Facebook nói người dùng không phải sản phẩm, còn giám đốc của họ lại nghĩ khác từ tận 2 năm trước

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 17:13 26/04/2018

Một lần nữa, Facebook lại đang cho thấy dấu hiệu mập mờ trong định hướng và chủ trương của mình.

Facebook vừa giải đáp câu hỏi từ một người dùng về cách hoạt động của mình, nhưng ai mà ngờ được điều đó đi ngược lại lời khẳng định của chính COO (Giám đốc điều hành thứ cấp) công ty từ 2 năm trước.

Cụ thể, thứ Hai (23/4) vừa rồi, trang hỗ trợ hỏi đáp của Facebook có đăng lên một câu hỏi từ người dùng rằng: "Phải chăng chính người dùng đang là sản phẩm bị Facebook khai thác và kinh doanh, cho nên chúng tôi mới không phải trả tiền để dùng nó?"

Đáp lại thắc mắc trên, đội ngũ hỗ trợ của Facebook đã viết: "Không hề. Mạng xã hội mới là sản phẩm chúng tôi làm ra để kiếm lợi nhuận. Nó cũng là công cụ kết nối mọi người trên thế giới, không phân biệt bất cứ nơi đâu..."

Facebook nói người dùng không phải sản phẩm, còn giám đốc của họ lại nghĩ khác từ tận 2 năm trước - Ảnh 1.

Câu hỏi mới được đăng lên trang giải đáp của Facebook.

Tuy nhiên, quan điểm của một trong những lãnh đạo lớn nhất của công ty - COO Sheryl Sandberg - khi được hỏi về vấn đề tương tự lại hoàn toàn khác: "Tôi không nghĩ rằng cách nói đó là đúng với tình thế hiện nay nữa. Facebook không đơn thuần chỉ là một mạng xã hội." Và điều bất ngờ là Sandberg đã khẳng định thế từ tận 2 năm trước, trong một buổi họp báo vào ngày 27/9/2016.

Bạn còn nhớ trong buổi điều trần cách đây 1 tuần, CEO Mark Zuckerberg thậm chí còn loay hoay không biết trả lời ra sao khi được hỏi về đối thủ chủ yếu của Facebook. Đơn giản, nguyên nhân là vì Facebook quá rộng lớn, vừa điều hành mạng xã hội, lại còn làm quảng cáo và phát triển cả công nghệ thiết bị của riêng mình. Vì thế, Sheryl Sandgberg nói không hề sai, giải thích cho lý do Mark Zuckerberg nghĩ mãi không ra cái tên nào.

Người dùng chính là sản phẩm để Facebook làm lợi: Đúng hay sai?

Facebook miễn phí: điều này là đúng về mặt lý thuyết, vì chẳng ai phải bỏ một xu nào để lên bấm Like và chat chit với bạn bè. Nhưng bù lại, bạn cần cho Facebook biết thông tin cá nhân của mình. Facebook không hề ra lệnh cho bạn làm vậy, mà đơn giản là bạn lên Facebook để khẳng định và chia sẻ bản thân - dĩ nhiên bạn phải công khai các thông tin về mình cho người khác biết.

Facebook nói người dùng không phải sản phẩm, còn giám đốc của họ lại nghĩ khác từ tận 2 năm trước - Ảnh 2.

Mark Zuckerberg trong phiên điều trần của Quốc hội sau scandal.

Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó, mà Facebook lại dùng những dữ liệu từ bạn để kinh doanh quảng cáo. Như CEO của Apple - Tim Cook - đã từng nói: "Khi một dịch vụ Internet miễn phí hoàn toàn thì bạn không còn là khách hàng được họ phục vụ đâu. Bạn chính là sản phẩm để họ khai thác rồi." Dù vậy, Facebook không cho rằng điều đó là đúng, vì họ không hề đòi tiền trực tiếp từ người dùng. Như thế, Facebook cho rằng mình là "free" hoàn toàn.

Sau đây là lời trần tình của CEO Mark Zuckerberg ngay trong phiên chất vấn trước toàn Quốc hội Mỹ:

"Điều chúng tôi làm là lắng nghe những ai muốn quảng bá hình ảnh, rồi giúp đỡ họ làm vậy. Chẳng hạn, nếu một cửa hàng quần áo mùa đông bày tỏ ý muốn đó, Facebook sẽ lọc những người dùng nào hay chia sẻ về sở thích này, sau đó cho hiện lên các quảng cáo phù hợp. Dữ liệu người dùng vẫn được bảo vệ, không có chuyện nó bị bán cho phía kia."

Công nhận, Facebook không bán dữ liệu cho ai, mà họ bán quảng cáo được tận dụng từ chúng. Nhưng chẳng phải người dùng chính là nguồn cung cấp dữ liệu đó cho Facebook sao? 

Hay nói cách khác, người dùng là dữ liệu - dữ liệu là quảng cáo. Theo tính chất bắc cầu, Facebook kinh doanh quảng cáo nghĩa là kinh doanh chính người dùng của mình, bất chấp họ có phủ nhận điều đó đến đâu.