Dù là “đu đưa” bên bàn tiệc sang chảnh hay giản đơn ở quán xá bình dân, Coca-Cola vẫn cứ là bạn thân, “chân ái”!

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 03/12/2019

Chẳng biết từ bao giờ, Coca-Cola đã là thức uống quen thuộc trên mọi bàn ăn của người Việt, dù là nơi quán xá bình dân hay chốn nhà hàng sang chảnh. Hễ ngồi xuống nhâm nhi món ngon là lại nghĩ ngay tới "người bạn" thân thương này!

Dù là “đu đưa” bên bàn tiệc sang chảnh hay giản đơn ở quán xá bình dân, Coca-Cola vẫn cứ là bạn thân, “chân ái”! - Ảnh 1.

"Không thể tưởng tượng nổi cuộc sống mà thiếu Coca-Cola!" – Đó là phát ngôn nổi tiếng của nhà văn Mỹ Henry Miller về đồ uống vô cùng thân thuộc này. Và đây cũng không phải là lần duy nhất Coca-Cola xuất hiện trong những câu nói, tác phẩm văn thơ, ca nhạc đại chúng. Trong ca khúc When I Paint My Masterpiece, nhạc sĩ vĩ đại Bob Dylan viết: "Tôi chèo thuyền vòng quanh thế giới trên một con thuyền Gondola, để trở về vùng đất của Coca-Cola". Chẳng có gì phải bàn cãi khi khẳng định: Coca-Cola "hớp hồn" cả thế giới. Tuy nhiên, nếu lần giở lại lịch sử của thương hiệu 130 năm trước đây, bạn sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác!

Dù là “đu đưa” bên bàn tiệc sang chảnh hay giản đơn ở quán xá bình dân, Coca-Cola vẫn cứ là bạn thân, “chân ái”! - Ảnh 2.

Ở thuở "hồng hoang" của thương hiệu, Coca-Cola là phát minh của một… dược sĩ: John Stith Pemberton. Ý định ban đầu của ông là pha chế một loại siro đen làm giảm mệt mỏi, giúp cơ thể sảng khoái hơn. Cái tên Coca-Cola được Frank Robinson, một thủ thư tại Atlanta đặt và thú vị hơn, ông còn tự tay vẽ logo của Coca-Cola theo một mẫu tự đặc biệt. Logo này vẫn còn được sử dụng và là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới tới tận ngày nay.

Háo hức với sản phẩm mà mình vừa làm ra, dược sĩ Pemberton bắt đầu đi rao bán nó khắp nơi tại các quán bar tại Atlanta. Nhưng nếu như ngày nay, Coca-Cola có doanh thu trung bình lên tới 1,9 tỷ USD mỗi ngày thì vào thời điểm năm 1886, Pemberton đã vô cùng thất vọng vì rất ít người chịu uống thử Coca-Cola. Trong năm đầu tiên, Coca-Cola (với giá 5 cent tương đương khoảng 1.000 đồng/ ly) mới chỉ được bán ra với con số cực kỳ khiêm tốn… 9 ly/ngày tại quê nhà Atlanta. Câu chuyện về bước đầu khởi nghiệp khó khăn của Coca-Cola luôn là bài học mà các doanh nghiệp tự nhắc nhở mãi tới sau này, rằng mọi con đường thành công đều không "trải hoa hồng", đến một thương hiệu quốc tế đình đám như Coca-Cola cũng không phải là ngoại lệ!

Dù là “đu đưa” bên bàn tiệc sang chảnh hay giản đơn ở quán xá bình dân, Coca-Cola vẫn cứ là bạn thân, “chân ái”! - Ảnh 3.

Hai năm trước khi qua đời, Pemberton bán công thức bí mật cũng như doanh nghiệp của mình cho Asa G.Candler, một doanh nhân Atlanta. Với những chiến lược kinh doanh đúng đắn cũng như thay đổi, gia giảm trong hương vị, từ thời điểm này, việc buôn bán Coca-Cola bắt đầu khởi sắc. Thấy rõ đà lợi nhuận tăng trưởng, năm 1894, đồ uống này mới bắt đầu được đóng chai.

Thành công của Coca-Cola dần dần được ghi nhận bởi người tiêu dùng, lẫn các… đối thủ. Các mẫu chai, lon của thương hiệu bị "nhái" lại tràn lan. Nhận thấy tầm quan trọng của việc thay đổi để trở nên khác biệt, từ năm 1916, hành trình đầu tư cho thiết kế, F5 diện mạo thương hiệu của Coca-Cola, để rồi tới thời điểm hiện tại Coca-Cola đã và đang là một trong những nhãn hàng gây ấn tượng mạnh mẽ khắp hành tinh không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn bởi sự đầu tư quá sức chỉn chu và xuyên suốt về mặt hình ảnh lẫn thông điệp.

Từ thập niên 70, Coca-Cola dần trở thành thương hiệu gắn liền với sự vui vẻ, tình bạn và những khoảnh khắc thư giãn, sảng khoái bên bạn bè. Thiết kế và các chiến dịch của thương hiệu này ngày càng được đầu tư và vang danh khắp hành tinh bởi nét trẻ trung, bắt kịp xu hướng cùng nhiều thông điệp ý nghĩa.

Dù là “đu đưa” bên bàn tiệc sang chảnh hay giản đơn ở quán xá bình dân, Coca-Cola vẫn cứ là bạn thân, “chân ái”! - Ảnh 4.

Coca-Cola luôn khiến mọi người phải "wow" vì những ý tưởng ấn tượng, bắt trend cực "đỉnh". Năm 1985, Coca-Cola phiên bản đặc biệt thậm chí đã được đưa ra ngoài vũ trụ và sử dụng bởi các phi hành gia! Năm 1990, với poster có hình ảnh nữ diễn viên – ca sĩ Hilda Clark nổi tiếng, Coca-Cola đã tạo ra một bước ngoặt mới khi sử dụng người nổi tiếng trong các ấn phẩm quảng cáo của hãng sau này.

Xuyên suốt những năm sau đó, người tiêu dùng được chứng kiến màn "lột xác" vỏ lon cùng biết bao thông điệp ấn tượng của Coca-Cola như: Share A Coke (Viết tên mình lên vỏ lon) thành công chạm "đỉnh" và tạo nên "cơn sốt" trên khắp hành tinh, không ngoại trừ Việt Nam. Theo đó 150 cái tên phổ biến nhất đã được in lên vỏ ngoài, tạo nên hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ của các nhà sưu tập lẫn người tiêu dùng phổ thông. Nhiều chiến dịch sau đó như King of the Recycle khuyến khích người dùng bỏ vỏ chai đúng chỗ sau khi sử dụng, thay đổi hành vi và thúc đẩy tinh thần tái chế ở Israel cũng được đánh giá cao. Từ năm 2009 tới nay, thương hiệu gắn với niềm hạnh phúc với thông điệp "Open Happiness". Và không phải nói ngoa khi khẳng định, Coca-Cola là thức uống vừa khiến cả thế giới "phát sốt" đồng thời vừa là một biểu tượng của văn hóa đại chúng. Trong thời gian diễn ra Thế vận hội 1996, thương hiệu này thậm chí đã tổ chức một triển lãm, quy tụ tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ tới từ 54 quốc gia. Điểm chung của các tác phẩm này là đều lấy cảm hứng từ chai Coca-Cola!  


Dù là “đu đưa” bên bàn tiệc sang chảnh hay giản đơn ở quán xá bình dân, Coca-Cola vẫn cứ là bạn thân, “chân ái”! - Ảnh 6.

Coca-Cola là minh chứng rõ ràng cho câu nói của nhà văn nổi tiếng Paulo Coelho: "Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó". Thương hiệu này đã chuyển khao khát thành công thành những hành động cụ thể và chẳng có lý gì vũ trụ lại không trao cho họ quyền lực tối thượng và tình yêu thương của tín đồ ẩm thực khắp hành tinh.

Chẳng biết từ bao giờ, thứ đồ uống ngon lành này trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống ẩm thực của người Việt Nam. Uống Coca-Cola khi ăn đã trở thành hình ảnh quen thuộc chẳng thể nào tách rời. Cứ hễ vào quán ăn, thế nào cũng có người "auto" gọi một lon Coca (hay Coke, một cách giản tiện và thân thương). Mua Coca về nhà uống mỗi dịp cỗ bàn, hay ăn uống bên gia đình, bạn bè cũng đã trở thành thói quen của mỗi chúng ta. Coca hay Coke là đại diện cho những phút giây sảng khoái, cho niềm hạnh phúc giản đơn lan tỏa đến mọi người.  

Dù là “đu đưa” bên bàn tiệc sang chảnh hay giản đơn ở quán xá bình dân, Coca-Cola vẫn cứ là bạn thân, “chân ái”! - Ảnh 7.

Hãy cùng hồi tưởng về thời thơ ấu. Trẻ con ai cũng từng mê mẩn uống Coca-Cola, rồi lại hào hứng sưu tập những chiếc nắp chai, vỏ lon để tái chế thành đồ chơi. Và thử lục lại trong trí nhớ mà xem, đã bao nhiêu lần bạn chạy như bay ra hàng tạp hóa đầu ngõ mà háo hức mua một chai Coca-Cola và khệ nệ bưng về nhà. Để rồi sau đó, cả gia đình sẽ quây quần bên nhau trong những bữa cỗ bàn mà trẻ con là sung sướng nhất vì được nhâm nhi đồ uống thân thương thỏa thích!

Lớn hơn một chút, có những món ăn, thức uống tự dưng chẳng còn ngon như phút ban đầu, nhưng Coca-Cola lại cũng thoát ra khỏi quy luật này. Càng trưởng thành càng nhận ra rằng, đây là… "đồ uống quốc dân" thật. Những lon, chai Coke mát lạnh len lỏi khắp mọi nơi, tiếp cận mọi người dù là những người "vào đời bằng đại lộ" hay "lối nhỏ", từ bàn ăn bình dân trong những khu chợ nơi người lao động nghỉ chân sau những giờ làm việc nặng nhọc, trên những chiếc bàn nhựa nơi canteen, cổng trường, đồng hành cùng các bạn học sinh, sinh viên tới những chốn sang chảnh như nhà hàng, quán xá, cỗ bàn, tiệc cưới. Người ta gọi tên Coca-Cola ở tất cả mọi nơi.

Dù là “đu đưa” bên bàn tiệc sang chảnh hay giản đơn ở quán xá bình dân, Coca-Cola vẫn cứ là bạn thân, “chân ái”! - Ảnh 8.

Lẽ đơn giản, có một lý do chẳng thể nào phủ nhận được, hương vị của Coca-Cola không chỉ ngon lành khi uống một mình, tạo sự sảng khoái mỗi khi giải khát mà còn có lý tưởng khi đi cùng với món ngon, khiến cho hương vị đã ngon lại càng ngon "chạm đỉnh". Thừa nhận đi, uống Coca-Cola với món gì cũng thấy thật vừa miệng, từ đồ ăn Âu Mỹ tới Á châu, từ Việt Nam tới Thái – Hàn – Nhật. Thử tưởng tượng trong tiết trời se se thế này mà được thưởng thức một miếng thịt nướng sốt BBQ hay đánh bát phở, rồi làm thêm ngụm Coca-Cola, lại quá sức hợp lý! Rồi kể cả với những món mới – độc – lạ như bạch tuộc sốt cay, tom yum, pad Thái, Coca-Cola cũng "collab" quá "ngọt" làm nên hương vị quá "đỉnh" lưu trên đầu lưỡi, khiến tín đồ ẩm thực ăn một miếng lại muốn nhâm nhi thêm, cứ như thế vừa ăn, uống vừa tấm tắc, câu chuyện rôm rả trên môi, một khoảnh khắc hạnh phúc thực sự giản đơn mà ai cũng nhớ mãi không thôi. Hạnh phúc hiện hữu và chẳng hề xa vời là như thế đấy!  

Chưa hết, thương hiệu này còn thực sự đẩy tinh thần tôn vinh ẩm thực lên những đỉnh cao mới với hàng loạt hoạt động bắt trend rất hợp với người trẻ. Bạn thòm thèm đã lâu một món ăn ngon mà chưa có cơ hội thử hay ngại ngần chưa dám ư? Đã có Coca-Cola và Địa điểm ăn uống với hàng loạt bài review các món ăn hót hòn họt, sâu sát, đắt giá, công tâm thực sự, không phí hoài vài phút xem bởi sau tất cả, tín đồ ẩm thực sẽ nắm trong tay cả một cẩm nang ăn uống từ A đến Z. Có khác gì một người bạn thân thiết rong ruổi cùng bạn khắp các quán hàng trên khắp dải đất hình chữ S này không cơ chứ?

Và nhắc đến tinh thần tôn vinh ẩm thực, "yêu chiều" tín đồ Việt, thì không thể không kể đến chuỗi sự kiện Lễ hội Ẩm thực Coca-Cola! Khởi động từ năm 2017 với ý tưởng về một hoạt động dành cho những tâm hồn ăn uống trên khắp Việt Nam, tới nay Lễ hội Ẩm thực Coca-Cola đã trở thành một hoạt động thường niên, một người quen cũ đến hẹn lại lên, không đến thì thấy nhớ của giới trẻ Việt.  

Dù là “đu đưa” bên bàn tiệc sang chảnh hay giản đơn ở quán xá bình dân, Coca-Cola vẫn cứ là bạn thân, “chân ái”! - Ảnh 9.

Quả thực, đã là Coca-Cola thì lễ hội ẩm thực cũng thực sự khác biệt. Ấy là tổng hòa của rất nhiều yêu thương, chăm chút, tri ân với những fan Coke Việt suốt bao năm nay. Bắt đầu với concept quy tụ đồ ăn từng vùng miền rồi tới bây giờ là ẩm thực khắp châu Á chỉ tại một nơi duy nhất, Coca-Cola thực sự đã mang "thiên đường món ngon" đến với mọi tín đồ ăn uống, từ những món ăn Việt thân thương, ngon lành tới những trải nghiệm mới lạ, đáng nhớ mà trước đây phải đi du lịch, vi vu tận nơi xa, rút ví "sa đà" mới có thể sở hữu. Rồi tất nhiên là cả uống nữa, thiếu làm sao được người bạn Coca-Cola thân quen, mát lạnh, sảng khoái đã đi vào tiềm thức của biết bao thế hệ?

Nhưng chưa dừng lại ở đó, tới tham dự chuỗi Lễ hội Ẩm thực Coca-Cola, bạn còn được đắm mình trong những không gian chụp ảnh check-in đường phố, từ những con ngõ nhỏ Hà Nội, quán hàng ven đường Sài thành tới những con phố hoa lệ xứ Hàn. Tưởng chừng như đang được nhâm nhi những "cực phẩm" món ngon khi vi vu khắp chốn cùng nơi vậy! Và lại còn những trò chơi thú vị: Máy Coca-Cola thần kỳ, những màn biểu diễn mang đậm phong cách truyền thống Thái – Hàn – Việt Nhật… Và ý tưởng thì liên tục thay đổi, bởi đơn giản đó là phong cách của Coca-Cola. Từ một sự kiện tổ chức tại 3 thành phố lớn Hà Nội – Đà Nẵng – TP.HCM tới nay, Coca-Cola đã là một hoạt động thân quen phủ sóng khắp 13 tỉnh thành trên cả nước, len lỏi khắp mọi nơi đúng như cách lon Coca chinh phục người Việt đã bao năm nay. Từ ý tưởng tôn vinh món ăn ngon địa phương, đã được phát triển thành đặc sản châu Á, mà tới năm nay (2019) là Vi vu châu Á cùng Coca-Cola với concept mùa thu Thái – Hàn – Việt – Nhật. Tham gia một Lễ hội ẩm thực mà "gói gọn" biết bao trải nghiệm "ăn – xem – nghe – chụp – chơi", chỉ có thể là Coca-Cola mà thôi!

Có những mối duyên đến rồi đi, cũng đã là đáng trân trọng lắm rồi, nhưng nếu mối lương duyên ấy ở lại mãi mãi như cái cách Coca-Cola đồng hành cùng bạn, như một người thân thiết lâu năm, thì đáng để dành trọn yêu thương, chân ái.

Để biết thêm chi tiết về các hoạt động của Coca-Cola tại Việt Nam, vui lòng truy cập fanpage Coca-Cola nhé!  

Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Vụ bé trai trường Gateway tử vong: Cô chủ nhiệm nhờ giáo vụ sửa lại thông tin, bé Long vắng mặt không có lý do?

    Cơ quan CSĐT – Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa hoàn tất điều tra vụ bé Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo Trường tiểu học Gateway) tử vong trong ô tô.
  • Đọc thêm