Các thế hệ siêu mẫu đã thay đổi thế nào trong 7 thập kỷ qua

Falabella, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 28/07/2015

Hãy cùng tìm hiểu xem định nghĩa siêu mẫu trên thế giới đã biến đổi như thế nào từ năm 1940 đến nay.

Những năm 1940 - 1950: Giai đoạn khai sinh 

1a-d9513

Giai đoạn khai sinh của khái niệm siêu mẫu rơi vào khoảng những năm 1940 - 1950. Tượng đài siêu mẫu khi đó chính là Bettina Graziani, người đẹp gắn bó với những thương hiệu danh giá bậc nhất như Christian Dior hay Hubert de Givenchy. Với vòng eo nhỏ xíu và vẻ đẹp đài các, sang trọng, Bettina chính là nàng thơ giúp định hình nên những thiết kế "New Look" huyền thoại của Dior. Được biết, mức thù lao mà Bettina nhận được với mỗi giờ làm việc khi đó là 1.300USD (~ 28 triệu VNĐ) tương đương với 11.000USD (~ 240 triệu VNĐ) nếu qui đổi theo tỉ giá hiện tại.

1b-2e176

Những năm 1960: Thời kỳ của Twiggy

2-d9513

Những năm 1960 được coi là thời kỳ của siêu mẫu nhỏ nhắn Twiggy khi cô chính là người tạo nên chuẩn mực body mới trong làng thời trang nói riêng và xã hội nói chung. Diện mạo đặc trưng của Twiggy với thân hình nhỏ nhắn, mảnh mai, đôi mắt to và mái tóc tém cá tính đã trở thành một biểu tượng bất hủ của làng thời trang giai đoạn này. 

2b-d9513

Những năm cuối thập niên 60 đánh dấu sự xuất hiện của Naomi Sims, siêu mẫu da màu đầu tiên mà làng thời trang từng ghi nhận. Naomi Sims cũng là người mẫu da màu đầu tiên có cơ hội trở thành gương mặt trang bìa của những tạp chí danh giá như Ladies' Home Journal và Life.

Những năm 1970: Thời kỳ của Lauren Hutton

3b-d9513

Sang những năm 1970, làng thời trang thế giới lại đón nhận một làn gió vô cùng mới mẻ, đó chính là siêu mẫu Lauren Hutton với cặp răng thưa đầy độc đáo. Cho đến nay, Lauren Hutton vẫn là nhân vật nắm giữ kỷ lục xuất hiện trên tạp chí Vogue Mỹ nhiều lần nhất với thành tích 26 lần. 

Cũng trong giai đoạn này, chính xác là vào năm 1975, siêu mẫu Beverly Johnson trở thành người mẫu da màu đầu tiên trong lịch sử có cơ hội xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue Mỹ. Đây được đánh giá là sự kiện mang tính đột phá giúp mở ra nhiều cơ hội hơn cho những người mẫu da màu.

3c-d9513

Những năm 1980: Thời kỳ của những siêu mẫu thế hệ mới

4-d9513

Giai đoạn thập niên 80 chứng kiến sự lên ngôi của những siêu mẫu thế hệ mới với thân hình săn chắc, mạnh mẽ nhưng vẫn không kém phần quyến rũ. Siêu mẫu biểu tượng của thời kỳ này chính là Elle Macpherson, huyền thoại làng mẫu được ưu ái phong tặng biệt danh "The Body" sau khi cô lập kỷ lục 5 lần lên trang bìa tạp chí Sports Illustrated Swimsuit Issue danh tiếng. 

4b-d9513

Bên cạnh đó, đây cũng là giai đoạn mà các siêu mẫu bắt đầu "lấn sân" sang địa hạt quảng cáo với đối tác là những thương hiệu lớn như Pepsi, Ford Trucks, v.v... chứ không còn bó hẹp trong lĩnh vực thời trang.

Những năm 1990: Giai đoạn bùng nổ siêu mẫu

5-d9513

Đây được coi là thời kỳ hoàng kim của các siêu mẫu khi mà trong cùng một khoảng thời gian, giới mộ điệu chứng kiến sự lên ngôi và "càn quét" của hàng loạt những cái tên như Naomi Campbell, Cindy Crawford, Christy Turlington, Linda Evangelista, Claudia Schiffer, v.v... Những siêu mẫu này không chỉ gây được tiếng vang trong làng mẫu mà còn được coi như những ngôi sao ăn khách bậc nhất khi mà mọi khía cạnh trong cuộc sống riêng tư của họ, từ tính cách cho đến chuyện hẹn hò đều được công chúng chú ý. Ở giai đoạn này, siêu mẫu Linda Evangelista đã có một phát ngôn vô cùng nổi tiếng: "Chúng tôi sẽ không ra khỏi giường nếu kiếm được ít hơn 10.000USD (~ 218 triệu VNĐ) một ngày". Cho đến tận bây giờ đây vẫn được coi là phát ngôn nổi tiếng nhất trong lịch sử làng mẫu.

5b-d9513

Giai đoạn giữa thập niên 90 đón chào gương mặt siêu mẫu mới là Kate Moss cùng với trào lưu body gầy nhẳng "heroin chic" mà cô nàng khởi xướng. Đến cuối thập niên này, các siêu mẫu có dấu hiệu "thu mình" và chỉ tập trung chụp ảnh cho các tạp chí cũng như tham gia các chiến dịch quảng bá thời trang, tạm khép lại thời kỳ đỉnh cao trước đó.

Những năm 2000: Thời kỳ của những siêu mẫu toàn năng

6a-d9513

Mặc dù tầm ảnh hưởng của các siêu mẫu cũ có dấu hiệu giảm sút từ cuối thập niên 90 nhưng điều đó không thể ngăn cản sự lên ngôi của lớp siêu mẫu mới. Nhờ hãng nội y Victoria's Secret với thương hiệu "thiên thần" đình đám mà những siêu mẫu mới như Gisele Bundchen, Tyra Banks và Heidi Klum đã trở thành cái tên của mọi nhà. Và khác với những siêu mẫu thế hệ trước, những siêu mẫu mới này đã chứng tỏ được óc chiến lược vượt trội khi biết tận dụng vị thế siêu mẫu làm bàn đạp cho sự nghiệp thương trường của mình. Trong khi Heidi Klum nổi tiếng với vai trò chủ xị chương trình "Project Runway" thì Tyra Banks lại gây tiếng vang khi khai sinh ra cuộc thi "America's Next Top Model". Về phía Gisele Bundchen, bên cạnh những hợp đồng quảng cáo triệu đô, cô còn chuyển hướng sang kinh doanh quần áo, giày dép tại quê nhà Brazil và liên tục dẫn đầu danh sách những người mẫu kiếm bộn tiền nhất của tạp chí Forbes trong nhiều năm.

6b-d9513

2010 đến nay: Sự lên ngôi của những siêu mẫu thống trị mạng xã hội

7-d9513

Khác với tất cả những thập niên trước, giai đoạn 2010 đến nay đánh dấu thời đại bùng nổ của các siêu mẫu trên một "mặt trận" hoàn toàn mới: mạng xã hội. Một công ty quản lý người mẫu từng tiết lộ rằng giờ đây, những thương hiệu thời trang hàng đầu sẽ không bao giờ ký hợp đồng với một người mẫu nếu người mẫu đó không có một lượng lớn người theo dõi trên Instagram (dao động từ 500.000 người theo dõi trở lên). Việc thu hút được một lượng lớn fan trên mạng xã hội cũng chính là một trong những bí quyết giúp những siêu mẫu hiện đại như Cara Delevingne, Karlie Kloss, Kendall Jenner hay Gigi Hadid gặt hái được thành công. Có thể nói rằng khác biệt lớn nhất của làng mẫu hiện tại và làng mẫu của vài thập kỷ trước chính là sự tham gia của mạng xã hội với tầm ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ.

7b-d9513

Nguồn: Fashion Gone Rogue