Giám đốc điều hành Vietjet Air lý giải nguyên nhân liên tục chậm chuyến bay

Hoàng Đan, Theo Trí Thức Trẻ 21:22 29/06/2017

Theo Giám đốc điều hành Vietjet Air, một trong những nguyên nhân chậm chuyến vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 của hãng gia tăng là do tình hình thời tiết có mưa gió bất thường.

Giám đốc điều hành Vietjet Air lý giải nguyên nhân liên tục chậm chuyến bay - Ảnh 1.

Hành khách lên máy bay của Vietjet

Báo cáo tại buổi làm việc về chất lượng dịch vụ hàng không vừa diễn ra, Giám đốc điều hành hãng hàng không Vietjet Air Lưu Đức Khánh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số lượng chuyến bay của hãng tăng lên tới 20%, lượng khách tăng 29%, trong khi số chuyến bay chậm, hủy giảm so với cùng kỳ, chỉ còn 14,4%.

Theo báo cáo của Cục Hàng không, OTP của Vietjet trong 6 tháng của năm 2017 đạt 85,6%, tăng 2 điểm so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, ông Khánh cũng thừa nhận trong cuối tháng năm và đầu tháng 6/2017, tỷ lệ chậm chuyến của Vietjet lại có chiều hướng gia tăng và nguyên nhân được xác định là do có những diễn biết hết sức phức tạp về thời tiết, khí hậu.

"Tình trạng mưa lớn, thường xuyên tại miền Nam, mưa gió bất thường tại Nội Bài cũng như tại các sân bay như Thanh Hóa, Vinh, Phù Cát, Cần Thơ, Cam Ranh, Đà Nẵng… đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không nói chung và đặc biệt là Vietjet Air do có tỷ trọng khai thác nội địa của hãng cao", ông Khánh lý giải.

Ngoài ra, theo ông Khánh, mặc dù các đơn vị phục vụ đã đầu tư thêm trang thiết bị, tuyển thêm nhân lực, nhưng tình trạng thiếu hụt cục bộ vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không.

Giám đốc điều hành Vietjet Air lý giải nguyên nhân liên tục chậm chuyến bay - Ảnh 2.

Ông Lưu Đức Khánh.

Giám đốc điều hành Vietjet cũng cho hay, để giải quyết vấn đề chậm, hủy chuyến, hãng đã thành lập Ủy ban điều hành chỉ số OTP đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc, chịu trách nhiệm xây dựng các giải pháp và giám sát, điều hành quá trình thực hiện.

Triển khai quyết liệt chương trình rút ngắn thời gian quay đầu máy bay khi chỉ mất 27 phút với A320 và 32 phút với tàu bay A321.

Cùng với đó, trong giai đoạn cao điểm hè, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, ngoài các tàu bay mua theo lịch, Vietjet đã bổ sung thêm các máy bay thuê ướt nâng tổng số tàu bay khai thác trong dịp cao điểm hè lên khoảng 46 tàu bay.

Đồng thời, bổ sung đầy đủ lực lượng phi công, tiếp viên và đã báo cáo Cục hàng không phê chuẩn trong các phương án thuê tàu bay, bổ sung đầy đủ kho vật tư, khí tài dự phòng các tình huống hỏng hóc, kỹ thuật phát sinh...

Trước đó, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho hay, mặc dù so với tháng 5/2017, tỷ lệ chậm chuyến tăng 4,6 điểm nhưng so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ chậm chuyến đã giảm 3,8 điểm.

Thêm vào đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, các hãng hàng không đã thực hiện hơn 136,4 nghìn chuyến bay, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2016.

"Dù số chuyến bay tăng, nhưng tỷ lệ chậm chuyến bay chậm vẫn giảm 3,6 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 12,2.

Tỉ lệ đúng giờ của ngành hàng không tại Việt Nam ở mức khá so với trung bình của thế giới và mật độ hoạt động sân bay tuy có dày hơn trước nhưng so với các nước phát triển vẫn còn chưa cao", ông Cường nói thêm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày