EXO-M ẵm giải "khủng" tại Trung Quốc
EXO-M ẵm giải "khủng" tại Trung Quốc

EXO-M vừa nhận giải "Nhóm nhạc có ảnh hưởng lớn nhất châu Á" cho EXO tại "China Music Awards" lần thứ 18.

Lên trên

Phân biệt rõ ràng giữa tăng cơ bắp và giảm mỡ

12:01:45 22/07/2012

Không thể "lấy râu ông này cắm cằm bà kia" được đâu nhé!

Thu gọn các vùng mỡ (tay, chân, bụng,... ) và tăng cơ bắp là 2 mục đích phổ biến về việc làm đẹp hình thể. Tuy nhiên, giữa chúng lại có sự khác biệt rất lớn đấy!

Chế độ dinh dưỡng

Trước khi tập luyện

Đây là điều cần thiết trong việc cung cấp năng lượng để tập luyện, nhưng lượng calo và chất dinh dưỡng được đề ra trong mỗi bữa ăn sẽ khác nhau ở mỗi mục đích của bạn đấy! 

Nếu muốn giảm mỡ thừa, bạn cần phải đề ra một bữa ăn hạn chế calo. Cố gắng hấp thụ càng ít lượng calo bạn sẽ đốt cháy trong quá trình tập luyện càng tốt. Thêm vào đó hãy tăng lượng protein vào khẩu phần của bạn, điều này sẽ giúp quá trình trao đổi chất được diễn ra liên tục trong 24g sau khi bạn tập luyện.

Trong khi đó, đối với việc tăng cơ bắp, chế độ dinh dưỡng này cần phải có nhiều vitamin, carbohydrates và calo hơn so với kế hoạch tập luyện nhé! Những chất này sẽ giúp bạn xoa dịu cho các cơ bắp mệt mỏi của mình. Các axit amin từ đạm sẽ hỗ trợ sự phát triển và phục hồi cơ, cộng với chế độ măm măm hạn chế mỡ sẽ tiếp thêm năng lượng cho cơ bắp (glycogen) hoạt động hiệu quả hơn đó!



Bắt đầu và sau tập luyện

Nạp chất dinh dưỡng vào cơ thể trong và sau quá trình tập luyện là chìa khóa trong việc phát triển cơ bắp, nhưng ngược lại nó sẽ cản trở trong việc giảm mỡ lắm đấy các ấy ạ!

Việc dùng quá nhiều thức ăn sau khi tập luyện sẽ khiến lượng calo bị đốt cháy được nạp lại, nghĩa là mọi công sức bạn bỏ ra trở nên vô ích. Vì thế, khi cảm thấy đói, hãy hấp thụ một lượng nhỏ protein tương ứng với bài tập, điều này cũng sẽ giúp cơ bắp được nghỉ ngơi nữa đó!

Để phát triển cơ bắp, hãy đề ra một khẩu phần chứa nhiều carbohydrates và protein sau khi bạn tập luyện. Chuyên gia thể hình John Berardi cho biết, nếu bạn hấp thụ khoảng 0,8g carbohydrates và 0,4g protein trong 1kg trọng lượng cơ thể sau khi tập thể hình thì sẽ giúp cơ bắp phát triển và săn chắc hơn.



Kế hoạch tập luyện

Kế hoạch tập luyện là điểm mấu chốt của cả việc giảm mỡ thừa và tăng cơ bắp. Nếu mục đích của ấy là tăng cường cơ cho các vùng cơ thể, bạn có thể tập luyện giãn cách ngày và sử dụng các bài tập nặng cho từng nhóm cơ nhất định. Điều này sẽ giúp các thớ cơ có thời gian để phục hồi và phát triển. 

Nếu chỉ quan tâm tới việc giảm mỡ, bạn hãy tập các bài tập nhẹ như chạy bộ, bơi lội, đạp xe… với tần suất đều đặn. Chúng sẽ giúp cơ thể đốt cháy lượng calo dư thừa và trả lại cho bạn vóc dáng cân đối đấy!


Cùng xem một bài tập điển hình cho những ấy muốn tăng cường cơ bắp tay và lưng nào!
(Click vào hình để xem bài tập nhá!)