Đi tìm nguyên nhân vì sao smartphone Trung Quốc lại có giá rẻ nhất thị trường?

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 07/12/2016

Chúng ta dễ dàng "điểm mặt kể tên" những smartphone đến từ Trung Quốc có cấu hình mạnh mẽ, trải nghiệm mượt mà với mức giá nhẹ nhàng chỉ bằng khoảng 1/2 hay thậm chí là 1/3 so với các đối thủ.

Vậy các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã làm gì để có được mức giá "giật mình" này?

1. Nhân công giá rẻ

Một trong những lí do trực tiếp dẫn đến giá thành rẻ của smartphone Trung Quốc chính là chi phí nhân công rất rẻ. Được biết, Trung Quốc là nước có chi phí nhân công thuộc hàng thấp nhất nhì thế giới, từ đó tiết kiệm được kha khá chi phí sản xuất. Chính vì thế hầu hết các hãng điện thoại giá rẻ như Xiaomi, Huawei hay Meizu cũng đều tận dụng lợi thế này.

2. Sử dụng các linh kiện có chất lượng thấp hơn

Cứ mỗi khi mua một smartphone Android, hầu hết chúng ta đều để ý đến thông số cấu hình, đồng thời nhiều người vẫn có quan niệm rằng "cứ lớn hơn sẽ mạnh hơn và tốt hơn". Đánh vào tâm lí này, các nhà sản xuất Trung Quốc đã khiến người dùng lựa chọn sản phẩm của mình bằng cách "quảng cáo và tung hô", nhưng sự thực lại không như vậy.

Cụ thể, nhiều smartphone Trung Quốc được quảng cáo sở hữu "CPU lõi tám, cho khả năng xử lý mạnh mẽ hơn các sản phẩm với lõi tứ và lõi đôi". Tuy nhiên, những con chip này đến từ các nhà sản xuất kém tên tuổi hơn như MediaTek MT6592, cho hiệu năng thấp hơn đáng kể so với các con chip lõi tứ như Snapdragon 820, hay thậm chí là lõi kép như Apple A9.

Đi tìm nguyên nhân vì sao smartphone Trung Quốc lại có giá rẻ nhất thị trường? - Ảnh 1.

Quảng cáo của một smartphone Trung Quốc được bôi đậm ở dòng chữ "Chip lõi tám" để đánh lừa người dùng, nhưng thực chất hiệu năng của nó là không cao.

Ngoài chip xử lí, độ phân giải camera cũng được các nhà sản xuất Trung Quốc đẩy lên số "chấm" rất cao. Nhiều sản phẩm giá rẻ chỉ 2-3 triệu cũng đã lên đến mức 13 MP, trong khi hàng loạt siêu phẩm như Galaxy S7, iPhone 7,.. cũng chỉ 12 MP. Tất nhiên là chất lượng camera của máy Trung Quốc chẳng thể sánh được bởi nó dùng cảm biến giá rẻ, hệ thống ống kính quang học không tốt và phần mềm sơ sài.

3. Cắt giảm chi phí nghiên cứu và phát triển, chú trọng vào “copy đối thủ”

Trong mức giá của một chiếc smartphone, ngoài chi phí sản xuất và linh kiện thì có một yếu tố khác chiếm phần lớn đó là chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm (Research and Development - RnD). Được biết, các nhà sản xuất lớn mỗi năm phải chi ra hàng tỷ USD để nghiên cứu và bổ sung các công nghệ mới, nhưng các hãng Trung Quốc lại không như vậy mà họ chỉ chờ đợi và sao chép. Điều này khiến cho smartphone Trung Quốc có đủ công nghệ mới, nhưng giá thành cực rẻ do cắt giảm được kha khá chi phí.

Đi tìm nguyên nhân vì sao smartphone Trung Quốc lại có giá rẻ nhất thị trường? - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất Trung Quốc thường mang những ý tưởng trên các sản phẩm đình đám như Apple iPhone hay Samsung Galaxy về sản phẩm của mình nhằm tăng tính cạnh tranh.

Tất nhiên, hàng sao chép thì vẫn cứ là sao chép, chất lượng của những chiếc smartphone Trung Quốc chẳng thể nào so sánh được với các sản phẩm đến từ nhà sản xuất lớn. Bởi lẽ, đầu tư nhiều cho công nghệ cao hơn thì dễ hiểu là sản phẩm sẽ có chất lượng tốt hơn.

4. Cài sẵn ứng dụng để quảng cáo

Không chỉ tự cắt giảm nhiều chi phí, các hãng Trung Quốc còn tìm sự tài trợ từ bên ngoài, phổ biến nhất là quảng cáo thông qua việc cài đặt sẵn ứng dụng trên máy. Từ đó, họ sẽ nhận được tiền tài trợ khi máy xuất xưởng và đến tay người dùng.

Thế nhưng, có không ít ứng dụng kiểu này đã gây ra vô vàn phiền toái cho người dùng. Nhẹ là nó sẽ gửi các thông báo, quảng cáo gây khó chịu. Hoặc cũng có thể những ứng dụng này có thể dùng để theo dõi người dùng, như một vài nghiên cứu mới đây đã chỉ ra.

5. Hạn chế chi phí marketing

Với các hãng lớn, chúng ta sẽ không còn xa lạ gì những chiến dịch quảng cáo rầm rộ và hoành tráng của họ. Có thể kể đến như #Galaxy11 của Samsung với sự tham gia của các ngôi sao bóng đá nổi tiếng như Lionel Messi, Christiano Ronaldo, hay HTC với 'Iron Man' Robert Downey Jr?

Đi tìm nguyên nhân vì sao smartphone Trung Quốc lại có giá rẻ nhất thị trường? - Ảnh 3.

Những chiến dịch quảng cáo rầm rộ như thế này là điều mà chúng ta hiếm khi được thấy ở các sản phẩm Trung Quốc.

Trong khi đó các hãng Trung Quốc vì muốn tiết kiệm chi phí đã bỏ qua những chiến dịch kiểu này. Công cụ quảng cáo chính của họ chủ yếu nhờ vào sức mạnh của Internet, cụ thể là các diễn đàn, các mạng xã hội và các bài báo mang tính giật gân mỗi khi một sản phẩm với mức giá rẻ được ra đời.

6. Tập trung vào bán hàng qua mạng

Bán hàng qua mạng là cách phân phối hàng hóa được nhiều nhà sản xuất Trung Quốc lựa chọn. Còn với Apple hay Samsung thì họ phải bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để xây dựng các hệ thống bán lẻ, và giá bán sản phẩm sẽ gánh chịu một phần. Nhưng khi chỉ bán hàng qua mạng và giao hàng tận nơi, các hãng Trung Quốc vừa giảm thiểu chi phí, lại có thể thu hồi vốn nhanh hơn do có thể bán hàng ngay lập tức mà không cần chờ đợi thời gian xây dựng hay vận chuyển đến các chi nhánh.

7. Trốn tránh chi phí bằng sáng chế

Có thể việc các hãng Trung Quốc "học hỏi" những công nghệ mới ở các sản phẩm đối thủ và mang nó về sản phẩm của mình sẽ là điều tốt cho người dùng. Nhưng trên khía cạnh pháp lý thì rõ ràng nó đang chống lại họ. Cụ thể, smartphone Trung Quốc phổ biến ở châu Á nhưng lại mờ nhạt và không dám đặt chân vào châu Âu và Mỹ. Bởi nếu vậy họ sẽ đâm đầu vào chỗ chết và ngay lập tức bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế.

Do đó, nếu muốn mở rộng thị trường thì các hãng Trung Quốc buộc phải mua bằng sáng chế, hoặc tự mình có hướng đi riêng. Nhưng tất nhiên là chi phí sẽ độn lên rất cao và giá bán có thể sẽ không còn rẻ. Vậy nên, họ đang phải đứng trước hai sự lựa chọn khó khăn: "Liệu có nên hướng đến tương lai lâu dài và quyết định đầu tư để mở rộng thị trường, hay tiếp tục đi theo kế sách an toàn như hiện nay?"

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày