Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 09/12/2017

Shark Tank bước vào tập 5 với câu chuyện cổ tích về những cây cọ của hai cô gái trẻ đồng sáng lập sự kiện vẽ tranh Tipsy Art. Điều ngạc nhiên ở chỗ chỉ với số vốn góp khiêm tốn 20 triệu đồng từ 2 năm trước, hai cô gái trẻ đã nhanh chóng nhận được 2 tỷ đầu tư từ Shark Lê Đăng Khoa.

Tipsy Art – khi những cây cọ “đối ẩm” với trà và hoa!

Tập 5 của Shark Tank bắt đầu với câu chuyện cổ tích về những cây cọ của hai cô gái trẻ đồng sáng lập sự kiện vẽ tranh Tipsy Art là Nguyễn Thu Trang và Đồng Thu Ngân.

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 1.

Với ước mơ truyền đi cảm hứng về triết lý sống tôn vinh giá trị tinh thần, Trang và Ngân tin rằng nếu được đầu tư 2,2 tỷ đồng (tương ứng 10% cổ phần) để xây dựng một không gian sáng tạo chung và làm quảng bá thì dự án này có thể phát triển hơn nữa.

Chỉ với số vốn góp khiêm tốn 20 triệu đồng từ 2 năm trước, hai cô gái trẻ đã gây dựng được một mô hình kinh doanh với doanh số 9 tháng đầu năm 2017 là 2,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 20%. Tất nhiên, dưới góc nhìn của nhà định giá chuyên nghiệp, “shark” Hưng đã lập tức “bắt bài”: lãi một năm 600 triệu, P/E là 12 lần thì giá trị công ty phải là 7,2 tỷ chứ không phải 22 tỷ như định giá “bay bổng” của các nhà sáng lập!

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 2.

Dẫu vậy, sự rành rọt về quản trị tài chính, mô hình kinh doanh lẫn định vị thị trường của hai bà chủ Tipsy Art đã thuyết phục được nhóm “cá mập”. Cuộc tranh giành “con mồi” bắt đầu diễn ra quyết liệt khi các nhà đầu tư liên tục đưa ra nhiều phương án tài chính “dụ dỗ” Thu Trang và Thu Ngân.

Trong khi “shark” Linh bắt đầu với đề nghị rót 2,2 tỷ đồng cho 40% cổ phần kèm điều kiện phải trả lãi dần và hứa sẽ chốt mức nắm giữ còn 10% sau khi đã thu lại toàn bộ vốn gốc thì “shark” Vương thẳng thắn tuyên bố ủng hộ mô hình cũng với mức đầu tư 2,2 tỷ cho 40% vốn. Chỉ khác là 70% bằng tiền và 30% là cơ sở vật chất cho “không gian sáng tạo”!

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 3.

Không chịu thua kém, “shark” Khoa cũng nhập cuộc kêu gọi Typsi Art “về với đội của anh” bằng những quảng bá về giá trị cộng thêm lẫn tương hỗ từ mảng kinh doanh du lịch và chuỗi thương hiệu “thưởng trà – ngắm hoa” 38 độ Flower Market Tea House.

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 4.

Vượt qua “Shark” Phú với đề nghị hấp dẫn 2,2 tỷ đồng cho 25% cổ phần, “soái ca khởi nghiệp” Lê Anh Khoa đã trở thành người thắng cuộc với mức giá “chốt” là 2,2 tỷ đồng cho 35% cổ phần.

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 5.

Tiến sĩ hàng không gọi vốn 27 tỷ

Thương vụ gây sốc nhất tại Shark Tank cho đến thời điểm này có lẽ là cú gọi vốn mang tên 1,2 triệu đô la (27 tỷ cho 15% cổ phần) của startup Nguyễn Văn Phong, “cha đẻ” của Công ty Atadi – mô hình săn vé máy bay trực tuyến đang trở thành hiện tượng trong giới khởi nghiệp. Đây là số tiền gọi vốn đầu tư lớn nhất kể từ lúc Shark Tank VN lên sóng đến nay.

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 6.

Nhà sáng lập đồng thời là tiến sĩ tự động hóa của ngành hàng không khẳng định quyết tâm gọi số vốn “khủng” để đầu tư cho nền tảng phân phối phòng khách sạn trực tuyến, với lý thuyết kinh doanh copy từ mô hình thành công của hàng không giá rẻ và niềm tin có thể thay đổi “cuộc chơi” về mặt bằng giá cả khách sạn bằng công nghệ phân phối mới.

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 7.

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 8.

Trong khi các nhà đầu tư khác đều lắc đầu từ chối đầu tư thì trên ghế nóng - “shark” Phú - đã không ngần ngại “một mình một ngựa” khi phát giá sẽ chấp nhận con số “khủng” 27 tỷ đồng (tương đương 50% vốn) với điều kiện phải “neo” khoản đầu tư theo kết quả kinh doanh mảng vé máy bay!

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 9.

Thế nhưng ông chủ Atadi dường như không hề nao núng khi quả quyết chỉ chấp nhận mức sở hữu 35% cho nhà đầu tư ở vòng gọi vốn đầu tiên. Startup này cho rằng nếu dành cho nhà đầu tư mới “nhập cuộc” tỷ lệ nắm giữ quá cao thì các nhà sáng lập sẽ mất động lực làm việc.

Bibox – tham vọng “sánh vai” cùng các “ông lớn”chưa thành

Nguyễn Tiến Đạt – Founder của Bibox đến Shark Tank với kỳ vọng huy động được 5 tỷ đồng cho 20% cổ phần để thương mại hóa một thiết bị tích hợp kho sách tiếng Việt.

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 10.

Với doanh số khoảng 100 sản phẩm và doanh thu mỗi tháng khoảng 300 triệu đồng cùng giá vốn lên đến 70% giá bán. Bài toán kinh doanh đang thua lỗ của Bibox và hiện thực sống động về thị trường vẫn còn rất nhỏ của sản phẩm tương tự là Kindle sau 10 năm thâm nhập Việt Nam đã khiến nhiều “cá mập” nhanh chóng nói “không” với ứng dụng thuần Việt này.

Đầu tư 20 triệu kiếm được 2 tỷ từ Shark Tank - Ảnh 11.

Khép lại tập 5 Shark Tank, người xem không chỉ mãn nhãn với những bài “thực hành” đầy sống động về các mô hình, về định giá mà còn có dịp mục kích những câu chuyện “xắt ra miếng” trong nghề kinh doanh mà “người ngoài” không dễ gì thấy được.

Cũng như hàng triệu khán giả đang dõi theo Shark Tank, ông Nobukazu Aoki, giám đốc marketing cấp cao từ Suntory Pepsico, đồng thời là đại diện MYCAFE, tin rằng startups là những người muốn khẳng định bản thân, khao khát thành công theo cách riêng dù chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Dẫu vậy họ sẽ luôn nhận được sự quan tâm từ nhiều phía, không chỉ với những người đồng hành như MYCAFE tại Shark Tank mà sẽ còn từ nhiều nhiều những vận hội khác.

Đón xem “Shark Tank Việt Nam – Thương Vụ Bạc Tỷ” chương trình thực tế về đầu tư khởi nghiệp được phát sóng lúc 11h10 thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3.

Thông tin thêm truy cập fanpage: #sharktankvietnam; website:sharktankvietnam.com.vn.

MYCAFE – Cafe matcha là thương hiệu Nhật Bản, sản phẩm của công ty Suntory Pepsico Việt Nam.

Được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào tháng 5 năm 2017 với hương vị cà phê sữa matcha dạng đóng lon, MYCAFE mong muốn mang lại sự phá cách cho thị trường cà phê và phục vụ nhóm khách hàng trẻ tuổi

Hiểu được tâm lý khẳng định bản thân, khao khát thành công theo cách riêng nhưng chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, MYCAFE mong muốn trở thành người đồng hành cho giới trẻ Việt Nam thông qua các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, tài trợ các cuộc thi, chương trình huấn luyện kỹ năng và kiến thức sinh viên.

Việc trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ, một lần nữa khẳng định mạnh mẽ quyết tâm của MYCAFE “Giới trẻ đừng ngại khó, đã có MYCAFE lo”.