Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim "thanh xuân vườn trường"

Hằng Nga, Theo Helino 23:29 31/12/2019

Sau thành công của Tháng Năm Rực Rỡ, dòng phim thanh xuân vườn trường không còn là thể loại chắc thắng của điện ảnh Việt nữa.

Phim thanh xuân vườn trường với ưu điểm dễ xem, dễ cảm, đánh vào phân khúc khán giả trẻ, là lực lượng chi tiền nhiều nhất để ra rạp xem phim. Vì thế có lẽ các nhà làm phim nghĩ rằng làm phim thanh xuân vườn trường là an toàn nhất, không lãi nhiều thì cũng không lỗ được. Tuy nhiên năm 2019 đã chứng kiến màn "gãy cánh" của loạt phim thanh xuân vườn trường.

Những phim thanh xuân vườn trường ăn khách nhất thường có những yếu tố nào?

Trong danh sách những phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay có một số đại diện của thể loại thanh xuân vườn trường như Em Chưa 18, Mắt Biếc, Tháng Năm Rực Rỡ, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua. Những bộ phim này cũng nhận về cơn mưa lời khen của khán giả và giới chuyên môn.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 1.

Tháng Năm Rực Rỡ mượn cốt truyện có sẵn của Sunny.

Những bộ phim này đều mạnh về kịch bản, Tháng Năm Rực Rỡ là phim remake Sunny của Hàn Quốc, Mắt Biếc và Cô Gái Đến Từ Hôm Qua chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh, nghĩa là được thừa hưởng một cốt truyện tốt sẵn từ tác phẩm gốc. Riêng Em Chưa 18 là kịch bản gốc nhưng gây ấn tượng với câu chuyện mới lạ, thú vị giữa một cô nhóc nữ sinh 18 tuổi với một playboy thuộc hàng "cha chú", hơn mình tới 20 tuổi.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 2.

Em Chưa 18 có kịch bản mới lạ, độc đáo.

Thứ 2, các bộ phim này đều có những cái tên bán vé, bộ đôi Victor Vũ – Nguyễn Nhật Ánh lần nào kết hợp cũng ăn chắc phần thắng về doanh thu. Một số phim có những cái tên sao hạng A như Miu Lê, Ngô Kiến Huy trong Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, Thanh Hằng, Hồng Ánh trong Tháng Năm Rực Rỡ. Những bộ phim còn lại đều phát hiện ra những nhân tố mới, đưa họ một bước thành sao như Kaity Nguyễn trong Em Chưa 18, Hoàng Yến Chibi trong Tháng Năm Rực Rỡ, Trúc Anh, Trần Nghĩa trong Mắt Biếc.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 3.

Mắt Biếc là bộ phim thành công với sự kết hợp của Victor Vũ và Nguyễn Nhật Ánh.

Những bộ phim trên đều có kế hoạch quảng bá bài bản và rầm rộ. Nhất cử nhất động của ê kíp như tung poster, tung trailer hay OST đều khiến dân mạng rần rần. Mắt Biếc được quảng bá rầm rộ ngay từ đầu năm dù đến tận 20/12 mới ra mắt.

Năm 2019, loạt phim thanh xuân vườn trường "gãy cánh"

Đó là khi các đạo diễn mơ mộng bay cao nhưng lại bị thực tại ghì sát đất. Loạt phim ra mắt năm nay đều thảm bại về doanh thu như Cà Chớn Anh Đừng Đi, Tình Đầu Thơ Ngây, Anh Thầy Ngôi Sao, Ước Hẹn Mùa Thu, Tháng Năm Để Dành, Ngốc Ơi Tuổi 17, Thưa Mẹ Con Đi, Oppa Phiền Quá Nha, Siêu Quậy Có Bầu.

Trong danh sách kể trên, không phải phim nào cũng dở. Có phim được cái này nhưng lại mất cái kia, thiếu trước hụt sau thành ra không đạt được kết quả như kỳ vọng. Có thể tạm chia những phim trên thành ba nhóm: nhóm dở tệ, nhóm trung bình, nhóm hay nhưng vẫn lỗ.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 4.

Cà Chớn Anh Đừng Đi được coi là thảm họa của phim Việt.

Những bộ phim dở tệ năm nay có thể kể đến Cà Chớn Anh Đừng Đi, Tình Đầu Thơ Ngây, Ngốc Ơi Tuổi 17, Siêu Quậy Có Bầu. Cà Chớn Anh Đừng Đi là bước thụt lùi của Xuân Phúc – diễn viên từng đoạt giải Cánh diều bạc năm 2013. Nội dung phim không chỉ vô nghĩa, nhạt nhẽo, kịch bản chắp vá, rời rạc mà kỹ thuật quay phim cũng cũ kỹ, lạc hậu. Mối tình của cô sinh viên nhạc viện và anh họa sĩ đường phố nhạt nhẽo, sến sẩm khiến khán giả vừa xem vừa ngáp. Diễn xuất của dàn diễn viên cũng khiên cưỡng, gượng gạo. Phim không có gì mới mẻ so với những bộ phim lãng mạn nhan nhản.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 5.

Tình Đầu Thơ Ngây là bộ phim nhạt nhòa.

Tình Đầu Thơ Ngây cũ mòn từ đề tài đến nội dung. Câu chuyện "cọc đi tìm trâu" đã quen thuộc đến mức nhàm chán. Bộ phim là một tổng thể thiếu muối khiến khán giả chẳng đọng lại được điều gì sau khi phim khép lại.

Cả Ngốc Ơi Tuổi 17 và Siêu Quậy Có Bầu đều có kịch bản phi lý và gượng ép khi có nữ chính mang thai ở tuổi trung học. Đây là một vấn đề khó nhằn mà không phải phim nào cũng xử lý tốt. Kết cục các biên kịch cũng loay hoay chẳng biết xử lý ra sao cho đến khi phim khép lại. Ngốc Ơi Tuổi 17 còn tệ hơn Siêu Quậy Có Bầu vì diễn xuất yếu của Minh Khải và Trúc Anh. Màn kêu cứu có phần hơi quá của NSX Dung Bình Dương cũng khiến khán giả mất thiện cảm.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 6.

Trúc Anh từng đóng Ngốc Ơi Tuổi 17 nhưng không thành công như Mắt Biếc.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 7.

Siêu Quậy Có Bầu cũng được xếp vào list phim dở tệ của năm.

Một số phim khác có chất lượng trung bình, không đến nỗi dở tệ nhưng cũng không thể gọi là tốt có thể kể đến Ước Hẹn Mùa Thu, Tháng 5 Để Dành. Những bộ phim này thất bại vì cốt truyện không mới và diễn xuất hạn chế của diễn viên.

Ước Hẹn Mùa Thu chính là thất bại của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, sau thành công của Tháng Năm Rực Rỡ. Phim loay hoay trong việc tiếp cận khán giả khi ôm đồm cả yếu tố hoài niệm lẫn hiện tại. Có vẻ như khi thiếu vắng những câu chuyện sẵn có, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khó có thể thành công rực rỡ.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 8.

Ước Hẹn Mùa Thu là bước đi lùi của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Tháng 5 Để Dành được quảng bá là một bộ phim độc lập, kinh phí thấp của đạo diễn trẻ Lê Hà Nguyên. Phim đã trải qua quá trình sản xuất trầy trật trước khi ra được đến rạp vì thiếu kinh phí. Ngoài ra phim cũng không có những cái tên bán vé hay được PR rầm rộ. Mối tình tuổi học trò trong phim trong sáng, đáng yêu nhưng còn nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn. Nhân vật chính không có cá tính nổi bật cùng diễn xuất còn non và hai diễn viên chính Xuân Hùng và Minh Trang đã khiến Tháng 5 Để Dành trở thành bộ phim nhạt nhòa.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 9.

Tháng 5 Để Dành cũng chỉ thường thường bậc trung.

Những bộ phim còn lại có chất lượng tốt nhưng doanh thu lại chưa tương xứng là Anh Thầy Ngôi Sao, Thưa Mẹ Con Đi.

Anh Thầy Ngôi Sao là một bộ phim của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh. Tuy không quá xuất sắc nhưng đây là một tác phẩm chỉn chu, tươi sáng, hài hước. Bộ phim đã chứng tỏ Đỗ Đức Thịnh hoàn toàn có thể làm được những bộ phim tốt mà không cần chiêu trò. Tuy nhiên rất tiếc dự án lần này của anh lại không được thành công về doanh thu như Siêu Sao Siêu Ngố và Trạng Quỳnh.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 10.

Anh Thầy Ngôi Sao có chất lượng khá chỉn chu.

Thưa Mẹ Con Đi là bộ phim khai thác tình yêu đồng giới, một đề tài có vẻ hot trend trong showbiz Việt năm nay khi có loạt MV đam mỹ, bách hợp. Phim cũng bám vào yếu tố đồng tính để quảng bá, có lẽ đây chính là "điểm chết" của phim vì có thể khán giả đại chúng sẽ không mặn mà, trong khi ý nghĩa nội dung của phim lại rộng hơn chủ đề giới tính. Dù mượn đề tài đồng tính để nói về tình yêu gia đình thì bộ phim vẫn mang đến thông điệp về tình yêu thương. Đây là bộ phim chỉn chu, văn minh nhưng không quá xuất sắc.

Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim thanh xuân vườn trường - Ảnh 11.

Thưa Mẹ Con Đi hay nhưng vẫn lỗ.

Tạm kết

Năm 2019, số lượng phim ra rạp không có biến động nhiều so với các năm trước. Các thể loại cũng đa dạng hơn với tín hiệu đáng mừng của dòng kinh dị (Thất Sơn Tâm Linh, Bắc Kim Thang) hay giật gân (Chị Chị Em Em). Phim thanh xuân vườn trường vẫn được sản xuất ồ ạt nhưng ngoài Mắt Biếc thì không một phim nào có lãi, thậm chí còn lỗ nặng. Thị hiếu của khán giả vẫn là điều khó lường khiến các nhà sản xuất đau đầu. Phim hay chưa chắc đã thắng nhưng phim dở thì chắc chắn thua.