Galaxy A80 và những giá trị khác biệt, không thể bị đánh đồng

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 03/05/2019

Khi ra mắt vào năm 2019, chiếc Galaxy A80 buộc phải đối mặt với thử thách mà mẫu Galaxy đầu tiên của 10 năm trước đó không hề gặp phải: chinh phục người dùng trẻ tuổi.

Cách đây gần 10 năm, thương hiệu Galaxy chính thức bắt đầu khi Samsung vén màn chiếc GT-I7500 Galaxy. So với các thế hệ Galaxy sau này, những chiếc Galaxy đầu tiên đều là những sản phẩm có phần "khiêm tốn" hơn về mặt công nghệ. Song, chúng lại được tận hưởng một lợi thế lớn mà những chiếc Galaxy sau này có mơ cũng không có được: Galaxy đời đầu chẳng cần phải có nét riêng để chinh phục người dùng trẻ. Năm 2009, smartphone vẫn là một khái niệm tương đối xa lạ. Màn hình cảm ứng vẫn chưa thực sự trở thành tiêu chuẩn phải có, nhiều người cũng chưa quen với việc phải sống không có bàn phím vật lý.

Với những người dùng của thập niên trước, dù là 50 tuổi hay 20 tuổi, mỗi chiếc Galaxy đều là một "thiên hà" mới mẻ. Đế chế Samsung được xây dựng từ đây, khi gã khổng lồ Hàn Quốc chỉ cần quy tụ những giá trị đã được chứng minh (màn hình lớn, camera đẹp) để tạo thành thương hiệu độc bá thị trường di động trong suốt 7 năm liền.

Galaxy A80 và những giá trị khác biệt, không thể bị đánh đồng - Ảnh 1.

Với những millennials - thế hệ trẻ của thiên niên kỷ mới, mọi chuyện đã thay đổi. Theo một thống kê của Huffpost, millennials và thế hệ kế tiếp - Gen Z là những người đầu tiên “sinh ra trong một thế giới ngập tràn công nghệ”, nơi “những thứ từng được coi là sáng tạo độc đáo, giờ với giới trẻ đã là quá bình thường”. Mang cùng một quan điểm là tổ chức nghiên cứu thị trường CommScope: smartphone không chỉ là vật dụng mà còn là “không gian để thể hiện bản thân bằng cách sáng tạo và chia sẻ”.

Galaxy A80 và những giá trị khác biệt, không thể bị đánh đồng - Ảnh 2.

Theo IBM, đây cũng là thế hệ “thích đột phá, thích những gì hoàn toàn riêng biệt”. Nghiên cứu của công ty này kết luận rằng muốn thành công, các thương hiệu phải để cho những người trẻ được tận hưởng trải nghiệm của riêng họ.

Một bài toán khó được đặt ra trước mặt Samsung. Gắn bó với thị trường hi-tech đã hàng chục năm, công ty Hàn Quốc đã trở thành biểu tượng của Android cao cấp, đã xây dựng được thị phần áp đảo so với các đối thủ cạnh tranh trên gần như tất cả phân khúc. Nhưng với thế hệ trẻ thì đẳng cấp, những giá trị đã được chứng minh là chưa đủ: đây là thế hệ coi smartphone là biểu tượng cho cái tôi.

Muốn chinh phục đối tượng khách hàng độc đáo này, gã khổng lồ số 1 thế giới buộc phải tạo ra những sản phẩm thực sự nổi bật, thực sự đứng ngoài đám đông – cùng lúc, vẫn là chiếc smartphone thật tốt.

Galaxy A80 và những giá trị khác biệt, không thể bị đánh đồng - Ảnh 3.
Galaxy A80 và những giá trị khác biệt, không thể bị đánh đồng - Ảnh 4.

Bài toán tưởng chừng không thể giải được đã được Samsung giải một cách dễ dàng. Galaxy A80 không chỉ là một chiếc smartphone đáp ứng tất cả các giá trị truyền thống, mà còn là tuyệt phẩm mang những công nghệ độc đáo nhất.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bất kỳ ai cũng sẽ phải thấy ngỡ ngàng vì cơ chế camera xoay trượt độc đáo của Galaxy A80. Bộ camera chính phía sau cũng lại là camera trước, khi người dùng chuyển chế độ selfie thì nắp lưng sẽ bật mở và module camera 3 ống kính xoay ra phía trước. Trên toàn bộ thị trường smartphone 2019, chỉ duy nhất Samsung là có cơ chế camera này.

Khoảng cách giữa camera trước và camera sau bị xóa nhòa. Mọi lợi thế, từ độ phân giải siêu lớn (48MP) của camera chính đến góc siêu rộng 123 độ của camera ultrawide hay bokeh ấn tượng đều được chia sẻ giữa ảnh selfie và ảnh tự chụp.

Galaxy A80 và những giá trị khác biệt, không thể bị đánh đồng - Ảnh 5.

Mỗi bức ảnh selfie vì thế không chỉ là tuyên ngôn thời trang mà còn là tuyên ngôn công nghệ của thế hệ trẻ. Mỗi lần chụp ảnh “tự sướng” sẽ là mỗi lần họ trình diễn cơ chế camera độc đáo cho những người xung quanh. Người dùng Galaxy A80 không ngần ngại khẳng định với cả thế giới rằng, ảnh selfie của họ vừa là điểm quy tụ của nhiếp ảnh truyền thống (cảm biến lớn, độ phân giải lớn, camera 3D), vừa mang trong mình một cơ chế sáng tạo chưa từng thấy.

Galaxy A80 và những giá trị khác biệt, không thể bị đánh đồng - Ảnh 6.

Cơ chế camera độc nhất nhanh chóng lan tỏa để tạo thành những lợi thế riêng biệt khác cho Galaxy A80. Nếu như camera sau và camera trước đã quy tụ về một nhà, nhà sản xuất cũng chẳng cần tạo lát cắt lớn vào màn hình nữa. Tiếp tục nói không với tai thỏ, Galaxy A80 sở hữu Màn hình vô cực thế hệ mới ở kích cỡ lên tới 6.7 inch. Toàn bộ mặt trước là đất diễn cho tấm màn Super AMOLED Full HD+ của Samsung, nơi màu sắc sống động và trường nhìn không giới hạn sẽ trở thành không gian để chia sẻ và sáng tạo.

Galaxy A80 và những giá trị khác biệt, không thể bị đánh đồng - Ảnh 7.

Muốn đảm bảo cho tầm nhìn liền mạch như vậy, Galaxy A80 phải loại bỏ loa thoại. Và thực tế, đó chính là điều Samsung đã làm: âm thanh được truyền qua tấm nền AMOLED thông qua công nghệ áp điện mới mẻ, đảm bảo chất lượng thoại mà chẳng gây ảnh hưởng đến trường nhìn. Ngay đến cả tính năng nghe gọi truyền thống cũng đã được Samsung khoác lên một phong cách riêng, khác biệt hẳn so với những sản phẩm trên thị trường.

Một thay đổi khác cần có là cơ chế mở khóa. Cho dù dòng S cũng mới chỉ được nâng cấp lên cảm biến vân tay dưới màn trong năm nay, Galaxy A80 đã nhanh chóng được trang bị loại công nghệ mới mẻ này.

Galaxy A80 và những giá trị khác biệt, không thể bị đánh đồng - Ảnh 8.

Với Galaxy A80, điều không thể đã trở thành hiện thực. Chưa bao giờ Samsung mang đến một mẫu smartphone thú vị đến vậy, nhưng cùng lúc đó vẫn là một chiếc smartphone đạt đến đẳng cấp của Samsung: màn hình, camera, bảo mật... tất cả đều gắn với những giá trị được công ty Hàn Quốc xây dựng từ khi huyền thoại Galaxy mới vừa bắt đầu.