Ngán ngẩm chiêu thức "ép like” lố bịch trên facebook

Canon0105, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 07/08/2012

Thời gian gần đây, các facebooker Việt không khỏi khó chịu khi cơn bão câu like từ apps (ứng dụng) chưa đi qua thì lại đến lượt hàng loạt hình thức "ép" like "càn" đến.

Từ chuyện những status, ảnh "ép" người dùng phải nhấn "like"...

Khi cơn càn quét của việc câu "view" câu "like" từ các apps còn chưa kết thúc thì mới đây trên facebook lại rộ lên một trào lưu mới với việc post các hình ảnh “bắt buộc phải like” đánh vào tình cảm của các facebooker như: “Bạn có yêu mẹ của bạn không?” “Có” thì “like”, “không” thì “bỏ qua”.

ngan-ngam-chieu-thuc-ep-like-lo-bich-tren-facebook

ngan-ngam-chieu-thuc-ep-like-lo-bich-tren-facebook

Một điều thực tế rằng chẳng có ai là không yêu mẹ, người đã mang nặng đẻ đau sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta. Và để bày tỏ lòng yêu thương đó không ít các bạn đã bấm nút “like” mà không hề suy nghĩ  nhưng họ không ngờ rằng tình yêu thương ấy đang được chính các fanpage “bán” đi với một cái giá khá hời.
 
Không chỉ thế họ còn đánh trúng tâm lí tình cảm của cư dân mạng khi chia sẻ những hình ảnh những đứa trẻ đáng thương để dậy lên lòng trắc ẩn của con người.
 
ngan-ngam-chieu-thuc-ep-like-lo-bich-tren-facebook
Hình ảnh dậy lòng trắc ẩn của rất nhiều người

Việc nhấn một nút “like” không tốn quá 2s của bạn và với suy nghĩ “chẳng mất gì” vô hình chung bạn đã tiếp tay cho những trò câu “view”, câu “like” rẻ tiền của các fanpage kinh doanh vì mục đích lợi nhuận.


Đến việc lợi dụng nút “like” trên facebook

Tiền thân của “Like” là “Become a Fan” – một cụm từ quá dài dòng để miêu tả rằng mình thích một cái gì đó. Và giờ đây khi đã ý thức được tính hiệu quả của 2 chức năng này, cộng đồng mạng nhà mình đã sử dụng một cách triệt để cả 2 nút mà đặc biệt là nút “Like” cũng như đẩy giá trị của nó lên trở thành một khía cạnh văn hóa khi bấm.
 
ngan-ngam-chieu-thuc-ep-like-lo-bich-tren-facebook

Việc câu like với mục đích không vụ lợi, chỉ là chém gió cho vui, đông đảo bạn bè thì càng tốt. Nếu chỉ có ý nghĩa đơn giản như vậy thì nút “like” là vô hại nhưng hiện nay nút “like” đang và đã trở thành một chiêu PR, kiếm tiền của các fanpage. Càng có nhiều fan thì lợi ích PR sản phẩm, website càng nâng cao rõ rệt. Facebook vô hình chung đã là cái mỏ vàng của dân làm quảng cáo và marketing.

Chính lợi ích to lớn khi ấn like đó mà nhiều fanpage đã lợi dụng lòng tốt của cộng đồng mạng đưa các hình ảnh đáng thương, bệnh tật, chết chóc hay những chiêu trò ép người dùng nhấn “like”. Không chỉ có vậy, gần đây họ còn dùng cách đưa hình ảnh của những tên sát nhân với cái title kèm theo rất “chính đáng” là: “30.000 likes để yêu cầu tử hình tên sát nhân” nhằm lợi dụng sự căm phẫn của cộng đồng facebooker dành cho hắn và câu “like” câu “view” đánh bóng tên tuổi cho fanpage.

ngan-ngam-chieu-thuc-ep-like-lo-bich-tren-facebook

Rất nhiều facebooker khi biết được việc câu “like” câu “view” đã sẵn sàng unlike các fanpage đó và lên án hành động này của họ. “Câu like có nhiều cách nhưng xin đừng lợi dụng lòng nhân đạo của cộng đồng mạng để câu điều đó thực sự là một tội lỗi”- Một bạn lên tiếng. Nhiều dân mạng gọi vui rằng đây chẳng khác nào một hình thức “ăn xin like”, "cần bố thí like" cả.

ngan-ngam-chieu-thuc-ep-like-lo-bich-tren-facebook
Cư dân mạng đã "chế" một bức ảnh với caption: "So you like those pictures, to show that you love you Mom" - "Bạn nghĩ mình like ảnh này thì sẽ thể hiện được là bạn yêu mẹ à?" để lên án những chiêu trò "câu like" gây khó chịu cho người dùng. 

Cho dù vậy cũng không ít các fanpage có ý nghĩa và rất hay ho post những bài viết với sự đam mê của mình chỉ là để chia sẻ và đồng cảm cùng cộng đồng mạng điều đó rất đáng được trân trọng và hưởng ứng. Nhưng các bạn hãy tỉnh táo để biết đâu là thật đâu là giả, để lòng tốt và tình cảm của mình không bị bán “rẻ” trên thế giới ảo này bạn nhé!