Tài năng, khéo léo và đặc biệt rất “nhạy” với tin tức, đó là những nét chung của công việc làm thêm hot nhất hiện nay - làm báo. Đặc biệt, đối với những người đang hoạt động trong mảng giải trí, nhất là những biên tập viên, cộng tác viên trẻ tuổi, công việc của họ thường gắn liền với những "người nổi tiếng". Những cô cậu bạn có khi mới chỉ đang học cấp 3 hay ĐH này là những người thường xuyên trò chuyện với các "sao", có mối quan hệ siêu rộng đối với người của công chúng, thậm chí còn... nắm giữ nhiều "bí mật" của sao nữa cơ!
"Làm việc" với các "người nổi tiếng"
Đã từ lâu, báo điện tử và những trang tin nhanh nhạy trên mạng đã dần chiếm ngôi của báo giấy. Vì thế mà các cộng tác viên, biên tập viên làm việc cho các trang tin này cũng phải tập luôn cho mình phong cách “nhanh hơn tên lửa”, để tin tức được lên trang nhanh nhất, sớm nhất, đầy đủ nhất. Đối với mảng giải trí của các tờ báo, yêu cầu đưa tin thật nhanh, thật "hot" và phải khai thác được các thông tin mới lạ đã “sinh ra” một thế hệ phóng viên trẻ trung, nhanh nhẹn và cực xì tin. "Xì tin" ở chỗ những teen này ngoại hình và phong cách ăn mặc cũng style lắm, nhưng khi viết bài đưa tin thì "chuẩn" không kém một phóng viên chính hiệu.
Nói về áp lực, thì nghề nào cũng có khó khăn riêng của nó. Nghề báo nghe thì hấp dẫn đấy, bóng bẩy đấy, nhưng bắt tay vào làm mới biết hết được cái gọi là nỗi buồn khi tin bị lên chậm, nỗi buồn khi bị độc giả chê. Đi kèm với đó là rất nhiều áp lực và mệt mỏi khi chạy event sáng trưa chiều tối, cả nỗi sợ khi bị sếp mắng, muốn cãi mà chẳng hé được câu nào ra khỏi miệng, lên tòa soạn họp nhận quyết định phạt lương mà mặt buồn hơn cả… chuồn chuồn . Chưa kể đến chuyện làm báo trong mảng giải trí là bạn nghiễm nhiên phải chấp nhận sự thật rằng mình sẽ phải "cắt xén" rất nhiều thời gian học tập để dành cho việc đi event, chạy bài đưa tin, phỏng vấn, viết bài...
Hơn nữa, "kết bạn" với người nổi tiếng nhìn ngoài có vẻ hào nhoáng là vậy nhưng cũng đi kèm với rất nhiều áp lực. Bài viết hay thì không sao, bài viết mà để "sao" không ưng ý thì lại phải chuẩn bị đối mặt với những cuộc điện thoại, tin nhắn "hờn giận" của sao, thậm chí là... không thèm tiếp chuyện, trả lời phỏng vấn suốt một thời gian sau đó. Rồi có cả chuyện một "phóng viên teen" biết được "chàng trai bí mật" đằng sau một hot girl cực kì nổi, nhưng vì là bạn thân với nhau nên phóng viên này cũng muốn "giấu" giúp cô bạn hot girl kia. Đến khi "sếp" biết được thì ngay lập tức bắt phải đưa tin ngay cho "nóng", thế là bạn phóng viên này trở nên"dở khóc dở cười" khi phải lựa chọn giữa công việc và bạn bè.
Những yêu cầu khi làm báo mảng giải trí
Làm trong mảng giải trí, việc quan trọng nhất là phải xây dựng các mối quan hệ tốt với "người nổi tiếng", trở nên thân thiết thì càng tốt để có thể được họ “ưu ái" cung cấp những thông tin mới nhất, "bí mật" nhất. Để làm được điều đó, bạn phải biết cách trò chuyện - thậm chí là... chat chit - siêu khéo léo, thường những "phóng viên teen" này ăn nói rất có duyên và biết cách thu hút người khác.
Tiếp theo là bạn phải rèn luyện được tính kiên nhẫn, vì làm việc với các "sao" tức là sẽ chịu cảnh "chạy" bở hơi tai theo họ. Hẹn phỏng vấn được đã khó khăn, các "sao" bận nên thường "cao su" giờ, nên mặc dù bản thân cũng có nhiều việc nhưng bạn vẫn sẽ phải cắn răng mà... chờ đợi sao, vì bài viết và deadline vẫn là quan trọng nhất. Vì vậy, khi làm báo, bạn phải luôn tự sắp xếp được một lịch làm việc cực kì hợp lí cho mình, không thì có ba đầu sáu tay bạn cũng không bao giờ hoàn thành hết được chỉ tiêu bài được giao đâu.
Điều thứ ba là bạn phải tuân thủ những "nguyên tắc" khắt khe của người nổi tiếng, như là buộc phải gửi ảnh và bài cho họ xem qua trước, vì họ muốn giữ hình ảnh của mình. Việc này sẽ mất khá nhiều thời gian, bởi các sao thường đi diễn muộn đến khuya mới về, nếu deadline nộp bài là 0h đêm thì chắc chắn bạn sẽ bị nộp bài muộn. Vì thế, lại một lần nữa, việc sắp xếp lịch phỏng vấn và viết bài hợp lí là việc vô cùng quan trọng.
Còn vô số những rắc rối, khó khăn áp lực. Vậy mà vẫn nhiều lắm những teen “vác máy” đi làm báo, cũng chạy tin chuẩn như ai, cũng cho ra đời các bài phân tích, phỏng vấn “cứng”, lời lẽ chuyên nghiệp chẳng kém báo giấy. Xem ra, “thỏi nam châm” là nghề báo vẫn đang tỏa lực hút mạnh lắm, phải không teen?