Để không bị mất tập trung trong công việc

Mạc song kỳ, Theo Trí Thức Trẻ 16:58 13/03/2013

Vì vậy, hãy tham khảo và thực hành những lời khuyên dưới đây nhé, chúng sẽ giúp bạn đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều và tăng năng suất làm việc đấy.

Trong cuộc sống có rất nhiều vấn đề khiến bạn phải phân tâm và không biết bắt đầu từ đâu để giải quyết hết mọi chuyện. Đôi khi bạn tự hỏi mình rằng làm thế nào để có thể tránh bị xao lãng và tập trung hoàn toàn vào công việc đây? 

Tìm kiếm cảm hứng

Dĩ nhiên, để bắt đầu bất kì công việc nào, cảm hứng vẫn là ưu tiên số 1 để có được hiệu quả tốt nhất. Hãy lấy giấy bút ra và liệt kê vì sao bạn phải làm công việc này? Chúng sẽ mang lại lợi ích gì cho bạn? Và bạn sẽ thu được kết quả tốt đẹp ra sao. Tuy nhiên, chỉ từng ấy thôi cũng chưa đủ, bạn nên kết hợp với việc tạo không khí vui vẻ và đầy sáng tạo: hát một bài hát, nghe một bản nhạc, lắc lư một điệu nhảy nào đó,… sẽ giúp bạn phấn chấn hơn rất nhiều đấy.

Để không bị mất tập trung trong công việc 1

Chọn nơi làm việc thoải mái

Đừng để mất thời gian quý báu bởi những cảm xúc khó chịu không đáng có. Hãy chọn cho mình một nơi làm việc đầy đủ ánh sáng, mát mẻ với bàn ghế êm ái dễ chịu. Hơn thế nữa, có quá nhiều thứ linh tinh trên bàn sẽ dễ dàng khiến bạn mất tập trung và bị “chệch hướng mục tiêu” vì mải mê với chúng. Cách tốt nhất là bạn hãy dọn dẹp chúng qua một bên để bàn làm việc của mình trở nên sáng sủa hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị cho mình những chai nước suối bên cạnh vì làm việc lâu sẽ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi, đói lả,… Khi ấy, nước sẽ dễ dàng làm biến mất những điều ấy, gia tăng khả năng tập trung và giúp bạn tỉnh táo hơn bao giờ hết.

Để không bị mất tập trung trong công việc 2


Sắp xếp công việc ưu tiên

Khi mới bắt đầu làm việc, hầu hết ai cũng rất hăng say và hứng thú bởi khi ấy năng lượng vẫn còn rất nhiều và giúp bạn giải quyết được khá nhiều việc. Khi ấy, hãy tranh thủ làm những công việc có độ ưu tiên cao nhất, cực nhọc, khó nhằn nhất hay chỉ đơn là ngày mai là deadline của chúng. Khi ấy, bạn sẽ tránh được tình trạng làm việc quá tải, tập trung để tránh sai sót  và làm việc trôi chảy hơn vì với những lượng việc thong thả còn lại.

Tránh tiếng ồn

Tiếng ồn sẽ là một trong những yếu tố khiến bạn dễ dàng bị phân tâm nhất bởi sự tò mò của… chính bạn. Vì vậy, cách tốt nhất là hãy chọn một nơi nào đó thật yên tĩnh để bắt đầu công việc nếu thực sự có khả năng. Tuy nhiên, nếu không được lựa chọn (tức là bạn rơi vào trường hợp xấu nhất) thì cũng đừng quá lo lắng mà hãy bình tĩnh đeo tai nghe để tránh những âm thanh ngoài ý muốn gây xao lãng bất ngờ ấy: đó có thể là tiếng karaoke nhà hàng xóm, tiếng cãi nhau, tiếng bạn bè bàn luận phim ảnh, ca nhạc, tiếng điện thoại,… 

Để không bị mất tập trung trong công việc 3

Sử dụng máy tính và điện thoại có “kỉ luật”

Không phải công việc nào sử dụng máy tính nhiều là bạn có toàn quyền sử dụng máy tính một cách “vô tội vạ” đâu nhé. Hạn chế vào facebook, thư điện tử,… vì chúng sẽ khiến bạn mất thời gian “reply” lại rất nhiều cũng như tâm lí “Xem có thứ gì hay ho không?”. Hơn thế nữa, bạn cũng nên để điện thoại ở chế độ rung để “đề phòng” những tiếng chuông của cuộc gọi hay tin nhắn vang lên bất chợt gây giật mình và mất hứng làm việc (trừ phi đó là những cuộc điện thoại quan trọng hoặc liên quan đến việc bạn đang làm).