Quán quân Vietnam Young Lions tranh tài tại LH Quảng cáo Spikes Asia

Saga - Huyền Linh, Theo 10:00 27/09/2011

Cùng lắng nghe những cảm nhận của The Can Opener sau cuộc thi nhé!

Ngay sau khi đội The Can Opener hoàn thành tác phẩm dự thi cho Liên hoan Quảng cáo Spikes châu Á, họ đã chia sẻ cảm nhận cho Vietnam Young Lions.



Chào hai bạn! Mình đang thắc mắc tại sao nhóm lại lấy tên là The Can Opener?

Nguyễn Trần Quân (NTQ): The Can Opener nghĩa là sự khơi mở ý tưởng, đã làm trong ngành quảng cáo thì ý tưởng là điều quan trọng nhất. Vì vậy nhóm mình muốn có thật nhiều ý tưởng khi tham gia Vietnam Young Lions 2011.

Chủ đề cuộc thi Young Spikes tại Liên hoan Quảng cáo Spikes châu Á năm nay là gì?

NTQ: Chủ đề thi năm nay là khuyến khích phụ nữ kiểm tra sức khỏe thường xuyên để sớm phát hiện bệnh ung thư vú. Ban giám khảo rất thích các ý tưởng trong chiến lược truyền thông của đội mình nên mình rất hài lòng.

Ý tưởng bài dự thi của hai bạn là gì?

Nguyễn Ngọc Thanh Tuyền (NNTT): Ý tưởng thứ nhất là dán poster về ung thư vú ở những nơi mà phụ nữ có thể nhìn thấy cơ thể họ như phòng thử đồ hay phòng tắm ở spa. Nếu họ thấy những poster hướng dẫn cách thức kiểm tra dấu hiệu của ung thư vú, họ sẽ thử làm theo để kiểm tra. Ý tưởng thứ 2 là khuyến khích nhân viên nữ dùng bảo hiểm y tế do công ty cấp để khám sức khỏe tổng quát. Ý tưởng thứ 3 là tuyên truyền vận động quý ông đưa người yêu, chị em gái hoặc mẹ đi khám bằng cách phát các suất khám ung thư vú miễn phí tại các nơi mà quý ông thường lui tới như phòng tập gym, sân bóng, quán cà phê, vv…

NTQ: Các ý tưởng này đều dựa trên hình thức truyền thông kiểu bất ngờ để tạo ra hiệu ứng tốt nhất từ một món tiền đầu tư khá hạn chế. Ngoài ra, sự kiện phát động chính của chiến dịch để tuyên truyền sẽ là việc dựng một dải ruy-băng khổng lồ được tạo thành từ những bóng đèn. Càng nhiều người đăng ký kiểm tra sức khỏe, càng nhiều bóng đèn được bật lên và dải ruy-băng sẽ chuyển từ từ thành màu hồng, màu tượng trưng của các hoạt động về ung thư vú.

Quá trình làm bài thi của hai bạn như thế nào?

NTQ: Buổi tối nhận bài dự thi, nhóm The Can Opener đi ăn và thảo luận để lên ý tưởng. Chúng mình cũng mang theo một tờ giấy để ghi lại tất cả những ý hay. Sáng hôm sau nhóm mới bắt đầu sắp xếp và liên kết các ý tưởng lại với nhau, làm slide và chiều tối mới tập thuyết trình. Khối lượng công việc khá nhiều và phải nộp bài đúng hạn, nên nhóm mình lên lịch làm việc rất chi tiết để không bị trễ. 



Sau khi thi Young Spikes, hai bạn có lời khuyên gì muốn chia sẻ cho đại diện Việt Nam sẽ tham gia thi vào năm sau?

NTQ: Để thi Chiến lược Truyền thông, các bạn cần có một ý tưởng lớn và thú vị. Sau khi có được ý tưởng, hãy làm cho nó phù hợp với từng kênh truyền thông vì không phải kênh truyền thông nào cũng có khả năng thực hiện được toàn bộ ý tưởng của mình. Các ý tưởng phải hỗ trợ nhau để truyền tải thông điệp của khách hàng một cách hiệu quả nhất. Các bạn nên trò chuyện với khách hàng trước khi làm bài để biết thêm chi tiết về những yêu cầu của họ và tránh bị trùng những chiến dịch, ý tưởng mà họ đã từng làm.

Ngoài ra, thí sinh chỉ có quyền sử dụng máy vi tính vào sáng ngày hôm sau khi nhận đề thi, do đó tối hôm trước các bạn nên tranh thủ lên ý tưởng và sắp xếp chúng cho hợp lý để sáng hôm sau thì chỉ cần làm slide và tập thuyết trình là xong.

NNTT: Mình cũng lưu ý các bạn là mỗi đội chỉ có 5 phút để thuyết trình về chiến lược và ý tưởng của mình. Do đó các bạn nên ưu tiên thuyết trình những ý tưởng quan trọng trước để lỡ như mình không đủ thời gian để đề cập đến những ý tưởng nhỏ ít quan trọng thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến bài thi. Ngoài ra, ngôn ngữ cũng là một trong những rào cản và điểm yếu của thí sinh Việt Nam, vì vậy các bạn nên tập thuyết trình cho nhuần nhuyễn để đảm bảo mình có thể nói hết và trôi chảy những gì mình muốn trong vòng 5 phút.



Các bạn đã học hỏi gì từ Spikes Asia?

NTQ: Điều quan trọng nhất mình học được từ Spikes Asia là nên giữ cho ý tưởng của mình ở mức đơn giản nhất và nhìn vấn đề từ những góc nhìn khác nhau. Một ý tưởng lạ, đơn giản, có tính khuyếch đại cao và dễ áp dụng sẽ là nhân tố rất quan trọng cho việc thành công của chiến dịch. Đôi khi việc lật ngược một vấn đề và nhìn nó ở một khía cạnh khác hơn so với bình thường lại có thể mở ra một lối đi mới thật đơn giản và sáng tạo. Hầu hết các tác phẩm đoạt giải Spikes Asia từ những công ty như Dentsu, JWT, DDBO hay Leo Burnett năm nay đều có những cái nhìn đơn giản nhưng rất thú vị.

Được biết hai bạn đều làm tại những công ty lớn ở trong và ngoài nước. Hai bạn có lời khuyên gì về nghề nghiệp cho những bạn trẻ trong ngành quảng cáo và thiết kế sáng tạo ở Việt Nam?

NTQ: Các bạn trẻ nên mạnh dạn tham gia những cuộc thi như Vietnam Young Lions, đó là nơi mà các bạn có thể tranh tài và học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm. Nếu thắng cuộc, đó là một thành tích đáng giá giúp bạn nổi bật với nhà tuyển dụng tương lai và đó cũng là một hành trang tốt cho bạn khi bước vào ngưỡng cửa nghề nghiệp.  

NNTT: Nếu không thắng cuộc, bạn cũng có được cơ hội thách thức bản thân và trải nghiệm không khí của một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế. Kinh nghiệm và kiến thức cuộc sống cũng là một yếu tố quan trọng trong mắt nhà tuyển dụng. Do đó mình nghĩ cuộc thi rất có ích cho các bạn trẻ.



Hạn chót Vietnam Young Lions sắp đến rồi! Các thí sinh hãy nhanh tay nộp bài dự thi trước ngày 30 – 9 – 2011 qua đường bưu điện đến địa chỉ:

Ms. Nguyễn Minh Nguyệt
Phòng Marketing
Công ty TNHH Truyền thông Hoa Mặt Trời
11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, quận 4, TP. HCM
Điện thoại: +84 8 3826 6999 (Ext: 282)

Để đăng ký tham gia, mỗi đội tải Mẫu Đơn Đăng KýQuy chế cuộc thi Sư tử Trẻ Việt Nam 2012 tại
Website: www.sunflowermedia.com.vn hoặc gửi yêu cầu đến e-mail: ntmnguyet@hoamattroi.com.