Đừng bỏ lỡ: Đêm nay NASA công bố một bước đột phá trong hành trình "săn" người ngoài hành tinh, và đây là cách để theo dõi

Oct, Theo Trí Thức Trẻ 23:35 14/12/2017

Phát hiện lần này của NASA là gì? Một hành tinh mới có khả năng nuôi dưỡng sự sống, hay là xác minh được người ngoài hành tinh có thực hay không?

Như đã đưa tin, NASA sẽ tổ chức họp báo công bố một phát hiện đột phá trong dự án truy tìm người ngoài hành tinh. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 1h sáng thứ 6 theo giờ Việt Nam (tức 1h chiều giờ Đông Mỹ).

Theo như những gì được NASA tiết lộ, công bố lần này nói về một phát hiện rất lớn liên quan đến các hành tinh có thể nuôi dưỡng sự sống, do kính thiên văn Kepler kết hợp cùng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của Google tìm ra.

Đừng bỏ lỡ: Đêm nay NASA công bố một bước đột phá trong hành trình săn người ngoài hành tinh, và đây là cách để theo dõi - Ảnh 1.

Liệu chúng ta có tìm ra một thế giới mới?

Với sự trợ giúp của hệ thống AI của Google, Kepler đã có thể tìm kiếm những ngôi sao ở khoảng cách xa hơn, qua đó tăng thêm cơ hội tìm thấy được người ngoài hành tinh.

Được biết, danh sách các chuyên gia đứng đầu cuộc họp báo gồm có:

Paul Hertz - Giám đốc bộ phận Vật lý thiên văn tại trụ sở chính của NASA (Washington, Mỹ).

Christopher Shallue - kỹ sư phần mềm cao cấp về Google AI tại Moutain View, California.

Andrew Vanderburg, nhà thiên văn học và là nghiên cứu sinh của NASA tại ĐH Texas, Austin.

Jessie Dotson - nhà khoa học tại dự án Kepler thuộc Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA tại thung lũng Silicon, California.

Trước khi Kepler được phóng lên vũ trụ vào tháng 3/2009, các nhà khoa học đã không thể tưởng tượng ra mật độ các hành tinh thực thụ phía bên ngoài hệ Mặt trời. Nhưng với những gì Kepler mang lại, chúng ta đã biết được một sự thực rằng mọi ngôi sao sẽ có ít nhất 1 hành tinh xoay quanh nó.

Đừng bỏ lỡ: Đêm nay NASA công bố một bước đột phá trong hành trình săn người ngoài hành tinh, và đây là cách để theo dõi - Ảnh 3.

Những hành tinh do Kepler tìm ra

Năm 2014, Kepler đã tìm thấy 30 hành tinh có kích cỡ gần gấp đôi Trái đất, được cho là có khả năng nuôi dưỡng sự sống. Mùa hè năm 2017 có thêm tổng cộng 197 hành tinh mới được tìm ra, Kepler "góp" 104 hành tinh.

Vậy nên lần này với sự trợ giúp của hệ thống AI, phải chăng chúng ta sẽ kết luận được một điều gì đó lớn lao hơn, như một nền văn minh mới chẳng hạn?

Mọi chuyện sẽ được giải quyết vào đêm nay. Cuộc họp báo sẽ được tường thuật trực tiếp trên website chính thức của NASA. Các bạn có thể truy cập vào ĐÂY để theo dõi.

Đừng bỏ lỡ: Đêm nay NASA công bố một bước đột phá trong hành trình săn người ngoài hành tinh, và đây là cách để theo dõi - Ảnh 4.

Các phát hiện mới nhất trong cuộc họp báo sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật trong các bài viết sau.

Nguồn: Nasa.gov