câu thoại gây cười xưa như quả đất càng khiến cho bộ phim giống một sân khấu tạp kĩ của... 10 năm trước. Chưa kể, kĩ xảo trong phim chắc chắn cũng không thuộc năm 2018, xem mà cứ tưởng như những phim Hong Kong thập niên 90 được chỉnh màu lại cho sáng đẹp thôi.

Tất nhiên cũng phải công nhận sự cố gắng nhập vai của Nhã Phương và Việt Hương khi phải ở vào vị trí của nhau. Nhã Phương đã bớt khóc, Việt Hương vẫn duyên nhưng hình như mạnh ai vẫn diễn theo cách của người nấy, không có được sự liên hệ giữa hai nhân vật như trong các phim mang đề tài hoán đối thân xác.

Hoán Đổi của Nhã Phương và Việt Hương: Hài hước và ngớ ngẩn - Ảnh 2.

Sau khi bị "nhập hồn", bà Hoa trở thành một cô gái đôi mươi nhí nhảnh với phong cách ăn mặc thời thượng. Có thể nói, vai diễn đã giúp Việt Hương "quậy" hết mình trong những phân đoạn "lầy lội". Từ một bà nội hiền lành, võ sư Hoa trở thành "bà nội" đúng nghĩa khi hành đám con cháu theo đủ mọi cách. Không những thế, võ đường như biến thành… vũ trường mỗi khi bà thượng đài.

Câu chuyện tình với ông Tám (Trấn Thành) hàng xóm cũng là một điểm nhấn khá sáng của bộ phim. Nhờ diễn chung trong khá nhiều tác phẩm, Việt Hương và Trấn Thành tỏ ra ăn ý với những màn tung hứng vô cùng duyên dáng. Dù tạo hình lớn tuổi nhưng mỗi lần họ đụng mặt là tràn ngập tiếng cười bởi những trận đấu khẩu "long trời lở đất" không kém giới trẻ.

Hoán Đổi của Nhã Phương và Việt Hương: Hài hước và ngớ ngẩn - Ảnh 3.

Việc hoán đổi thân xác tạo ra nhiều tình huống "oái oăm".

Từ một nàng ca sĩ trẻ trung và nhí nhảnh, Tiên Tiên giờ đây lại hóa thành một "bà cụ non" với phong cách ăn mặc già dặn. Cô nàng thường xuyên "vạ miệng" trong những lần nói chuyện với gia đình và tạo ra khá nhiều tình huống tréo ngoe. Đây cũng là một vai diễn khá mới lạ với Nhã Phương khi cô có nhiều pha hành động, trái ngược hẳn với hình tượng "bánh bèo" lâu nay trên màn ảnh rộng.

Tuy nhiên, nhiều tình huống trong Hoán Đổi lại được dàn dựng giống một clip hài trên mạng xã hội hơn là phim điện ảnh. Diễn xuất của các tên tuổi gạo cội làng hài đôi chỗ còn mang tính sân khấu khiến phim trở nên kém duyên.

Cảm xúc loạn nhịp, lưng chừng

“Hoán Đổi” – Khi Nhã Phương hóa “bà cụ non” còn Việt Hương “cưa sừng làm nghé” - Ảnh 4.

Điểm mấu chốt trong việc tạo nên các tình huống trong phim chính là sự thất vọng trong cuộc sống của cả Tiên Tiên lẫn bà Hoa. Nữ võ sư lớn tuổi lại mâu thuẫn với con dâu (Khả Như) khi chẳng thể làm ra tiền nhưng suốt ngày ở bên võ đường để dạy kung fu cho trẻ em. Tuy nhiên, sự mâu thuẫn này vẫn chưa được làm tới nơi tới chốn, nhất là sau khi hoán đổi thân xác thì bà luôn là người lo việc nấu ăn cũng như giặt giũ trong gia đình.

Mối quan hệ khắng khít giữa bà Hoa và cô cháu nội do bé Nắng thủ vai cũng không xuất hiện xuyên suốt tác phẩm. Điều này khiến cho phân cảnh cuối khi bà đi tìm cháu dù đang bị thương nặng vẫn không mang lại cảm xúc cần thiết cho khán giả.

Câu chuyện anh con trai "vô dụng" (Hứa Minh Đạt) cũng chỉ được thể hiện một cách hời hợt qua các câu thoại sáo rỗng mà thôi. Trong khi đó, câu chuyện tình yêu giữa Tiên Tiên và người yêu nhạc sĩ (Ngô Kiến Huy) lại được giải quyết một cách chóng vánh bởi những hình ảnh hồi tưởng thiếu điểm nhấn.

Hoán Đổi của Nhã Phương và Việt Hương: Hài hước và ngớ ngẩn - Ảnh 4.

Mối tình của Tiên Tiên và chàng ca sĩ diễn ra khá nhạt nhòa.

Về phần mình, nữ ca sĩ trẻ từng chán nản vì mất đi sự nghiệp mà quyết định tự tử. Suốt thời gian bị tráo đổi thân xác, cô cũng chẳng có quá nhiều tương tác với gia đình của bà Hoa. Ấy vậy mà về cuối phim, Tiên Tiên bỗng coi họ như… gia đình mình và quyết định dùng tiền đặt cọc để giúp trả nợ.

Việc hoán đổi hầu như không giúp phát triển nhân vật là mấy. Bởi lẽ, Tiên Tiên vẫn chỉ là một nữ ca sĩ nhí nhảnh và không học thêm được bất kỳ ý nghĩa tình thân hay tài nội trợ nào sau quãng thời gian trong thân xác bà Hoa. Về phần mình, nhân vật võ sư cũng chỉ giúp Tiên Tiên đóng đạt vai diễn đòi hỏi khả năng hành động mà thôi. Sự thay đổi rõ nét nhất là bà có thể tâm sự với cô con dâu nhưng cũng không thật sự quan trọng.

Với nội dung có phần mới lạ, đạo diễn Võ Thanh Hòa dường như chưa biết sắp xếp các tình tiết sao cho hợp lý. Nửa đầu phim chỉ tập trung vào gia đình bà Hoa còn nửa sau dành cho Tiên Tiên trong khi lẽ ra, cả hai phải diễn ra song song với nhau. Các mâu thuẫn vì thế cũng bị ngắt quãng và chẳng thể tạo ra kịch tính cần thiết. Mạch phim trở nên rối rắm bởi ôm đồm quá nhiều thứ nhưng chẳng giải quyết được bao nhiêu. Đoạn cao trào được giải quyết dễ dàng đến khó tin.

Hoán Đổi của Nhã Phương và Việt Hương: Hài hước và ngớ ngẩn - Ảnh 5.

Nhiều tình tiết phim khá vô lý.

Tuyến phản diện với động cơ là sự ganh ghét trong showbiz được xây dựng khá đơn điệu và dễ đoán. Nhóm giang hồ đòi nợ lại có những hành động phi logic và quá lố. Tới cuối cùng, họ lại dễ dàng bắt tay trong khi chẳng hề liên quan đến nhau. Phải chăng là vì có "kẻ thù chung" nên ai cũng thành bạn? Cơn lốc xoáy kỳ lạ cũng đến và đi rồi để lại muôn vàn câu hỏi như cách mà bộ phim kết thúc vậy.

Nhìn chung, có lẽ Hoán Đổi vẫn mang tính giải trí khá cao bởi các tình tiết hài hước đối với đại chúng, nhưng lại có quá nhiều điểm yếu trong kịch bản và triển khai tình tiết. Gu thưởng thức của khán giả bây giờ đã đổi khác khá nhiều, những tác phẩm giải trí nhưng lỗi thời như Hoán Đổi e là sẽ khó níu chân người xem lâu dài.

Phim được công chiếu từ ngày 31/8/2018.