Đạo diễn “Anh trai yêu quái” bật mí “bí kíp” làm phim trước thềm 49h in motion

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 06/01/2020

"Anh trai yêu quái" - Phiên bản Việt hóa của bộ phim tâm lý, hài hước Hàn Quốc My Annoying Brother được đạo diễn Vũ Ngọc Phượng làm mới, đã được nhiều khán giả đón nhận tích cực.

Thực hiện những bộ phim ăn khách nhất nhì rạp như Anh trai yêu quái, 100 ngày bên em, 12 chòm sao: vẽ đường cho yêu chạy… đạo diễn Vũ Ngọc Phượng đã có nhiều góc nhìn và trải nghiệm thú vị.

Đạo diễn “Anh trai yêu quái” bật mí “bí kíp” làm phim trước thềm 49h in motion - Ảnh 1.

Trước thềm chung kết 49h in motion, anh Vũ Ngọc Phượng đã bật mí những "bí kíp" làm phim cho các bạn trẻ đam mê bộ môn nghệ thuật này.

Được biết anh là đạo diễn bộ phim Anh trai yêu quái được nhiều khán giả trẻ đón nhận. Trong quá trình làm phim này, có kỉ niệm nào ấn tượng với anh?

Có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhưng chắc là Phượng hạnh phúc nhất với buổi premiere (buổi chiếu phim ra mắt) của phim. Cảm giác thấy khán giả cười sảng khoái, rồi lại khóc nức nở theo cảm xúc của nhân vật chắc là hạnh phúc lớn nhất của mỗi nhà làm phim. Quan trọng hơn, lần đầu tiên Phượng được nhìn thấy phản ứng của Isaac, Kiều Minh Tuấn, Diệu Nhi và cô Phụng khi được coi sản phẩm lần đầu tiên. Cả bốn diễn viên đều là những người khó tính và cầu thị, nên nhìn thấy họ hài lòng và ưng ý với phim, bản thân cảm thấy rất tự hào. Ngoài ra, chuyến đi tham dự Liên hoan phim Busan của ekip cũng rất tuyệt vời, được nhìn thấy khán giả quốc tế yêu mến và ủng hộ bộ phim, thực sự rất đáng nhớ.

Đạo diễn “Anh trai yêu quái” bật mí “bí kíp” làm phim trước thềm 49h in motion - Ảnh 2.

Trước khi đến với những sản phẩm lớn, anh Phượng cũng trưởng thành từ những bộ phim ngắn, cũng đạt giải ở một số liên hoan phim ngắn. Theo anh, để thực hiện được một bộ phim ngắn, công đoạn nào khó nhất. Và để vượt qua, cần điều gì?

Dù là phim dài, phim nhiều tập hay phim ngắn, thì khó nhất cũng là kịch bản. Có rất nhiều yếu tố cần thiết tạo nên một kịch bản hay, và chỉ cần thiết một trong số đó là câu chuyện sẽ bị dở rồi. Ngoài một ý tưởng thu hút, cần có nhân vật phải có hồn, logic thuyết phục, nhịp điệu được kiểm soát kỹ, và cấu trúc vững vàng. Kịch bản là cái mà nhà làm phim cần phải học và nghiên cứu nhiều lý thuyết, chứ không thể chỉ cứ làm bằng bản năng được.

Điều gì làm nên linh hồn của một bộ phim ngắn?

Nhân vật đáng nhớ, câu chuyện cảm xúc và thông điệp rõ ràng.

Đạo diễn “Anh trai yêu quái” bật mí “bí kíp” làm phim trước thềm 49h in motion - Ảnh 3.

Anh từng tốt nghiệp ngành Biên kịch tại The London Film School - ngôi trường điện ảnh lâu đời nhất của Anh quốc với tấm bằng Thạc sĩ. Được tiếp cận với điện ảnh thế giới trong quá trình học tập, anh thấy điện ảnh trong và ngoài nước có điều gì khác biệt?

Cách đây 6 năm khi đi học, Phượng thấy sự khác biệt lớn nhất là ở nền tảng đào tạo. Trong khi các nhà làm phim ở nước ngoài được học về nghề rất kỹ và kiến thức được sử dụng rất hiệu quả khi đi làm, thì các nhà làm phim Việt Nam phải tự học và tự mò mẫm rất nhiều. Nhưng mấy năm gần đây, có vẻ như ở Việt Nam đã có nhiều sự đổi mới trong việc giảng dạy cho ngành phim ảnh.

Đạo diễn “Anh trai yêu quái” bật mí “bí kíp” làm phim trước thềm 49h in motion - Ảnh 4.
Đạo diễn “Anh trai yêu quái” bật mí “bí kíp” làm phim trước thềm 49h in motion - Ảnh 5.

Anh ấn tượng với Đại học FPT về điểm gì?

Phượng ấn tượng nhất là ở sự năng động và trẻ trung của không chỉ các bạn sinh viên trong trường, mà cả đội ngũ giảng viên và quản lý của trường. Phượng thấy các bạn rất quan tâm tổ chức các hoạt động để tăng cường không chỉ kiến thức mà kỹ năng mềm cho các sinh viên.

Đạo diễn “Anh trai yêu quái” bật mí “bí kíp” làm phim trước thềm 49h in motion - Ảnh 6.

49H IN MOTION là cuộc thi làm phim ngắn lần đầu tiên được tổ chức tại Đại học FPT. Anh kỳ vọng gì về sản phẩm của các bạn sinh viên?

Đạo diễn “Anh trai yêu quái” bật mí “bí kíp” làm phim trước thềm 49h in motion - Ảnh 7.

Phượng tiên liệu là những phim ngắn này phần nhiều sẽ khá là ngây ngô; nhưng đồng thời cũng sẽ trong sáng và rất mới mẻ. Phượng không kỳ vọng tìm được tài năng đã chín nhưng tin sẽ tìm được những tiềm năng của tương lai.

Đối với một đạo diễn trẻ, khi nhìn lại hành trình mình đang đi, anh có gửi gắm gì cho những bạn trẻ đang chập chững bước vào nghề?

Phượng tin là tài sản lớn nhất của mỗi nhà làm phim có chính là mối quan hệ bền chặt với những người cộng sự, với diễn viên, với ekip. Phượng mong các nhà làm phim trẻ luôn ghi nhớ, mình được làm đạo diễn là một điều may mắn và rất cần có được sự hỗ trợ, đồng lòng của tất cả mọi người, phim là sản phẩm của tập thể.

Chúc anh sẽ có một năm mới nhiều thành công mới. Hẹn gặp anh tại chung kết F-Film: 49H IN MOTION.