Đời cho ta bao lần đôi mươi: May quá, phim không tệ!

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 01:55 30/07/2017

Tuy vẫn còn nhiều điều chưa hoàn hảo nhưng sự chỉn chu và không khí ấm áp mà bộ phim mang lại khiến Đời cho ta bao lần đôi mươi ghi điểm.

Đời cho ta bao lần đôi mươi có cái tên khá dài, thành thử hành trình để đến được rạp chiếu cũng dài không kém. Phim quay từ khá lâu, dự tính ra rạp cũng khá lâu (tháng 11/2016) nhưng sau đó bặt vô âm tín và bất ngờ trở lại vào cuối tháng 7 năm nay. Nhà sản xuất của phim - vợ chồng Tú Vi, Văn Anh - cho biết vì lý do hậu kì nên phim mới dời ngày chiếu lâu như vậy, cũng như hai vợ chồng rất lo lắng khi chọn thời điểm ra mắt khá nguy hiểm giữa nhiều bom tấn ngoại quốc lẫn Việt Nam.

Từ khi tung trailer, hé lộ cốt truyện cũng như công bố poster, Đời cho ta bao lần đôi mươi lại dính nghi án đạo nhái đủ thứ phim. Thế nhưng khi xem rồi mới biết bộ phim hoàn toàn là một câu chuyện độc lập, nguyên bản và có hơi thở khá lạ với mặt bằng chung của phim Việt. Và cũng thật may mắn là phim không tệ.

Đời cho ta bao lần đôi mươi: May quá, phim không tệ! - Ảnh 1.

Mỹ Phương (Quỳnh Anh Shyn), Lan Anh (Băng Di), Bích Châu (Tú Vi) và Thanh Tân (Văn Anh) là nhóm bạn thân chơi với nhau từ nhỏ. Mỗi đứa một gia cảnh, một thế mạnh và những điểm yếu riêng biệt. Trong đó nổi bật nhất chính là Mỹ Phương, bởi vì cô xấu nhất và hậu đậu nhất, nhưng lại cực kì mê trai. Mỗi lần Mỹ Phương muốn tỏ tình với ai là ba người còn lại đều bày cách hộ. Nhưng mười lần như một, Mỹ Phương đều thất bại ê chề.

Trong lần tỏ tình thứ 99 với người sếp Hoàng Tú (Trần Trung), Mỹ Phương còn tuột luôn quần của anh ta, dẫn đến bị mất việc trong ê chề, nhục nhã. Quá túng quẫn nhưng chẳng biết làm gì khác, Mỹ Phương chỉ biết trách đám bạn hay xúi dại và trách luôn ông trời sao số mình quá đen. Kết quả, trời đánh cô một phát đen thui, chấn thương khuôn mặt, phải phẫu thuật thẩm mĩ và còn bị mất trí nhớ tạm thời khi tỉnh lại. Từ đó, cuộc đời Mỹ Phương cũng sang trang, tình bạn của cô với ba người còn lại cũng dần thay đổi.

Đời cho ta bao lần đôi mươi: May quá, phim không tệ! - Ảnh 2.

Motif kịch bản của Đời cho ta bao lần đôi mươi khá quen thuộc, nhưng nó lại không đặc biệt giống bộ phim nào cụ thể. Chuyện một nhóm bạn chơi với nhau rồi gặp sóng gió thì trên thế giới cũng đã nhan nhản, nhưng phim Việt thì gần như rất hiếm. Điểm mạnh của Đời cho ta bao lần đôi mươi chính là không khí mà bộ phim mang lại. Mọi tình huống, nút thắt, điểm gỡ, mâu thuẫn, xung đột đều được tối giản. Giống như những bộ phim thanh xuân của Đài Loan ngày trước, giản lược rất nhiều yếu tố ngoại cảnh để biến những vấn đề logic/phi logic trở nên không cần thiết, hoàn toàn tập trung vào các nhân vật chính và cách họ thay đổi, trưởng thành.

Kịch bản của phim đơn giản, lại khá cũ nhưng có những cách giải quyết hiện đại, dễ chịu và thuyết phục về mặt cảm xúc. Điểm này thì giống với Vẽ đường cho yêu chạy của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, cũng là một bộ phim vừa vặn và tạo được không khí. Đoạn tạo ra cao trào rồi giải quyết nó ở cuối tuy vẫn còn tạo cảm giác hơi vội nhưng lại rất nhiều cảm xúc, khiến cho người xem bị thuyết phục về mặt tình cảm, cũng như tin vào các nhân vật. Đây chính là điểm mạnh của phim vì đã đi đúng hướng. Với những phim chú tâm giản lược kịch bản, không cầu kì về kĩ thuật thì không khí và cảm xúc chính là những thứ quan trọng.

Đời cho ta bao lần đôi mươi: May quá, phim không tệ! - Ảnh 3.

Tất nhiên nếu so về mặt kĩ thuật, điều khiển đường dây câu chuyện cũng như các nhân vật thì vẫn chưa bằng được Vẽ đường cho yêu chạy. Văn Anh - đạo diễn kiêm diễn viên trong phim - sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn cho những tác phẩm sau. Khúc đầu phim được chắp vá khá dài dòng, tạo cảm giác hơi lê thê dù thời lượng phim ngắn. Những tình huống cũng không có gì mới lạ khiến phim bị vụng ở phần đầu.

Diễn xuất của 4 nhân vật chính cũng tương tự, đoạn đầu khá lộn xộn và đoạn sau tốt lên hẳn hoi. Quỳnh Anh Shyn lần đầu đóng phim điện ảnh có lẽ là hơi quá sức nhưng do nhân vật cũng đơn giản, thành thử vẫn tạo cảm giác vừa đủ. Ba nhân vật còn lại của Băng Di, Tú Vi, Văn Anh đều có những nét tính cách rõ ràng, tương hỗ cho nhau. Tuy nhiên cả ba đều thiếu những phân đoạn riêng đắt giá để có thể gây ấn tượng hơn.

Đời cho ta bao lần đôi mươi: May quá, phim không tệ! - Ảnh 4.

Hình ảnh và nhạc phim cũng là một điểm cộng. Bối cảnh phim được đầu tư chăm chút, tỉ mĩ như căn nhà sàn gỗ của cả nhóm, những căn phòng, những món đồ vật từ chiếc quần lót đỏ hộ mệnh của Mỹ Phương đến tấm ảnh Lam Trường treo trong phòng đều được xử lí tốt. Phong cách thời trang của từng nhân vật cũng được phân định rõ ràng như Mỹ Phương lúc nào cũng xuề xoà hoặc đơn giản, Lan Anh thì "mắc kẹt" giữa cá tính và thoả hiệp như chính con người cô, Thanh Tân với danh hiệu "trai không cong, thích màu hồng" thì luôn luôn diện quần áo có màu hồng hoặc màu pastel nhã nhặn.

Nhưng đẹp nhất chính là Bích Châu của Tú Vi, vì vào vai tiểu thư nhà giàu muốn gì có đó nên Bích Châu lúc nào cũng rất phong cách và thời thượng. Nếu chỉ tính riêng phần nhìn thì bộ phim đã có thể thoả mãn được nhiều khán giả.

Đời cho ta bao lần đôi mươi: May quá, phim không tệ! - Ảnh 5.

Nhạc phim không nhiều nhưng lại được tính toán rõ ràng. Ca khúc Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn một lần nữa được chọn làm nhạc phim nhưng vẫn thể hiện đúng tinh thần. Ngọc Minh Idol xuất hiện với vai trò khách mời cùng một ca khúc mang đầy tinh thần tuổi trẻ cũng góp phần đưa cảm xúc của phim lên một nấc. Văn Anh ngoài vai trò sản xuất, đạo diễn và diễn viên còn kiêm luôn sáng tác một ca khúc "đinh", do Trà My thể hiện, cực kì "match" với tình huống và tạo cảm xúc rất tốt.

Đời cho ta bao lần đôi mươi: May quá, phim không tệ! - Ảnh 6.

Tóm lại, Đời cho ta bao lần đôi mươi cũng giống như một người trẻ vừa bước ra biển lớn vậy. Thiếu kinh nghiệm, nhiều mơ mộng nên sẽ có những lúc lao đao. Nhưng cũng vì trẻ, vì quyết tâm nên vẫn tiếp tục giong thuyền đi tới. Cảm giác dễ chịu mà bộ phim mang lại không phải là tình yêu đầu đời hay những day dứt, mà chính là cái hương vị của sự bao dung trong tình bạn. Đời ai mà chẳng có những người bạn thân, ai mà chẳng qua những khi sóng gió, đôi khi giận nhau lắm vì những việc cỏn con nhưng cũng về lại bên nhau chỉ vì một vài câu nói.

Đoạn cuối của bộ phim này giống như một ly nước cam xoá phăng đi cái cảm giác cứ lấn cấn ở phần đầu, bởi nó ngọt lịm và mang lại năng lượng. Giống như cách đây 4 năm khi xem bộ phim Thần Tượng của đạo diễn Quang Huy, cảm giác đọng lại trong khán giả không phải là sự thành công của cô ca sĩ chính mà là sự đồng lòng của nhóm Metronome trên con đường chinh phục ước mơ của họ.

Đời cho ta bao lần đôi mươi: May quá, phim không tệ! - Ảnh 7.

Đời cho ta bao lần đôi mươi cũng thế, sau những tranh đấu vì tình yêu, tất cả đều nhận ra thứ còn ở lại chính là tình bạn. Mà đã là bạn thì lấy cớ gì để chia tay nhau? Đời có được bao lần đôi mươi, ngồi bên nhau một đêm trăng sáng đã là thứ hạnh phúc tuyệt đối rồi.

Phim được khởi chiếu từ ngày 28/7/2017 trên toàn quốc.