Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật

Nuko, Theo Helino 19:10 27/12/2019

Nghe vô lý nhưng lại hết sức thuyết phục đấy, cứ thử xem hết cách làm của anh chàng "chủ quán" này mà xem.

Với những người làm kinh doanh nhà hàng, quán ăn thì việc quảng cáo cho cửa hàng của mình là một trong những khâu vô cùng quan trọng trong chiến lược. Chính bởi thế mà có sự xuất hiện của các chuyên gia marketing cùng các chiêu thức quảng cáo khác nhau. 

Tuy không quá mới nhưng câu chuyện về một nhà hàng ở London mang tên Shed at Dulwich, hay chính xác hơn là một chiêu thức marketing vẫn liên tục khiến cộng đồng mạng chao đảo. Đó là câu chuyện về Oobah Butler - người được cho là có thể đánh bại bất cứ chuyên gia marketing nào. Anh chàng này đã khiến cho nhà hàng của mình lên tận top 1 các nhà hàng tốt nhất London trên Trip Advisor trong khi nhà hàng đó lại... không hề tồn tại. 

Bản thân Oobah vốn là một chuyên gia trong việc tạo review ảo để kéo khách cho các nhà hàng ở London trên Trip Advisor. Một ngày đẹp trời, anh quyết định đưa công việc này lên 1 tầm cao mới khi tự marketing cho 1 nhà hàng... không có thật. 

Đầu tiên, Oobah tạo một tài khoản nhà hàng mang tên Shed at Dulwich trên Trip Advidsor với đầy đủ logo, menu và phong cách định hình riêng. Tất cả đều rất thật, chỉ trừ cái nhà hàng là không hề có thật mà thôi. Thậm chí, hình ảnh các món ăn đăng tải lên hệ thống cũng được làm cẩn thận theo một cách rất... bó tay.

Món cồi sò điệp được chế biến với các gia vị cầu kỳ và decor sang chảnh...

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 1.

Có nguyên liệu là... miếng tẩy rửa nhà vệ sinh, một chút mật ong, kem cạo râu.

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 2.

Còn chiếc bánh bánh fondant chocolate này...

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 3.

Thì làm từ 1 cục đá/gạch/gỗ gì đó với sơn, kem cạo râu...

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 4.

Trứng ốp la và thịt gà của một nhà hàng cao cấp.

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 5.

Nhưng không thể tin được nguyên liệu lại bao gồm một miếng... chân.

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 6.

Sau khi up hình lên, Oobah đã nhờ bạn bè vào review, khen ngợi hết lời. Nhờ đó, Advisor chấp nhận và từ đó, Oobah bắt đầu hành trình biến Shed at Dulwich thành 1 huyền thoại.

Chỉ trong vài tuần đầu, nhà hàng này đã lọt vào top 10.000 nhà hàng ngon nhất. Với những hình ảnh ảo diệu kia cùng chiêu marketing xuất sắc, khách hàng liên tục gọi điện đến để đặt bàn. 

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 7.

Tất nhiên, Oobah có cách riêng của mình. Anh bảo tất cả rằng Shed at Dulwich đã full bàn tới tận… 1000 người và họ sẽ phải gọi lại sau. Cũng nhờ thế, các thực khách chưa được ăn thử càng phát sốt với nhà hàng này và liên tục gọi để book bàn cho bằng được. Sau 3 tháng, nhà hàng lọt vào top 156 dù chưa có ai từng ăn thử ở đây. Trong vòng 4 tháng, nhà hàng đã thăng hạng từ top 156 lên tận top 1.

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 8.

Sau đó 3 tháng nữa, các công ty chuyên về thực phẩm gửi đến các mẫu nguyên liệu những mong nhà hàng này sẽ thử sử dụng và sau đó có thể hợp tác. Nhiều thực khách cũng tìm đến địa chỉ trên và hỏi người dân đường đến nhà hàng nhưng... không ai biết. Kết quả, sau 6 tháng, Shed at Dulwich trở thành nhà hàng được đánh giá cao nhất London trên Trip Advisor.

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 9.

Cuộc vui nào cũng phải có hồi kết, Oobah quyết định hạ màn bằng cách mời các vị khách đến trải nghiệm các dịch vụ của nhà hàng. Anh mời họ đến nhà mình và để họ ngồi tạm bợ trong vườn, trên mái nhà, cạnh chuồng gà... Và khi các thực khách thắc mắc về không gian tồi tàn này, "ông chủ" trả lời: "Ở nhà hàng chúng tôi cung cấp trải nghiệm và cảm hứng hơn là sự sang chảnh và xa hoa". Và các vị khách... tin sái cổ.

Trước khi vào, thực khách còn được bịt mắt và dẫn đi qua 1 con đường mòn cho tăng tính bí ẩn. Nhà hàng là sân sau của nhà Oobah còn các món ăn thì được mua ngoài siêu thị. Bàn ăn nhìn rất đơn giản, thậm chí là sơ sài. Một vài khách còn được cho ngồi lên... nóc nhà.

Một trải nghiệm thực sự hoang mang nhưng các thực khách vẫn tin tưởng vô điều kiện. Thậm chí, nhiều người còn dự định sẽ tiếp tục quay lại đây.

Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 11.
Đỉnh cao của marketing quán ăn: Được đánh giá số 1 London dù nhà hàng đó... không hề có thật - Ảnh 12.

Rất nhiều khách hàng và cả hệ thống Trip Adivsor có lẽ sẽ cứ bị dắt mũi mãi nếu như Oobah Butler không chủ động kết thúc kế hoạch của mình. Anh chàng đã tiết lộ mọi thứ qua video vlog và qua 1 trang web của chính anh.

Quả là một chiêu thức marketing hết sức xuất sắc nhỉ?

Nguồn: vice.com.