Hàng loạt thói quen xấu mà bạn thường làm trước khi ngủ lại chính là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên vèo vèo

Minh Hồng, Gà, Theo Helino 16:45 03/02/2019

Tăng cân không chỉ là hậu quả của quá trình ăn uống, vận động thiếu hợp lý, mà còn có thể đến từ ngay chính giấc ngủ của bạn.

Giấc ngủ là điều tối quan trọng đối với sức khỏe, khi chúng ta dành đến 1/3 thời gian trong ngày và trong đời để ngủ. Một giấc ngủ có chất lượng tốt sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái, tràn đầy năng lượng vào hôm sau và ngược lại. Thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc sẽ gây ra những hậu quả sức khỏe như đau đầu, mệt mỏi, mất tập trung, suy giảm trí nhớ… Và giấc ngủ cũng sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cân mất kiểm soát nếu như bạn mắc phải những thói quen xấu dưới đây.

Ăn vặt đêm khuya

Đêm xuống khó ngủ và thế là lại đi lục tủ lạnh tìm đồ ăn, đó là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là một trong những thói quen hàng đầu gây ra tình trạng tăng cân vùn vụt. Các chuyên gia y tế đều khuyên bạn kết thúc việc ăn trước 7h tối, bởi sau giờ này, tốc độ chuyển hóa của cơ thể chậm, cùng với việc không tiêu thụ nhiều calories sẽ dễ gây tích mỡ, thừa cân. Ngoài ra, ăn tối muộn hoặc ăn vặt đêm khuya còn làm tăng cholesterol, nồng độ insulin và ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố trong cơ thể. Những đồ ăn vặt nhiều muối như khoai tây chiên, bánh quy, phô mai còn khiến cơ thể dễ tích nước và sáng hôm sau trông bạn sẽ "tròn trịa", nặng nề hơn đôi chút.

Hàng loạt thói quen xấu mà bạn thường làm trước khi ngủ lại chính là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên vèo vèo - Ảnh 1.

Uống cà phê

Uống cà phê buổi tối không chỉ khiến bạn khó ngủ vì caffeine mà còn có thể gây tăng cân. Chất caffeine trong cà phê có thể làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể và giảm lượng calo dẫn đến giảm cân, tuy nhiên đường, sữa, phô mai đi cùng món đồ uống này sẽ tích lũy trong cơ thể bạn và gây tăng cân vùn vụt. Trước khi đi ngủ, bạn chỉ nên uống một ly sữa ấm ít béo, hoặc trà thảo dược và nước ấm mà thôi.

Hàng loạt thói quen xấu mà bạn thường làm trước khi ngủ lại chính là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên vèo vèo - Ảnh 2.

Ngủ trong phòng sáng đèn

Nhiều người không để ý rằng, việc ngủ trong căn phòng sáng đèn có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng cân. Dù chỉ là một lượng ánh sáng nhỏ nhưng nó cũng có thể gây gia tăng hormone cortisol, từ đó khiến bạn luôn bị căng thẳng và dễ ăn uống mất kiểm soát vào ngày hôm sau. Vì vậy, tốt nhất thì bạn nên tắt hết đèn trước khi ngủ để duy trì cân nặng của mình tốt hơn.

Hàng loạt thói quen xấu mà bạn thường làm trước khi ngủ lại chính là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên vèo vèo - Ảnh 3.

Sử dụng các thiết bị điện tử

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh như điện thoại, máy tính trước khi ngủ có liên quan đến thiếu ngủ và chậm chuyển hóa – nguyên nhân gây ra tăng cân. Những thiết bị này gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin của cơ thể - loại hormone có tác dụng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, và cũng khiến bạn khó ngủ hơn. Thay vì cầm điện thoại lướt facebook thì bạn hãy cố gắng đọc qua vài trang sách hoặc nghe nhạc nhẹ, vì chúng có tác dụng giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ ngủ hơn.

Hàng loạt thói quen xấu mà bạn thường làm trước khi ngủ lại chính là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên vèo vèo - Ảnh 4.

Nguồn: Brightside

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Củng Lợi - Hào quang sự nghiệp không che nổi bi kịch tình duyên vì trót dại khờ làm người thứ 3...

    Hồng nhan bạc phận - câu nói này thật đúng trong hoàn cảnh của Củng Lợi.
  • Đọc thêm