Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những "chiến lược gia" Vbiz

JC, Theo Helino 19:30 27/03/2019

"Phim hay ắt khán giả sẽ ra rạp xem" là câu slogan thường được trấn an nhau mỗi độ có phim Việt được công chiếu, nhưng nếu tác phẩm hơi "kén" công chúng thì sao? Đừng lo, đã có "công nghệ quảng cáo" thì ngại gì không "câu" được người xem.

Chưa bao giờ phim Việt lại nhộn nhịp như năm nay, tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có khoảng 11 bộ phim được ra mắt công chúng. Trong số đó, đã có hai cái tên gia nhập "câu lạc bộ trăm tỷ" là Hai PhượngCua Lại Vợ Bầu, đồng thời thiết lập lại top 5 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại, khi tượng đài Em Chưa 18 của Charlie Nguyễn bị thay thế bởi Nhất Trung với Cua Lại Vợ Bầu. Những tác phẩm còn lại như Trạng Quỳnh, Chị Trợ Lý Của Anh dù không chính thức công bố doanh thu, nhưng theo thông tin hành lang thì NSX của hai phim này "chỉ có lời - không có lỗ".

Bí kíp nằm ở chỗ, không cần phim phải quá hay, chỉ cần biết "chiều chuộng" khán giả kèm theo vài ba chiêu trò "quảng cáo" là sẽ kéo ngay được khán giả ra rạp, không tin thì đọc bài viết dưới đây mà xem.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 1.

Nhìn chung, phim Việt từ đầu năm 2019 đến nay đã có khởi sắc về phần doanh thu.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 2.

Top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất tính tới thời điểm hiện tại, theo thứ tự giảm dần từ trái sang phải: Cua Lại Vợ Bầu (176 tỷ), Em Chưa 18 (171 tỷ), Hai Phượng (200 tỷ). Riêng Cua Lại Vợ Bầu và Hai Phượng vẫn chưa chốt doanh thu vì vẫn còn đang bận chiếu "lai rai" ở các rạp.

1. Dùng thuỷ quân, càn quét bình luận từ tiêu cực đến tích cực trên mạng xã hội

Dư luận sẽ còn bàn tán rất lâu về trận chiến phim Việt mùa Tết 2019. Thực trạng dùng tài khoản ảo đi bình luận "bêu xấu phim đối thủ" xưa nay không phải hiếm, thậm chí ở Việt Nam cũng đã từng có tiền lệ, nhưng nổi cộm và đình đám, đến mức "ăn khách" từ chuyện hậu trường cho đến doanh thu phim thì không gì nổi bằng mùa phim Tết 2019. Chỉ bằng một dòng trạng thái "tố" của Trấn Thành, một mũi tên "bắn đủ" hai con nhạn Trạng QuỳnhCua Lại Vợ Bầu.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 3.

Hai bên cùng tố, sau đó hai bên cùng... thắng?

Nếu nói thiệt hại trong câu chuyện "thuỷ quân" này, hoạ may sứt mẻ đôi chút tình đồng nghiệp, mà cụ thể ở đây là đôi ba dòng trạng thái trên Facebook cá nhân của vài ba nghệ sĩ. Còn phần lợi thì sao? Cả Trạng Quỳnh và Cua Lại Vợ Bầu cùng nắm tay nhau khuấy đảo doanh thu, át vía toàn bộ những bom tấn của Châu Tinh Trì, Thành Long. Điều này được cho xưa nay vốn vẫn hiếm, nhất là khi khán giả vẫn còn ít nhiều định kiến dành cho phim Việt.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 4.

Chẳng biết sự lo lắng của Trấn Thành trước nạn thuỷ quân dành cho Cua Lại Vợ Bầu có thái quá không, nhưng phim của anh "nhẹ nhàng" lật đổ tượng đài số một doanh thu của Em Chưa 18.

2. Khẩn thiết kêu gọi khán giả giải cứu phim Việt

Nói đến người người khởi động cho trào lưu người Việt ủng hộ phim Việt, công chúng dễ dàng nhận ra ngay đó chính là Ngô Thanh Vân, nhưng nâng tầm nó lên ở ngưỡng "giải cứu" thì phải nhắc đến Lý Hải với Lật Mặt 3.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 5.

Gia đình Lý Hải - Minh Hà trong buổi ra mắt Lật Mặt 3.

Còn nhớ trong năm 2018, Lý Hải với Lật Mặt 3 đã không ngại đối đầu với bom tấn Avengers: Infinity War (tựa tiếng Việt: Cuộc Chiến Vô Cực), bộ phim được cả thế giới chờ đợi của nhà Marvel. Riêng tại Việt Nam, dàn siêu anh hùng báo thù đã thu về 100 tỷ chỉ sau 5 ngày công chiếu, các cụm rạp trên cả nước đẩy hai bộ phim Việt thời điểm bấy giờ là Lật Mặt 3 và 100 Ngày Bên Em vào những khung giờ oái ăm, dồn lực toàn bộ để công chiếu Avengers: Infinity War.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 6.

Không may mắn như Lật Mặt, 100 Ngày Bên Em bị bom tấn của Marvel nuốt chửng không thương tiếc.

Ngay sau đó, một chiến dịch truyền thông bài bản, kêu gọi "giải cứu" ngay những phim Việt đang công chiếu cùng thời điểm. Từng lo sốt vó rằng 17 tỷ đồng bỏ ra có nguy cơ mất trắng, nhưng Lý Hải vẫn "khá đủng đỉnh" sau chiến dịch "giải cứu phim Việt" của mình, khi thu về hơn 80 tỷ đồng cho Lật Mặt 3.

3. Giảm giá vé nhằm... tri ân khán giả, mua vé xem phim tặng album ca nhạc?

Chị Trợ Lý Của Anh là phim Việt "mở hàng" trong năm 2019, bằng cách đó, đây cũng là bộ phim Việt "lắm chiêu nhiều trò" nhất. Không dùng cách "thuỷ quân" như Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh, "chị đại" Mỹ Tâm quyết định nuông chiều fan hâm mộ của cô hơn. Điển hình như việc sau khi đã ra rạp được ba tuần, trên fanpage của mình Mỹ Tâm thông báo cô sẽ tặng 10,000 đĩa CD nhạc phim cho những ai ra rạp xem Chị Trợ Lý Của Anh. Đồng thời tri ân người hâm mộ, Mỹ Tâm và nhà phát hành quyết định tung vé đồng giá để kéo thêm khán giả ra rạp.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 7.

Vì CD của thần tượng, người hâm mộ không tiếc tiền tiếp tục rút hầu bao để đi xem lại Chị Trợ Lý Của Anh.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 8.

Hàng loạt phim Việt trong năm 2019 cũng áp dụng tương tự chính sách đồng giá tri ân này như Hai Phượng Vu, Quy Đại Náo...

Nói đi cũng phải nói lại, việc "tri ân" khán giả bằng cách này, nếu được các NSX phim áp dụng thường xuyên, vô hình trung sẽ tạo tiền lệ cho thói quen xem phim khi đã được giảm giá. Sẽ có ý kiến cho rằng phim hay thì người ta xem ngay, không phải đợi giảm giá. Nhưng nhìn mà xem, ngày càng có nhiều bom tấn có doanh thu khủng tại Việt Nam, nếu phim Việt cứ áp giá theo kiểu này không khác gì tự biến mình thành lựa chọn thứ hai "giá rẻ" cả, vì đường nào khán giả cũng nghĩ: Kiểu gì lại chẳng đồng giá 50 nghìn?

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 9.

Avengers: Infinity War từng "cảnh cáo" nhẹ các phim Việt một lần.

4. Chiếu năm này qua tháng nọ, thay đổi cái kết

Để kéo dài vòng đời của bộ phim mình, các NSX thường "bắt tay" cùng nhà phát hành kéo thật dài thời gian trụ lại rạp phim của mình càng lâu càng tốt. Điển hình trong trường hợp này có Em Là Bà Nội Của Anh, Lật Mặt 3... là những tác phẩm điện ảnh chiếu dai dẳng, chiếu trường kì, chiếu từ tháng này qua tháng khác.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 10.

Đây là hai tác phẩm khá kiên trì trụ rạp

Riêng Mỹ Tâm, cô đã chọn một cách khác nghe "hoang đường" hơn, đó là "công chiếu lại" lần nữa cho Chị Trợ Lý Của Anh. Đây là trường hợp vô tiền khoáng hậu từ trước đến nay, những tưởng vòng đời tác phẩm điện ảnh đầu tay của chị đẹp đã hết, Mỹ Tâm sẽ lại tiếp tục với những dự án âm nhạc. Nhưng không, nữ ca sĩ và nhà phát hành quyết định phát hành bộ phim "thêm lần nữa".

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 11.

Thông báo phát hành lại Chị Trợ Lý Của Anh trên fanpage chính thức của mình.

Khi Vu Quy Đại NáoHai Phượng đã giảm nhiệt, người ta cũng thôi bàn tán về Captain Marvel, Mỹ Tâm "phát hành" lại Chị Trợ Lý Của Anh vào thời điểm này là khá thông minh. Đó là còn chưa kể, bộ phim của chị đẹp từng gây tranh cãi vì cái kết Hàn Quốc "lãng xẹt", phiên bản phát hành lại lần này được "nhá hàng" là đã thay đổi cái kết. Bởi vì là Mỹ Tâm nên fan của cô sẽ tiếp tục đi xem thôi. Còn là "tân binh" trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng Mỹ Tâm đã cho người ta thấy tầm "nhạy bén" của mình mà không phải ai cũng làm được.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 12.

Phải có lời khen cho chị đẹp, showbiz này mấy người "nhạy bén" được như Mỹ Tâm.

5. Mở rộng thị trường phát hành tác phẩm, rao bán cho Netflix

Nói về "chiêu trò", làm sao có thể bỏ qua Ngô Thanh Vân. Sau nhiều lần làm công chúng "hụt hẫng" với loạt chiêu trò tâng bốc tác phẩm điện ảnh của mình, Ngô Thanh Vân đã có màn trở lại không thể lợi hại hơn với Hai Phượng. Được quảng bá như bộ phim hành động cuối cùng trong sự nghiệp làm "đả nữ" của Ngô Thanh Vân, thay vì tập trung làm chiêu trò truyền thông như trước, Ngô Thanh Vân đã chịu khó đầu tư cho vào tác phẩm nhiều hơn.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 13.

Hai Phượng là bộ phim nhận được nhiều lời khen của Ngô Thanh Vân.

Ngoài ra, "đả nữ" cũng làm nhiều người bất ngờ khi tuyên bố phát hành Hai Phượng song song giữa hai thị trường Mỹ và Việt Nam, sau đó là Canada. Ngay cả khi Hai Phượng vẫn còn nhiều hạn chế ở thị trường nước ngoài, khi phần đông khán giả vẫn còn là người Việt Nam sinh sống tại hải ngoại. Nhưng không thể phủ nhận, chính Ngô Thanh Vân đã mở ra một con đường mới mà các NSX phim trong nước có thể học hỏi.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 14.

Poster của Hai Phượng trên website của một nhà phát hành tại Mỹ.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 15.

Khán giả xem và quan tâm đến Hai Phượng chủ yếu vẫn là những người Việt xa quê.

Ngoài ra, theo thông báo từ Ngô Thanh Vân, Hai Phượng cũng được Netflix mua bản quyền, theo ghi nhận từ những thông tin bên lề thì thương vụ này trị giá 5 triệu đô. Thực hư ra sao chưa rõ, nhưng việc một tác phẩm điện ảnh Việt Nam được Netflix mua và đăng tải là tín hiệu đáng mừng. Ngoài yếu tố quảng bá phim Việt ra nước ngoài, tiền bản quyền sẽ giúp "gánh vác" phần nào cho số tiền sản xuất tác phẩm.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 16.

Nếu thật Hai Phượng được Netflix gật đầu với cái giá 5 triệu đô, đây quả thật là một con số đủ khiến người ta trầm trồ.

Tạm kết

Sau cùng, chất lượng của tác phẩm vẫn là yếu tố quyết định để khán giả có chịu rút hầu bao hay không. Ngay cả khi giảm giá vé, tặng vé miễn phí, thêm thắt nhiều quà tặng, những chiêu trò này sau cùng rồi cũng sẽ "sớm nở tối tàn", nếu bộ phim không đủ hay để giữ chân khán ở lại rạp.

Đây là 1001 nghệ thuật lôi khán giả ra rạp xem phim Việt của những chiến lược gia Vbiz - Ảnh 17.

Dù sao đi nữa, thông tin phim Việt đạt được doanh thu cao gần đây là tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh nước nhà. Điều này chứng tỏ khán giả Việt Nam đã bắt đầu có thói quen ra rạp xem phim, các NSX cũng nên bắt đầu cân nhắc việc mở rộng thêm đề tài, đầu tư cho chất lượng của tác phẩm, như vậy sẽ không lo thiếu khán giả. Cứ nhìn Hai Phượng mà xem, một bộ phim hành động đấm đá bị gán nhãn 18+, không phải tình cảm hài mà vẫn chễm chệ gia nhập "câu lạc bộ doanh thu phòng vé trăm tỷ". Khán giả bỏ tiền xem phim, họ chỉ muốn xem tác phẩm, chứ tuyệt nhiên không muốn xem chiêu trò.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Giáo sư Nga cho biết ông từng có dự định kết hôn với người tình trẻ và cảm thấy hối hận vì những gì mình gây ra.

    Lời khai của giáo sư Nga sau khi giết người tình kém 39 tuổi, thủ tiêu trong ba lô đẫm máu khiến nhiều người ghê sợ
  • Đọc thêm