Mỗi khi một nhóm nhạc mới ra mắt hay các nhóm nhạc chuẩn bị comeback, họ thường phải nghĩ ra một concept phù hợp với nhóm để từ đó tìm kiếm trang phục, xây dựng vũ đạo cũng như lựa chọn ca khúc chủ đề phù hợp. Không hề quá khi nói concept quyết định sự thành bại của một nhóm nhạc chuẩn bị debut vì nếu có một concept đủ ấn tượng họ sẽ tạo nên sự khác biệt cho mình và sẽ không dễ dàng bị lẫn trong dàn idol group như hiện nay.
Hãy cùng điểm lại những concept được khẳng định không lỗi thời dù đã quá quen thuộc của Kpop nhé!
Concept này đã từng được H.O.T idol đầu tiên của Kpop sử dụng trong ca khúc "We Are The Future". Sau đó, đàn em cùng nhà Super Junior cũng sử dụng concept này trong ca khúc "Sorry Sorry", bản hit giúp tên tuổi của nhóm được biết đến trên toàn thế giới.
BTS cũng sử dụng concept này trong ca khúc "Boy In Luv" trong MV các chàng trai BTS đã hóa thân thành những học sinh nổi loạn trong một lớp học.
"Boy In Luv" MV - BTS
Cũng với concept này, "Growl" đã giúp EXO "đổi đời" và dành được Daesang đầu tiên trong sự nghiệp.
“Growl” MV - EXO
Không chỉ có các boygroup , Lovelyz cũng sử dụng concept này với hình ảnh cực dễ thương qua ca khúc "Candy Jelly Love".
MV "Candy Jelly Love" - Lovelyz
Các nhóm nhạc Kpop dường như rất ưa chuộng concept này.Concept này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, qua các lứa idol khác nhau nhưng đến hiện tại nó vẫn tiếp tục được lứa idol Kpop hiện nay sử dụng.
Red Velvet đã hóa thân thành những cô nàng vô cùng quyến rũ trong ca khúc "Bad Boy".
"Bad Boy" MV - Red Velvet
Các boygroup thường chuộng concept này hơn các girl group tiêu biểu là BTS cùng ca khúc "War of Hormone".
MV "War of Hormone" - BTS
"Người thừa kế" xuất sắc nhất của 2NE1 – Black Pink cũng được biết đến với việc nhóm luôn thể hiện khía cạnh mạnh mẽ, cool ngầu và "Ddu-Du Ddu-Du" cũng không ngoại lệ. Với ca khúc này Black Pink quá thành công khi thể hiện concept "chị đại Kpop".
"DDU-DU DDU-DU" MV - Black Pink
Concept những chàng trai ngọt ngào, những cô nàng ngây thơ rất phổ biến trong Kpop. Hình tượng này đã gắn liền và tạo nên tên tuổi của TWICE mặc dù nhóm bị nhận định rằng một màu và không có sự phá cách trong âm nhạc. Lần comeback gần đây nhất TWICE cũng vẫn sử dụng concept ngọt ngào trong ca khúc chủ đề "Dance The Night Away".
Hình ảnh ngọt ngào của TWICE trong "Dance The Night Away"
"Dance The Night Away" MV - TWICE
Đàn anh cùng nhà GOT7 cũng thể hiện concept này vô cùng tốt với ca khúc "Just Right". GOT7 vô cùng ngọt ngào khi giúp đỡ một cô bé có ngoại hình không xinh đẹp tự tin hơn ở bản thân mình.
MV "Just Right" – GOT7
Dường như các nhóm nhạc Kpop rất thích sử dụng concept này với hình ảnh ma ca rồng hay người ngoài hành tinh. VIXX một nhóm nhạc luôn được đánh giá cao trong việc lựa chọn concept rất phù hợp với hình tượng này, họ đã có một hình tượng siêu nhiên cùng ca khúc "Voodoo Doll" vô cùng đáng sợ.
VIXX vô cùng đáng sợ trong ""Voodoo Doll"
MV "Voodoo Doll" - VIXX
Dream Catcher cũng vô cùng thành công với hình tượng ma ám trong ca khúc "Chase me".
MV "Chase me" - Dream Catcher
Trong khi EXO mang lại một hình ảnh mới mẻ với câu chuyện về tình yêu của người sói trong ca khúc "Wolf".
MV "Wolf" - EXO
TWICE hóa thành những cô gái biết sử dụng siêu năng lực trong "Signal"
MV "Signal" - Twice
Các stylist luôn có một niềm đam mê với thời trang quân đội và các idol cũng luôn trông vô cùng tuyệt vời khi diện những trang phục này.
SNSD đã khẳng định điều này là đúng với trang phục hải quân cùng ca khúc "Genie".
MV "Genie" - SNSD
SHINee cũng sử dụng concept này trong lần comeback vào năm 2013 với "Everybody".
"Everybody" MV - SHINee
Và gần đây nhất, boy group thế hệ mới nhà SM – NCT U cũng sử dụng concept này với "Boss".
"Boss" MV - NCT U
Nhiều video K-Pop sử dụng chủ đề và hình ảnh từ truyện cổ tích cũng như văn học cổ điển. BTS đã trở nên nổi tiếng khi lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Demian" trong "Blood, Sweat, & Tears".
BTS với tạo hình lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Demian" trong "Blood, Sweat, & Tears".
MV "Blood Sweat & Tears" – BTS
IU cũng lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích cùng tên trong ca khúc "The Red Shoes" cho màn comeback vào năm 2013 của mình.
"The Red Shoes" MV - IU
SHINee có màn comeback năm nay với "Good Evening" với câu chuyện dựa trên cuốn tiểu thuyết yêu thích của thành viên Jonghyun "The Little Prince" của tác giả người Pháp Antoine de Saint-Exupery.
"Good Evening" - SHINee
Phong cách retro rất được yêu thích hiện nay. Triple H gần đây đã thể hiện concept này với ca khúc "Retro Future".
Tạo hình retro của Triple H với "Retro Future"
MV "RETRO FUTURE" – Triple H
DBSK cũng cực thành công khi thể hiện concept này với ca khúc "Something".
"Something" MV - DBSK
Trong khi một số nhóm K-Pop quay về quá khứ để lấy cảm hứng thì những người khác lại hướng tới tương lai. Concept khoa học viễn tưởng là một yếu tố chủ đạo của K-Pop mà chúng ta không thể bỏ qua. BIGBANG là một trong những idol thể hiện tốt điều đó. MV "Fantastic Baby" cực kỳ nổi tiếng của họ thể hiện concept khoa học viễn tưởng và có một số bộ trang phục đáng nhớ nhất trong K-Pop.
BIGBANG với concept khoa học viễn tưởng trong "Fantastic Baby"
"Fantastic Baby" MV - Big Bang
Cosmic Girls cũng pha trộn tưởng tượng và khoa học viễn tưởng với ca khúc "Secret" của họ, xoay quanh việc du hành vũ trụ.
MV "Secret" - Cosmic Girls
VIXX cũng thể hiện concept này trong "Error" khi Hongbin đã tái tạo lại người phụ nữ anh ấy yêu thành người máy.
MV "Error" - VIXX
Trong khi BIGBANG mở đường cho concept này thì 2NE1 cũng làm như vậy đối với các nhóm nhạc nữ. MV "Come Back Home" của họ được thiết lập trong một tương lai đầy sao, nơi mọi người dành cuộc sống của họ trong một thế giới tưởng tượng thay vì thực tế.
Tạo hình huyền ảo của 2NE1 với "Come Back Home"
MV "Come Back Home" -2NE1
Concept dễ thương luôn được các idol Kpop áp dụng trong quá khứ cũng như hiện tại. Tiêu biểu là DBSK với ca khúc "Balloons" họ đã chứng minh rằng mình vô cùng dễ thương với hình tượng này.
Hình ảnh dễ thương của DBSK trong ca khúc "Balloons"
"Balloons" MV - DBSK
Năm nay, ca khúc "Banana allergy monkey" theo chủ đề rừng nhiệt đới của OH My Girl Banhana cũng đã thể hiện cute hơn bao giờ hết.
"Banana Allergy Monkey" MV - OH MY GIRL BANHANA
Concept này tưởng chừng như quá đỗi quen thuộc lại được các idol Kpop sử dụng. Trong MV của các ca khúc này, toàn bộ các thành viên trong nhóm đều theo đuổi cùng một chàng trai/ cô gái mà họ thích. Tiêu biểu như B.A.P với "Stop It", Seventeen với "Very Nice" hay Astro với "Confession".
Hình ảnh theo đuổi một cô gái của B.A.P trong "Stop It"
"Stop It" MV - B.A.P
Hình ảnh theo đuổi một cô gái của Seventeen trong "Very Nice"
MV "Very Nice" – Seventeen
Astro cùng theo đuổi một cô gái trong "Confession".
MV "Confession" – Astro
Nguồn: Koreaboo