slide4
slide1
sectionSlider-img
title1

Nhắc đến Đà Lạt, lân la lên Facebook hay Instagram rồi gõ vài hashtag liên quan là sẽ có hàng tá kết quả trả về cho bạn. Chẳng phải tự dưng mà thành phố xinh đẹp này lại được mệnh danh "thánh địa sống ảo quốc dân" của cả nước, và nếu nói nó đứng thứ 2 trong danh sách thì chẳng nơi đâu dám đòi làm số 1! Ngày qua tháng lại, nơi đây cứ lộ diện thêm nhiều địa điểm check-in mới toanh làm rạo rực bao dân tình. Đà Lạt, ừ thì luôn nổi tiếng với những điều như thế, và nếu chỉ loanh quanh với vài chốn quen thuộc, hẳn nó đã không thể trở thành vùng đất mà con người ta cứ khao khát được đặt chân đến một lần trong đời!

section1-img

Lên Đà Lạt cũng được vài lần, giờ thì chẳng có chốn quen nào mà tôi chưa từng đặt chân qua. Nào là bức tường vàng Cối Xay Gió, quảng trường Lâm Viên, hồ Xuân Hương, góc chợ đêm,… đã nhẵn mặt trên biết bao trang báo. Nhưng đối với một kẻ cuồng chân như tôi, những góc chụp na ná nhau như thế chẳng còn gì thú vị. Thế nên lần này, tôi và cô bạn thân quyết định tự thưởng cho mình một tour "đi tìm hạnh phúc" tại Trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt - nơi từ lâu đã được mệnh danh là "vùng đất châu Âu" gieo trồng những hạt mầm từ thiên nhiên.

section3-img

Tầm này, người ta thường bảo Đà Lạt như một cô nàng đỏng đảnh rất khó chiều. Những buổi sớm mai thường có nắng ráo rất đẹp, nhưng chiều về thì lại mưa như trút nước. Tối đến, cả thành phố ngập chìm trong sương với cái lạnh tái tê mười mấy độ. Dù có thế nào, Đà Lạt vẫn đẹp và rạng rỡ bất chấp thời tiết, và đôi chân chúng tôi cũng chẳng thể nào ngưng háo hức cho chuyến ghé thăm "vùng đất hạnh phúc" lần này!

Tọa lạc tại thôn Lạc Trường, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng và nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt chỉ khoảng 35km. Khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm tương đồng với tiết trời châu Âu cũng là lý do những người khởi xướng mô hình trang trại Organic chọn Đà Lạt là thiên đường sống lý tưởng cho các cô bò sữa nhập ngoại. Quãng đường đến với trang trại Vinamilk Organic được dẫn lối bởi những đồi thông xanh bạt ngàn xen lẫn đôi ba vườn dâu xinh xắn của người dân phố núi. Qua những con dốc thoai thoải đặc trưng xứ cao nguyên, cánh cổng gỗ nâu với dòng chữ "Trang trại Bò sữa Vinamilk Organic – Organic Dairy Farm" cuối cùng cũng hiện ra, giản dị và gần gũi như cánh tay dang rộng chào đón những vị khách phương xa.

Trong khi bon bon trên con xe du lịch 7 chỗ, tôi và cô bạn thân cứ í ới bên tai nhau rằng "chẳng biết trông cái trang trại này như thế nào nhỉ?" Trang trại trong trí tưởng tượng của chúng ta thường là một chốn đồng quê thanh bình, những cánh đồng lúa mỳ vàng ươm và vườn cây trĩu quả! Nhưng thật bất ngờ, đặt chân đến khu trang trại này của Vinamilk, trong đầu chúng mình lập tức bật lên 2 từ: Tinh tươm và "tây". Vinamilk Organic Farm mang một màu sắc hoàn toàn khác những gì trong trí tưởng tượng ban đầu của hai đứa: Vừa thiên nhiên nhưng vẫn không kém phần hiện đại, mang đậm phong cách Tây Tây như một trang trại Hà Lan thu nhỏ.

8h, qua khỏi cánh cổng gỗ, dạo những bước đầu tiên quanh trang trại, trước mắt chúng tôi là những mái nhà hình tam giác được sơn phết các gam màu xanh, trắng nhã nhặn, với dáng dấp thiết kế đậm nét châu Âu. Di chuyển vào nhà đón khách, cả đoàn tham quan được anh hướng dẫn viên chào đón và nghe giới thiệu về trang trại trong không gian gỗ mộc như những quán cà phê trên đồi. Theo lời kể của anh, trang trại đã phải mất 3 năm để đất "nghỉ" sau đó mới bắt đầu xây dựng và năm 2016 đã trở thành trang trại bò sữa Organic chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Vẫn cái chân chất ấy của một người con phố núi, tôi và Trang cứ say sưa theo từng lời anh kể về tâm huyết bao năm qua của cả một tập thể lớn.

Trải nghiệm ảnh 360° toàn cảnh trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt

9h, chúng tôi được dẫn đến tham quan vườn hoa đầy màu sắc với rất nhiều loại hoa đặc trưng của "thành phố ngàn hoa", như cẩm tú cầu, hoa ban, hoa hồng tiểu muội … Khu vườn được trang trí bằng những hàng rào trắng và xe đẩy gỗ, một góc sống ảo không thể bỏ qua khi đến đây. Trước vẻ đẹp rực rỡ sắc màu của khu vườn, cả đoàn tham quan chúng tôi cùng chụp với nhau một tấm hình kỷ niệm nhân ngày ghé thăm trang trại.

section6-img

9h30, chúng tôi được leo lên xe công nông và bắt đầu đi tham quan những khu vực khác của trang trại. Có lẽ đây là lần đầu tiên cả hai đứa bọn tôi được cưỡi bon bon trên một con xế "chất" đến vậy! Xe di chuyển dạo qua vườn thuốc nam, do tại đây người ta không dùng thuốc tây cho bò Organic, nên khu vườn thuốc nam nhỏ được trồng lên dùng để trị bênh cho bò bê, với rất nhiều cây thảo dược như quýt trần bì, đinh lăng, mã đề. Anh hướng dẫn còn nói vui khi bị cảm cũng hái thuốc nam ở đây uống. Trang trại còn có hẳn một khu vực pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho tất cả hoạt động tại đây, làm tôi liên tưởng đến hai chữ "hiện đại" mình từng đề cập ban đầu. Điểm dừng chân tiếp theo chính là chiếc cối xay gió "siêu to khổng lồ" cộp mác Vinamilk khiến tôi nghĩ ngay tới vùng nông trại Hà Lan nổi tiếng.

section7-img

10h, xe di chuyển đi tham quan khu vực đồng cỏ, cũng là điểm đến cuối cùng trong hành trình check-in trang trại buổi sáng. Ngồi trên xe phóng tầm mắt ra xa, trước mắt chúng tôi là cả đồng xanh bát ngát kéo tận về phía chân trời. Ngay cả không khí và gió ở đây cũng mang một mùi đặc biệt! Thoang thoảng là mùi của nắng mới, mùi của những tầng đất tơi xốp, và mùi thơm của cánh đồng yến mạch ở phía xa. Tất cả tạo nên một không gian vừa bao la, vừa dễ chịu và thư thả tuyệt đối. Tôi nói nhỏ với Trang, lần đầu tiên chiếc mũi mình mới được hít hà những thứ thuần khiết, đậm chất thiên nhiên đến vậy!

section8-imgTop
section8-imgBot

Tiến gần hơn chút nữa, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ những người bạn bò sữa đang thong dong gặm cỏ. Đây có lẽ là một trong những hình ảnh khiến tôi và cô bạn thân thích thú nhất trong suốt buổi sáng. Đứng trước khách tham quan, mỗi cô bò sẽ có phản ứng khác nhau vô cùng thú vị. Có nàng dạn dĩ, ồn ã rong chơi trên 5m vuông đồng cỏ của riêng mình. Nhưng cũng có nàng chỉ lẳng lặng suy tư, hoặc đến ngó nghiêng những kẻ xa lạ một chút rồi ngoảnh mặt ra đi. Sau những cái hít hà "thăm hỏi" ban đầu, nếu các cô bò sữa thấy thoải mái với bạn, chúng sẽ nghiêng đầu, cọ cọ mũi vào tay như muốn rủ rê: "Này bạn, đến đây rồi thì cứ tự nhiên như ở nhà nhé!".

Vậy đấy, cả một buổi sáng được vứt đi những âu lo, mỏi mệt mang theo từ thành phố, không kỳ vọng cũng chẳng chờ mong, niềm vui từ trang trại cứ thế len lỏi vào lòng tôi êm đềm đến lạ…

section10-img
section10-img1

10h30, hai đứa chúng tôi được di chuyển về khu nhà biệt thự cực kỳ khang trang để nghỉ ngơi và thư giãn sau cả buổi sáng đi loanh quanh trang trại. Vừa trải thảm nằm dài trên cỏ mà hai đứa cứ tấm tắc mãi về những trải nghiệm đầy mới lạ sáng giờ. Trước đây, tôi luôn là tín đồ của những chốn ồn ào, náo nhiệt. Bar pub, Bùi Viện, cafe cuối tuần luôn là sở thích lớn nhất của tôi! Nhưng duyên số đẩy đưa thế nào lại làm thân với Trang, dần dà cũng chuyển sang những sở thích "chill phết" như cô ấy! "Đích đến của chúng ta không phải một vùng đất mà là một cái nhìn mới, trải nghiệm mới." Đây chính là tinh thần mà tôi và Trang muốn gói ghém trong chuyến đi Đà Lạt lần này!

Đưa mắt nhìn sang ngay bên phải hai đứa, tôi bắt gặp một khoảnh khắc rất đáng yêu của gia đình 3 người kia, có ba, có mẹ và người con gái nhỏ độ khoảng 6-7 tuổi. Chợt nghĩ rằng, với các gia đình, chắc không gì quý giá bằng niềm vui của con trẻ khi lần đầu được trải nghiệm cuộc sống đích thực chứ chẳng còn phải qua những trang sách vở khô khan.

section11-img

Hai con người chúng tôi tìm đến mảnh đất này với những câu chuyện riêng, ký ức riêng về Đà Lạt trước đó. Thế nhưng thực sự hôm nay tôi và Trang đã có một trải nghiệm đầy mới mẻ ở "vùng đất hạnh phúc" này! Người mang thảm, mang trái cây, người góp cái máy ảnh, vài ba quyển sách, khoác thêm chiếc balo nữa là đủ cho một buổi picnic đã đời. Ngắm nhìn cuộc sống ở trang trại, dẫu chúng ta là ai cũng cảm nhận được ít nhiều sự bình yên trong lòng. Hai đứa tôi như được bé lại, trở về những ngày tuổi thơ reo lên vui sướng mỗi khi được cha mẹ dẫn về thăm ông bà ở quê mỗi dịp hè. Cuộc sống thuở ấy, cũng như chính thời điểm hiện tại: Luôn vun vầy, an yên, chỉ cần được ở bên những người ta thương!

section12-img

Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt

Sau ngần ấy hoạt động cũng thấm mệt, gần như đầy đủ mọi giác quan: Mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi, tay sờ chạm, có chăng ta nên dành cho mình một quãng nghỉ để tâm hồn được lắng lại, mà con đường vị giác mới đích thị là thứ vỗ về tâm hồn ta tốt nhất! Bước chân trở lại vào khu vực nhà khách buổi sáng, mỗi người trong đoàn đều được cầm trong tay một ly sữa tươi để thưởng thức, để cảm ơn thiên nhiên Đà Lạt hồn hậu đã đem đến không chỉ là dâu trái, khoai mật, mà còn vỗ về con người ta bằng thứ quà thuần khiết đậm vị cao nguyên: Ly sữa tươi hoàn toàn hữu cơ, chứa trong đó cả nắng, cả gió, cả ngọt ngào của cỏ xanh tươi lành.

section13-img
section13-img1
section13-img2

Ibn Battuta - một học giả, nhà du hành người Maroc, người từng dành 30 năm cuộc đời mình để đi đến những vùng đất khác nhau đã đúc kết câu nói như vậy. Và chắc hẳn, đó cũng chính là suy nghĩ của chúng tôi khi có cơ hội đặt chân đến "vùng đất hạnh phúc" này! Hơn cả một nơi chốn, trang trại bò sữa xinh xắn này đã thổi cho chuyến đi của tôi và người bạn thân một làn gió mới. À, thì ra vẫn còn đó những góc nhỏ đáng yêu của cuộc đời, vài mẩu chuyện nhỏ về những người thương giúp chúng ta có thêm định nghĩa khác về sự hạnh phúc, vài mầm xanh được ươm tưới bởi những ngọt lành thuần khiết từ thiên nhiên. Để rồi khi trở về với Sài Gòn bộn bề, tấp nập, chắc chắn đây sẽ là mảnh ký ức khó quên nhất trong tất cả những hành trình mà chúng tôi từng đi qua: Hành trình đi tìm hạnh phúc!