Hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ lần phỏng vấn đầu tiên

Phương Võ, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 16/07/2016

Càng thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn, càng thuyết phục thì sự ghi nhớ hình ảnh của bạn trong tâm trí người đối diện càng cao.

Một bản CV ấn tượng sẽ làm bạn nổi bật giữa hàng trăm hồ sơ xin việc, tiếp theo một buổi gặp mặt ấn tượng với nhà tuyển dụng để gia tăng cơ hội vào các vòng sau và tiến xa hơn nữa chính là công việc mà bạn mong ước. Ngay từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc, phỏng vấn là một quá trình của sự thể hiện. Vì trong thời đại thất nghiệp việc đứng ra khỏi hàng dài đó sẽ khiến các nhà tuyển dụng dễ dàng thấy được bạn hơn. Càng thể hiện tốt, càng thuyết phục thì sự ghi nhớ hình ảnh của bạn trong tâm trí người đối diện càng cao.

Thử hình dung một diễn viên hay một nhà diễn thuyết sẽ ra sao khi khán giả không thể nhớ đến hình ảnh của mình?

Vậy thì bây giờ hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ấn tượng bằng một buổi đối thoại hoàn hảo, một sự lôi cuốn kỳ lạ, một thời gian tuyệt vời thông qua các Tips cần chuẩn bị dưới đây.

Hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ lần phỏng vấn đầu tiên - Ảnh 1.

1. Lời chào đi trước, mở màn thú vị

Những lời đầu tiên ra khỏi miệng bạn khi lần đầu tiên gặp gỡ nhà tuyển dụng có thể sẽ gây được thiện cảm hoặc không may sẽ là điều ngược lại. Mọi người thường có câu "Lời chào cao hơn mâm cỗ" nên hãy biến quá trình này thành cơ hội giúp bạn tiến sâu hơn và có hiệu quả cao hơn trong lần gặp mặt này.

Thử tưởng tượng khi mở cánh cửa bước vào chiếc ghế nóng ứng viên, điều đầu tiên các nhà tuyển dụng sẽ nói: "Xin chào, Hôm nay bạn như thế nào?"  Vì tâm lý lo lắng, ngại ngùng và chưa thực sự chuẩn bị chu đáo cho màn chào hỏi nên bạn thường biểu hiện lúng túng, đôi khi có một câu trả lời sáo rỗng. Và thế là một điểm trừ ngay khi mở màn!

Bạn có biết khi sử dụng một câu hỏi nhiều lần thì nó sẽ trở nên nhàm chán nếu như những người đối thoại cứ đáp lại bằng các trả lời theo một cách rập khuôn, qua loa, tương tự như vậy.

Để quá trình này trở nên mới mẻ bạn nên khơi dậy sự tò mò từ các nhà tuyển dụng, ngay lập tức điều đó sẽ làm tăng gấp đôi sự ghi nhớ của họ. Lý do ư? Đơn giản vì "Tò mò" là một động lực tự nhiên sẽ kích thích người quan sát muốn khám phá một hành vi bất ngờ hoặc một sự việc chưa rõ nguyên nhân, đặc biệt khi điều đó ít xảy ra trong môi trường sống cũng như làm việc xung quanh họ.

Thách thức của những người thất nghiệp muốn trở nên chuyên nghiệp là phải kích thích sự tò mò, phá vỡ sự bình thường và thu hút sự quan tâm của người đặt cho bạn câu hỏi đó.

Vậy hãy tua lại cảnh bạn tiến vào căn phòng, quá trình nhà tuyển dụng hỏi " hôm nay bạn như thế nào?"

Dừng lại, hãy khoan vội trả lời. Mà nhớ tự đặt ra trước cho bản thân câu hỏi quan trọng của vấn đề này là: "Tôi có thể làm gì trong thời điểm này, mọi người đã đối diện và trả lời vấn đề này như thế nào?" và hình dung số gợi ý cho những tình huống cho cách trả lời có thể xảy ra:

"Ổn". Điều đó thật kinh khủng. Ổn là một lời nói không thật sự chân thành bởi không ai ổn cả. Ổn là một biểu hiện của việc không thể hiện thành thật cảm xúc nên đừng nói điều đó.

"Thật tuyệt". Một cảm xúc còn yếu ớt vì bây giờ tốt đã đủ tốt, tuyệt thì cũng đã đủ tốt mà các nhà tuyển dụng lại yêu cầu sự bùng nổ từ ứng viên. Nên bạn cần tạo một điều gì đó nổi bật hơn, mọi thứ như thể đã nằm sẵn trong tiền tố của bạn, và phải thật "Wow".

"Hoàn hảo" Một sự tích cực theo chiều hướng tốt và tràn đầy năng lượng hơn.  Có thể sẽ tạo ra một chút bất ngờ nhưng vẫn còn phổ biến nên cố gắng thêm vào một cái gì đó thú vị, lôi cuốn hơn.

"Mọi thứ điều tốt đẹp" Ồ, mọi người sẽ tò mò bởi điều gì làm bạn cảm thấy mình đủ tự tin để khẳng định sự hoàn hảo khi tiến đến một buổi phỏng vấn quan trọng, chắc chắn có một cơ sở làm nền tảng cho sự khẳng định đó và tiếp theo sẽ là quyết định khám phá để tìm ra sự thật thì tất nhiên, họ sẽ ghi nhớ.

"Sẵn sàng để bùng cháy" đó là một âm thanh khẳng định sự tự tin và khá thú vị. Tuy không áp dụng cho tất cả mọi người nhưng nếu nó phù hợp với cá tính của bạn cũng như văn hóa hiện tại của công ty phỏng vấn bạn, hãy tự tin thể hiện, đừng ngại ngùng khi bạn bộc lộ nó.

 "Một câu trả lời riêng" không theo một khuôn mẫu nào, bạn tự tạo cho mình những câu trả lời độc đáo, dễ nhớ và bất ngờ đáp lại một câu hỏi nhàm chán đó. Thử nghiệm và kết hợp với các từ ngữ, các biểu hiện cho phù hợp với triết lý của bản thân. Đồng thời, hãy tưởng tượng lại những trải nghiệm thú vị mỗi ngày diễn ra xung quanh bạn, vui vẻ tận hưởng như thế không còn gì để mất và áp dụng vào quá trình này để tỏa ra nguồn năng lượng riêng biệt.

Tất cả sẽ phụ thuộc vào quyết định lựa chọn của bạn sẽ phản ứng như thế nào cũng giống như bạn sẽ đứng ra khỏi đám đông hay vẫn xếp hàng dài tại văn phòng thất nghiệp.

2. Xem xét đưa ra bản vẽ minh họa cách tiếp cận vấn đề được yêu cầu và hướng giải quyết

Cạnh tranh trong thị trường ngày càng gay gắt khiến cho các buổi phỏng vấn cũng trở nên khó khăn. Và tất nhiên yêu cầu từ nhà phỏng vấn luôn đặt ra cho các ứng viên là họ sẽ giải quyết vấn đề như thế nào để thông qua đó nhìn thấy được sự linh hoạt trong các tình huống có thể xảy ra trong thực tế, và trong trường hợp đó bạn sẽ làm gì?

Khâu chuẩn bị là rất quan trọng nên trước tiên nhớ mang theo giấy bút đến buổi phỏng vấn và khi cần bạn sẽ lấy ra. Nó sẽ là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình mô tả kịch bản, cách tiếp cận cũng như hướng giải quyết vấn để một cách trình tự, mạch lạc, rõ ràng, chuyên nghiệp nhất có thể. Nếu có thể, đưa những kinh nghiệm tích lũy ở các công việc trước vào thực tiễn cho vấn đề được nêu ra và cố gắng phân tích, lựa chọn xem cái gì sẽ phù hợp nhất cho trường hợp này. Tất cả những gì bạn thể hiện sẽ cho thấy sự chuẩn bị chu đáo cũng như cách suy nghĩ nhạy bén để đưa ra giải pháp lâu dài cho tương lai.

Kinh nghiệm sẽ là một yếu tố thu hút các nhà tuyển dụng nhưng nếu chưa có nhiều như những người khác thì vẫn tự tin dồn năng lượng của bản thân vào vấn đề.

Cuộc đời là một hành trình học hỏi không ngừng nên không bao giờ là quá trễ để tích lũy kinh nghiệm. Thay vì có thể trả lời yêu cầu một cách chuyên nghiệp, bạn hãy thể hiện sự nhiệt tình đối với công việc, vị trí, công ty muốn ứng tuyển. Mang đến một năng lượng mới và thể hiện sự đam mê sẽ là tiền đề giúp bạn trở nên nổi bật hơn những người khác. Để nguồn năng lượng đam mê dễ dàng lan tỏa, ví dụ thông qua cách bạn tiếp cận tận tâm với khách hàng và đồng nghiệp để chứng tỏ sự yêu thích nghề nghiệp và vẽ một loạt khả năng ứng biến cho các tình huống bạn tưởng tượng. Không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn trong buổi phỏng vấn mà rộng ra chính là những yêu cầu cần có trong công việc tương lai. Đó sẽ là điểm nhấn giúp các nhà tuyển dụng nhớ đến bạn.

3. Tìm ra các điểm nhỏ nhặt trong vấn đề nhưng sáng tạo hơn để gây ấn tượng

Sự sáng tạo trong công việc rất quan trọng bởi một ứng viên không cung cấp một mặt hàng có sự đổi mới cho giỏ mua sắm trực tuyến của ông chủ thì chắc chắn bạn sẽ dễ bị loại.

Các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao sự tiếp cận độc đáo từ bạn để có thể áp dụng vào thực tiễn công việc sau này.

Cho nên tìm hiểu thật kỹ công ty mà bạn nộp hồ sơ, cố gắng tìm ra những điều nhỏ nhặt nhất để phát triển sự sáng tạo của mình. Nếu đang lập một kế hoạch để làm điều khác thường thì hãy tự hỏi bản thân trước tiên là điều này có giúp cho kinh nghiệm và công việc tương lai không? Nếu không thì hãy bỏ qua, nếu có hãy mạnh dạn nói ra và phát triển.

Ví dụ như bạn nhận thấy một điểm bất hợp lý trong quá trình vận hành tạo ra sản phẩm, tìm ra công đoạn bị lỗi đó và cố gắng khắc phục, cải tiến theo một hướng tốt  nhất mà bản thân nghĩ ra. Hay đặt mình vào vị trí những người tiêu dùng để nghĩ xem họ cần những yêu cầu gì từ muốn được nhà cung cấp và trở ngược lại bật ra những sáng kiến trên tư cách là nhà sản xuất để có thể đáp ứng những yêu cầu đó .

Một cách tuyệt vời để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng mà không cần làm bất cứ điều gì quá to lớn, vĩ đại chính là bắt nguồn từ những ý tưởng độc đáo bởi nhiều ứng viên sẽ không làm được điều này. Và ngay lập tức bạn sẽ nổi bật, sẽ nằm trong trí nhớ của nhà tuyển dụng.

4. Chủ đề bạn nghĩ thích hợp để ứng dụng vào thực tiễn buổi phỏng vấn

Tự tin là yếu tố giúp bạn nổi bật giữa đám đông, tách bạn ra khỏi hàng dài đang đi trên cùng một con đường. Và tính cách đó sẽ được thể hiện qua cách nói chuyện và gợi mở vấn đề.

Đừng để buổi phỏng vấn trở nên khô khan chỉ với những màn hỏi đáp giữa nhà tuyển dụng và ứng viên mà hãy biến nó thành một buổi nói chuyện tự nhiên giữa những người bình thường.

Hãy nhìn bản thân thông qua đôi mắt của người khác và trở ngược giúp người khác chụp lại được hình ảnh của bạn để bản thân để lưu vào bộ nhớ của người đối diện. Tranh thủ đánh cắp một vài phút trong buổi phỏng vấn đề mở rộng các câu chuyện thú vị liên qua đến các kỹ năng và nghề nghiệp trước đây để người nghe phải động não, hình dung vấn đề bạn gợi mở trong tiềm thức của họ. Một vài câu chuyện ngoài lề mà cả hai bên đều quan tâm như thời sự, chính trị đang hot hiện nay, vấn đề về môi trường đang nóng lên từng ngày… đều có thể được đưa ra bàn luận. Nhưng phải đảm bảo rằng hình ảnh của bạn như khuôn mặt, giọng nói,  câu chuyện từ phía bạn sẽ được lưu vào bộ nhớ của nhà tuyển dụng.

Giữ cho buổi nói chuyện thú vị càng lâu càng tốt để khả năng nhớ đến bạn càng cao và đừng để chủ đề của bạn đi quá xa dẫn đến lạc lối hay đánh mất quá nhiều thời gian của nhà tuyển dụng. Hãy dừng lại đúng lúc khi cảm thấy bên kia đã có biểu hiện của sự nhàm chán và lập tức quay trỏ lại chủ đề chính.

Trong một buổi phỏng vấn xin việc, giả định lớn hơn là một lời đề nghị làm việc nên hãy đảm bảo bạn sẽ ở lại trong top quan tâm của nhà tuyển dụng.

Hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ lần phỏng vấn đầu tiên - Ảnh 2.

5. Không bao giờ được đóng công tắc cho đến khi bạn đã rời khỏi bãi giữ xe.

Bạn có vô số giờ để chuẩn bị và tập luyện trước buổi phỏng vấn như bạn dành nhiều thời gian để trả lời chu đáo danh mục các câu hỏi phổ biến nhất, lựa chọn trang phục chuyên nghiệp nhất… Nhưng hãy nhớ, hàng trăm ứng viên khác cũng đang làm những công việc chính xác như những gì bạn đã làm. Chìa khóa để mở ra cơ hội nghề nghiệp chính là thương hiệu mà bạn tạo riêng trong tâm trí nhà tuyển dụng.

Một nguyên tắc đơn giản khi tiến vào môi trường phỏng vấn là càng gây ấn tượng với các nhiều người càng tổt từ nhân viên lễ tân, bảo vệ cho đến các nhà phỏng vấn để cơ hội nói chuyện về sau càng mở rộng.

Bên cạnh đó, luôn có ánh sáng cuối đường hầm nên không bao giờ được đập tắc hy vọng hay  bỏ lỡ cơ hội tạo hình ảnh của bạn trong tâm trí của người khác cho đến phút cuối cùng. Từ những cái bắt tay, lời chào hỏi cho đến sự chu đáo của bạn khi bày tỏ lời cám ơn của bạn, tất cả phải thể hiện bằng một sự chân thành nhất, chuyên nghiệp nhất mà bản thân có thể.

Mỉm cười để tạo cảm giác thân thiện, cử chỉ chu đáo để thể hiện sự quan tâm và kinh nghiệm đặc biệt tạo nên điểm nhấn nổi bật từ bạn. Tất cả phải luôn được thể hiện cho đến khi bạn chắc chắn mình đã rời khỏi bãi giữ xe ở nơi phỏng vấn.

 6. Có một kết thúc "mở" sau buổi phỏng vấn

Trong lần phỏng vấn đầu tiên nếu các nhà tuyển dụng nhớ đến bạn với một chiều hướng tốt, bạn có thể sẽ nhận được phản hồi đi vào vòng trong từ họ. Bạn hãy cố gắng  đáp ứng những yêu cầu của người sẽ quyết định đến số phận nghề nghiệp của mình

Một vài ẩn số nhỏ về bản thân của bạn sẽ giúp các nhà phỏng vấn muốn được khai thác trong lần sau. Như với những bộ phim kinh dị thường kích thích người xem bởi câu chuyện không dừng lại ở đó, một kết thúc mở buộc người xem phải phân tích, nghĩ ra kết cục thật sự. Nhờ đó sự ghi nhớ và ấn tượng trở nên sâu sắc hơn.

Đặt mình vào vị trí của những người phỏng vấn thì bạn sẽ bật ra được mình sẽ muốn nghe, những gì thú vị, những điều cần được giải đáp và những dấu chấm hỏi nhỏ từ các ứng viên để có thể phản ứng lại những mong muốn.

 Đừng vội vàng bộc lô hết những đặc điểm nổi bật của bản thân mà phải từ từ dành cho những lần kế tiếp, những vòng mới trên hành trình khám phá tài năng của nhà tuyển dụng.

Được nhớ đến trong một khoảng thời gian ngắn sẽ phải một cần nỗ lực rất lớn khi có hàng dài một danh sách người thất nghiệp đang chờ để được xướng tên trên "bảng vàng" trúng tuyển. Hãy tạo cho mình một ẩn số mà các đối thủ của bạn không có bằng cách cho các nhà tuyển dụng của bạn không có lựa chọn nào khác là phải nhớ đến bạn.