Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp "vượt" 3 hàng rào sắt trong ức chế

Minh Nhân, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 24/03/2019

Dù được quy định chỉ dành riêng cho người đi bộ và xe đạp, thế nhưng trên tuyến đường dài 4km cạnh sông Tô Lịch đoạn qua đường Láng, xe máy vẫn bất chấp phi ầm ầm. Để chấm dứt tình trạng này, thành phố đã cho dựng biển cấm cùng 3 lớp hàng rào sắt.

Đoạn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ, nhưng xe máy cứ... phi ầm ầm

Gần 1 tuần nay, tuyến đường dài 4km cạnh sông Tô Lịch chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp, đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là dự án xén vỉa hè mở rộng mặt đường tuyến Vành đai 2 (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) được triển khai từ đầu tháng 1/2019 với mục đích góp phần giảm ùn tắc giao thông và tạo nên diện mạo mới cho đường Láng.

Để làm tuyến đường này, Hà Nội đã cho di dời 3 công trình gây ùn tắc giao thông gồm cây xăng đầu cầu 361, đội ứng trực xử lý thoát nước, chợ tạm Ngã Tư Sở và một số nhà vệ sinh công cộng. 

Đơn vị thi công đã tiến hành xén vỉa hè bên phải giáp bờ sông Tô Lịch, mặt đường được xác định rộng khoảng 3,5m, trải thảm nhựa chắc chắn, ở giữa có dải phân cách với đường Láng cũ. Chạy dọc tuyến đường là lan can được đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông.

Tuyến đường này được quy định chỉ dành riêng cho xe đạp và người đi bộ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi ngày 19/3, vào giờ cao điểm khi đường Láng biến thành "điểm đen" ùn tắc, nhiều xe máy bất chấp phi ầm ầm vào làn đường này. Không chỉ gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình, dòng phương tiện còn đe doạ tính mạng của người dân. 

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 1.

Con đường mới dài 4km nằm cạnh sông Tô Lịch, đoạn qua đường Láng, được quy định dành riêng cho người đi bộ và xe đạp.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 2.

Tuy nhiên, vào những giờ cao điểm, người điều khiển xe máy tranh thủ phi ầm ầm.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 3.

Xe máy và xe đạp đi hoà vào cùng 1 tuyến đường.

Tình trạng diễn ra khá phổ biến những lúc đường Láng biến thành "điểm đen" ùn tắc.

Trước phản ánh của người dân về loạt phương tiện khác chen vào lối đi dành cho người đi xe đạp và đi bộ, một số cá nhân khẳng định đoạn đường này chưa lắp biển báo cấm nên họ không biết. 

Dựng 3 lớp hàng rào: Xe đạp gặp nhiều khó khăn 

Vào chiều 22/3, sau gần 3 tháng thi công, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội đã chính thức lắp đặt hệ thống biển báo cấm xe máy, biển báo đường dành cho người đi bộ và 3 lớp hàng rào barie. Theo đó, việc cấm xe máy đi vào làn đường xung quanh sông Tô Lịch sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 23/3 trở đi.

Tuyến đường được rào chắn 3 lớp, cao khoảng 1 mét với 6 khung sắt mỗi bên đường. Tuy nhiên, do một số đoạn chưa lắp hoặc sau khi lắp barie đã tiến hành dỡ bỏ, người đi xe máy vẫn tiếp tục di chuyển vào đây. Con đường đi bộ này là đường một chiều từ phía Cầu Giấy hướng lên đường Láng, các phương tiện đi ngược chiều trong tình cảnh ách tắc đã len lỏi vào phần đường để tiện lưu thông. 

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 5.

Biển báo cấm và 3 lớp hàng rào được dựng lên từ ngày 22/3 quanh con đường đi bộ dọc sông Tô Lịch.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 6.

Tuy nhiên, ở một số đoạn đường, hàng rào đã bị dỡ bỏ.

Người điều khiển xe máy cứ thế phi ầm ầm vào làn đường. 

Đại diện đơn vị thi công dự án khẳng định, để đảm bảo ATGT sau khi tuyến đường bộ đi vào sử dụng, họ đã dựng thêm hàng rào đủ hẹp để người đi bộ có thể lách qua, đủ cao để có thể vác xe đạp qua nhưng vẫn không cho xe máy đi vào được.

Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng rào này quá cao vô tình khiến người đi xe đạp hiểu lầm không được đi qua. Nhiều người đã rẽ sang làn đường lớn, hoà vào đủ dòng phương tiện từ xe máy, ô tô, xe buýt để di chuyển. 

Với 3 lớp barie sắt, người đi xe đạp buộc dừng xe, luồn lách, thậm chí vác cả xe để tiếp tục hành trình. Họ tỏ ra khá bỡ ngỡ và đôi phần khó chịu.

Đèn tín hiệu giao thông hiển thị xe đạp cũng được dựng lên.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 9.

3 lớp hàng rào sắt khiến người đi xe đạp bỡ ngỡ và khó chịu.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 10.

Họ buộc dừng xe, luồn lách khó khăn. Trong hình, bà Hương đang cố gắng đẩy con xe đạp khá nặng nề của mình.

Con đường đi bộ khang trang, nhưng... vẫn bốc mùi

Trên dải phân cách ngăn cách tuyến đường đi bộ và đường Láng được trồng 3 tầng cây, tổng cộng có 470 cây xanh, cách nhau 6-8m. Tầng trên cùng là cây bóng mát như phượng tím, cọ dầu, ban, chuông vàng, kèn hồng, muồng lá lạc. Tầng giữa là cây bụi, các loại gồm đại sứ, tường vi, ngọc bút, dâm bụt, hoa giấy. Tầng dưới cùng là thảm cỏ, cây lá màu sẽ dùng các loại cây như dương xỉ, ngọc trai, muống nhật, lan dẻ quạt.

Thảm thực vật này được kỳ vọng không chỉ mang lại vẻ đẹp cho con đường đi bộ, mà còn góp phần giảm thiểu mùi hôi bốc lên từ sông Tô Lịch.

Sông Tô Lịch là một sông cổ của tứ giác nước Thăng Long. Ngày trước, hai bên bờ sông buôn bán tấp nập. Từ khi bị lấp, sông chỉ là một dòng thoát nước thải của thành phố, bị ô nhiễm nặng. Từ cuối những năm 1990, Tô Lịch bắt đầu được nạo vét đáy sông, kè bờ, để làm sạch và chống lấn chiếm. Tuy nhiên, trước tình trạng xả rác và chất thải, mỗi khi có gió hay nắng, nước sông lại bốc lên khó chịu.

"Trước đây người dân xung quanh khu vực không có không gian vui chơi. Tuyến đường mới mở giúp chúng tôi có thời gian đi bộ, tập thể dục. Đường thì khang trang đấy, nhưng... vẫn bốc mùi quá. Người già và trẻ nhỏ đi qua vẫn phải bịt khẩu trang để đảm bảo sức khoẻ" - bác Thanh (70 tuổi) chia sẻ.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 11.

Sông Tô Lịch nhiều năm nay bốc mùi hôi thối do rác thải của người dân và thành phố.

Trong chiều 19/3, công nhân vệ sinh môi trường tiến hành nạo vét sông, vớt rác thải để phần nào giảm bớt tình trạng ô nhiễm.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 13.

Tuyến đường mới được trải thảm thực vật tạo không gian xanh.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 14.

Tuy nhiên, mùi hôi thối bốc lên từ sông khiến người dân phải bịt mũi mỗi khi đi qua.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 15.

Người già đi thể dục mỗi chiều mà không quên trang bị khẩu trang.

Con đường mới được hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn đẹp - khang trang - xanh, nhưng vẫn còn mùi hôi thối khó chịu bốc lên từ mặt sông.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 17.

Trẻ nhỏ nô đùa tung tăng dọc tuyến đường.

Đường đi bộ ven sông Tô Lịch: Xe máy phi ầm ầm dù có biển cấm, xe đạp vượt 3 hàng rào sắt trong ức chế - Ảnh 18.

Người dân kỳ vọng tuyến đường này sẽ là nơi để mọi người tập trung vui chơi nghỉ ngơi mỗi sáng sớm và chiều tối.

Chia sẻ

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Người đàn ông bị hoại tử xương vì thói quen nhiều người mắc phải khi bị muỗi đốt.

    Khi bị muỗi đốt, theo phản xạ bạn sẽ làm gì? Nếu cũng có cách xử lý giống như người đàn ông dưới đây thì bạn cần thay đổi ngay để tránh gặp phải trường hợp đáng tiếc.
  • Đọc thêm