Không hẹn mà gặp, hàng loạt nghệ sĩ Việt tự ghi tên mình vào một trận chiến đầy sôi động với hàng triệu khán giả đang háo hức mong chờ. Chưa bao giờ, V-Pop lại đón chào một tháng 5 khốc liệt nhưng không kém phần rực rỡ với đầy những sản phẩm mới lạ và văn minh đến vậy!

hắc chắn trong tháng 5 này, ngoài những sự kiện nóng của xã hội thì cuộc chiến MV của V-Pop chính là thứ khiến khán giả cảm thấy hào hứng mong chờ nhất. Không phải tự dưng mà người ta ví cuộc chiến V-Pop tháng 5 như một trận chiến vô cực giữa biệt đội siêu anh hùng và ác nhân cấp vũ trụ Thanos. Là bởi không chỉ có một loạt những tên tuổi lớn của V-Pop đã và đang trên đường trở lại sân chơi âm nhạc sau nhiều tháng nghỉ ngơi như Isaac, Chi Pu, Bích Phương, Hòa Minzy, Erik… mà còn có Sơn Tùng M-TP, nhân vật mà nếu ra sản phẩm chắc chắn sẽ có độ công phá thuộc hàng khủng khiếp như Thanos khi thu thập đủ các viên đá vô cực vậy.

Chính những cái tên góp mặt trong danh sách đã khiến cho mặt bằng âm nhạc mà cụ thể là những ca khúc mới, những MV mới trở nên “nóng” như một chảo lửa, tỉ lệ thuận với thời tiết mùa hè lúc này. Trong khi vài tháng trước đây, dường như chẳng ai buồn ra bài hay chạy dự án gì mới.

Nói nôm na thì sân chơi V-Pop mấy tháng vừa qua giống như một mặt trận tự phát, gai góc và đầy tự do của những ca sĩ underground và indie. Nhìn lên những bảng xếp hạng âm nhạc, kéo newfeeds trên mạng xã hội, dạo một vòng YouTube, kết quả mà khán thính giả yêu nhạc nhận được chính là những ca khúc và MV triệu view của những cái tên rất mới. Là Túy Âm của Xesi, là Buồn Của Anh của K-ICM - Đạt G - Masew, là Mình Cưới Nhau Đi của Huỳnh James - Pjnboys, là Cô Gái M52 của HuyR - Tùng Viu… cứ như thể V-Pop vừa trải qua một đợt thay máu trên diện rộng và các nghệ sĩ indie/underground rất trẻ đã hoàn toàn thay thế những ngôi sao V-Pop vậy.

Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 2.

Suốt nhiều tháng ròng, V-Pop như có một màu sắc rất khác. Những màu sắc tự do và đầy cá tính. Điều này vô hình trung vừa trở thành một sự cuốn hút lẫn một lực cản mà những nghệ sĩ mainstream có ý định chen sản phẩm của mình vào. Cũng đúng thôi vì trong lúc mọi người đang tò mò về những nhân tố mới tinh bất ngờ bật lên kia, đang say sưa với thứ âm nhạc được sinh ra bởi những tài năng mới kia thì việc một ca sĩ chính thống nào đó của showbiz ra MV cũng giống như… hạt muối bỏ bể nếu như sản phẩm không mới lạ, không độc đáo.

Nhưng rồi giống như không thể… nhịn được nữa! Các ca sĩ đã vô tình cùng nhau chọn điểm rơi cho sản phẩm mới của mình vào tháng 5 này. Không hẹn mà gặp, rất nhiều nghệ sĩ cứ như ghi tên mình vào một giải đấu đầy sôi động với hàng triệu khán giả đang háo hức chờ để thưởng thức. Nghe qua thì thấy khốc liệt đấy, nhưng thực chất cuộc chiến này như một thứ nước giải khát mà tất thảy mọi người đang cần. Càng nhiều đối thủ giỏi thì mỗi ngón đòn họ tung ra càng phải hiểm hóc và bất ngờ. Thế là các tuyển thủ cứ việc phô diễn khả năng trên võ đài, khán giả bên dưới chỉ việc say sưa theo dõi, V-Pop tháng 5 cũng theo đó mà trở thành một "cuộc chiến" cực kỳ văn minh, với đầy ắp những sản phẩm âm nhạc ấn tượng, đánh dấu một năm đầy bất ngờ của làng nhạc Việt. 


Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 3.

Đã có những lúc chúng ta đi đâu cũng chỉ nghe nhạc giật đùng đùng nhân danh trào lưu EDM nhưng bài nào cũng na ná nhau, rồi đến giai đoạn cứ hễ ra đường là nghe ballad sầu thảm len vào từng quán ăn, hay như mấy tháng vừ qua, cả thị trường âm nhạc dường như chỉ xoay quanh Rn’B và rap bởi các nghệ sĩ underground, indie.

Để có thể chen chân vào dòng chảy âm nhạc tự do đang bùng phát kia, các nghệ sĩ buộc phải tư duy và chọn cho mình một chỗ đứng. Họ không thể ép mình trở thành giống như nghệ sĩ indie để phù hợp xu hướng, càng không dám chỉ phát hành một bài hát nghe vui vui tai như trước giờ họ vẫn làm. V-Pop bây giờ đã không còn là một sân chơi đa chức năng mà mỗi người có thể chọn cho mình một góc sân rồi múa may trong đó mà vẫn được vỗ tay nữa rồi. Cái sức hút mạnh mẽ từ thứ âm nhạc tự do, không bị bó buộc bởi lượt view hay hợp đồng quảng cáo kia mạnh mẽ đến nổi đủ sức khiến các nghệ sĩ nghĩ mình an tòa nhất buộc phải thay đổi.

Chẳng hạn như Bích Phương, một trong những ca sĩ trẻ có nhiều hit nhất của V-Pop cũng đã có một sự thay đổi rất mạnh cho lần trở lại vào tháng 5 này. Bùa Yêu là một sản phẩm nằm trong chuỗi 3 MV Vietnam Vienam, nhưng không còn là thể loại ballad rất quen thuộc của Bích Phương nữa. Cô nàng hiểu được mình phải quyết liệt trong giai đoạn này, không thể cứ hát những ca khúc có sẵn 50% an toàn vì đó là sở trường. Tin rằng hơn ai hết, Bích Phương chính là nhân tố có sự thay đổi mạnh mẽ nhất khi tái xuất trong tháng 5.

Bộ ba nhạc sĩ - nhà sản xuất Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà và DuongK đã cùng team-up để tạo nên Bùa Yêu ở tất cả các khâu, chứ không đơn thuần là mỗi người đảm nhiệm từng phần đơn lẻ rồi ráp lại là xong. Mô hình này nghe mới mẻ và lạ lùng ở Việt Nam vậy thôi nhưng rất phổ thông ở Hollywood hay Hàn Quốc. Nếu từng mua album gốc của các nghệ sĩ USUK, chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy những phần credit dài như… lời bài hát, có khi đến 50 người tham gia để tạo nên một ca khúc.

Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 5.

Sự thăng hoa và sáng tạo trong nghệ thuật thường thiên về cá nhân, nhưng trong guồng quay âm nhạc đã trở thành một nền công nghiệp thì chắc chắn nhiều cái đầu sẽ hiệu quả hơn một cái đầu. Thay vì đặt hàng rồi chờ nhạc sĩ giao bài, thu âm xong lại… cầu may cho sản phẩm thành hit thì tại sao tất cả không cùng ngồi xuống để tìm ra một hướng đi mà chắc chắn là phải thành công?

Bùa Yêu của Bích Phương chính là sản phẩm ra đời theo cách này, một sản phẩm có sự hài hòa từ âm thanh, giai điệu, ca từ đến cả concept của MV. Và rõ ràng, Bích Phương đã thành công rực rỡ với ca khúc lẫn MV lần này. Nếu so bản thân ca khúc Bùa Yêu với những bài trước đó, nó không phải hay nhất. Nhưng khi nhìn, nghe qua MV, bạn sẽ chạm đến cái ngưỡng thỏa mãn nhất trong số các sản phẩm của Bích Phương từ trước đến nay. Đó cũng chính là sự thay đổi đáng kể nhất, hiệu quả nhất của Bích Phương và ekip trong lần tái xuất sau 10 tháng này. Vẫn là một Bích Phương đáng yêu, đáo để và ngọt ngào, vẫn là những câu hát nghe đã thấy phải quote lại lên Facebook. Nhưng chẳng ai ngờ một Bích Phương-không-sầu-thảm, không hát ballad lại có thể bùng nổ dữ dội như vậy đúng không?


Tương tự với việc Erik chọn ca khúc của Mir. Siro, thể loại nhạc gần như khác hẳn với những ca khúc có giai điệu hiện đại trước đây của anh chàng, Hòa Minzy thì não nề tới bến trong một câu chuyện ngôn tình thương tâm… Không khó để nhìn thấy mọi sự thay đổi và dấn thân của những nghệ sĩ trong lần trở lại này. Họ thành công chưa hẳn vì sản phẩm quá xuất sắc hay mang tính chinh phục, mà bởi họ đã dám thoát ra khỏi cái công thức chung trước đó của bản thân. Nhất là trong lúc V-pop như được refresh bởi những nghệ sĩ tự do thì chính những nghệ sĩ chính thống cũng cần phải thay đổi.

Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 7.

Nếu như Bích Phương quyết liệt với việc bứt phá khỏi hình ảnh cô gái ballad thì Sơn Tùng cũng có một chiến lược riêng cho lần trở lại với Chạy Ngay Đi sau một năm rưỡi. Khi cả Bùa Yêu và Chạy Ngay Đi ra mắt cùng ngày, cùng giờ, tất nhiên nhiều sự so sánh, nhận định lẫn dự đoán về “người chiến thắng” nổ ra khắp cộng đồng mạng, và còn cả cuộc chiến cày view lẫn công kích lẫn nhau giữa các cộng đồng fanclub nữa. Nhưng trước khi chạy theo cuộc chiến do chính đại chúng “châm dầu” vào đó, chúng ta có nên bình tĩnh để nhận ra thực chất hai “đấu thủ” Sơn Tùng và Bích Phương vốn chọn hai con đường rất khác nhau để khẳng định mình trong cuộc đối đầu này? 

Sàn đấu của Bích Phương là âm nhạc và sự thay đổi hình ảnh, trong khi sàn đấu của Sơn Tùng nghiêng về những giá trị phi âm nhạc hơn như sức bật, độ lan tỏa và danh tiếng trong khu vực. Hình ảnh của Sơn Tùng trong Chạy Ngay Đi không mới, ca từ lẫn giai điệu ca khúc đều không phải kiểu nghe là bắt tai rồi gây nghiện như Lạc Trôi hay Nơi Này Có Anh. Nếu dẹp các vấn đề lùm xùm sang một bên, phản ứng chung của khán giả sau khi xem MV Chạy Ngay Đi chỉ quanh đi quẩn lại những cảm xúc như “đẹp quá”, “nhạc mới lạ quá”, hoặc thậm chí là “không nghe được gì”.

Nhưng sau tất cả, những kết quả mà chúng ta nhận được về MV này là gì? Là số liệu về view, về tốc độ lên top trending YouTube trong khu vực, trên thế giới. Cộng với việc Sơn Tùng chiêu mộ cả ekip từ Hàn Quốc, diễn viên Thái Lan càng củng cố cho nhận định về chiến lược của lần tái xuất này không nhắm vào mục đích khiến khán giả phải bị nghiện, mà mục tiêu của anh chàng là đưa hình ảnh của mình ra thế giới. Mà khán giả ở thế giới khi nghe nhạc Việt Nam thì đâu cần rõ lời, cũng đâu cần so sánh xem ca từ giai điệu lần này khác gì với lần trước. Thứ khiến họ click vào MV và đẩy nó lên top chính là sự hợp thời, cách bắt nhịp chuẩn xác với âm nhạc của nước họ.

Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 9.

Tóm lại, Chạy Ngay Đi góp mặt trong đường đua V-Pop tháng 5 này để… tấn công thị trường nước ngoài chứ không phải để cạnh tranh với ai ở Việt Nam cả. Thế nên mới nói Sơn Tùng và Bích Phương không đứng chung sàn đấu, bởi thành công đến hiện tại của hai người hoàn toàn khác nhau.

Trở lại sau 5 tháng, chắc chắn sẽ không ai bàn tán về việc Chi Pu có nên đi hát hay không nữa, bởi dù sao cô nàng cũng đã ra đến… 5 MV rồi, không muốn thì Chi Pu vẫn đã đi hát. Thế nhưng chắc chắn dư luận cũng sẽ không “buông tha” để Chi Pu yên tâm đăng tải MV lên mạng xong rung đùi chờ view về. Thế chiến lược của Chi Pu với Đóa Hoa Hồng là gì?

Chính là vũ đạo và hành trình ra mắt sản phẩm đầy bí ẩn! Xét về phần nghe, Đóa Hoa Hồng là một ca khúc khá bắt tai. Giọng hát của Chi Pu vẫn khá nhạt nhoà, thế nhưng tổng thể bài hát vẫn được yêu thích nhờ giai điệu lạ, nghe là phải nhún nhảy theo. Người nghe dễ dàng phải replay lại cả chục lần vì những đoạn xử lí đầy sáng tạo và catchy của Masew. 

Kết quả, tưởng như lép vế trước hai quả bom Bùa Yêu và Chạy Ngay Đi, Đóa Hoa Hồng của Chi Pu vẫn tìm ra hướng đi rất khác nhờ những vũ đạo ấn tượng, khơi gợi sự chế cháo rất sáng tạo của cộng đồng mạng. Khắp mạng xã hội, người ta không chỉ nhắc đến câu thả thính “Yêu hay không yêu” Bích Phương, xôn xao quan tâm Sơn Tùng có lên top 1 trending YouTube lại hay chưa, và bây giờ là dán xem vũ đạo Đóa Hoa Hồng của Chi Pu được lồng vào những đoạn nhạc thịnh hành như… Tây Du Ký bá đạo như thế nào!

Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 11.

Trong khi trước đó, chẳng ai biết Chi Pu muốn ra MV kiểu gì, nói về cái gì mà chỉ thoắt một cái, đi đâu cũng thấy vũ đạo của Đóa Hoa Hồng cùng hình ảnh tóc Maika và lối trang điểm ấn tượng nhìn là nhớ ngay. Chưa dừng lại ở đó, việc mã morse xuất hiện trong MV cùng hình ảnh Chi Pu 3 mắt ở cuối MV như một sự báo hiệu trước rằng cơn bão mang tên “Đóa Hoa Hồng” này chưa dừng lại ở đây đâu, đợi mà xem Chi Pu và ekip sẽ còn làm gì nhé!

Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 12.

Nãy giờ chúng ta đã bàn rất nhiều về những tư duy chiến lược, những sự cân đo đong đếm để thay đổi phong cách vì điều đó là cần thiết trong việc chinh phục khán giả nếu không muốn bị đào thải khỏi V-Pop. Nhưng, người thông minh phải là người biết mình có gì và tìm cách phát huy nó thì mới thành công! Và những ca sĩ đang ra bài trong tháng 5 dường như đều hiểu điều này.

Thế mạnh của Bích Phương là… hát ballad, là hình ảnh dịu dàng đằm thắm của một cô gái trong những cuộc tình tan vỡ. Vậy thì Bích Phương đã thẳng tay xé bỏ hình ảnh đó trong Bùa Yêu còn gì? Nếu bạn nghĩ vậy thì tức là bạn nhầm rồi. Hình ảnh cô Bích Phương buồn thảm trong các bản ballad chỉ là hình ảnh mà cô nàng đã xây dựng khi bắt đầu đi hát và vì nó quá thành công nên khán giả cứ mặc định đó cũng chính là Bích Phương. Trong khi cô Bích Phương khi không có âm nhạc thì rất tếu táo, rất lầy, thích nấu ăn hơn là ngồi suy tư trong quá khứ. Rõ ràng là Bích Phương trong Bùa Yêu chứ còn gì!?

Những khán giả theo dõi Bích Phương đủ lâu sẽ thấy được điều đó, và họ đón nhận hình ảnh cô gái lạc quan nhưng vẫn xinh tươi này một cách rất hào hứng, kiểu “đây chính là Bích Phương nè!” thay vì thắc mắc tại sao cô nàng không còn sầu khổ. Bích Phương rất thông minh khi dùng chính mình để thay thế cho một bản thể của mình trong quá khứ, vừa đạt được hiệu quả refresh, vừa tự tin thể hiện con người mình.

Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 13.

Sơn Tùng thì sao? Anh chàng vẫn khai thác triệt để thế mạnh về hình ảnh của mình trong Chạy Ngay Đi. Vẫn là một anh chàng có gout ăn mặc chất lừ, thời thượng, vận toàn đồ hiệu cùng vẻ mặt vừa láo cá, vừa gợi đòn nhưng lại cực kì quyến rũ. Hình ảnh này tuy không hẳn là Sơn Tùng ở ngoài đời, nhưng đó là những giá trị đã góp phần đã tạo nên Sơn Tùng M-TP của hôm nay. Khán giả Việt Nam từng say mê Tùng vì thần thái, vì phong cách thì tất nhiên anh chàng vẫn phải dùng những điều đó như “vũ khí” để tấn công khán giả thế giới chứ!

Nếu Sơn Tùng có thế mạnh về hình ảnh đẳng cấp, Bích Phương tự tin với con người của mình và chất lượng sản phẩm, thì Chi Pu lại có thế mạnh về… chiêu trò! "Đoá hoa hồng" không phải là ca khúc đầu tiên Chi Pu trình bày, phải làm sao để người ta chú ý đến việc đó mới là quan trọng. Và bằng những bước tính toán kĩ lưỡng, không ngại thử nghiệm để tạo sự mới lạ cho người xem, và cách chọn bài hợp lý, Chi Pu đã khiến người ta phải dần nhìn nhận những sản phẩm của mình với một sự nghiêm túc.


Cuối cùng, góp mặt trong mục “giữ vững thế mạnh” của mình chính là Isaac với Ta Đã Quên Thật Rồi. Isaac hiện tại nằm trong top những ca sĩ nam đình đám nhất V-Pop nhưng không khó để nhìn ra anh chàng rất ít bài hit. Cộng tác thường xuyên với OnlyC thế nhưng dường như những sản phẩm của Isaac không lan tỏa mạnh như những ca khúc mà chính OnlyC hát hoặc những ca sĩ khác hát. Thế nhưng Isaac vẫn có lượng fan đông đảo và duy trì được độ nóng tên tuổi, chính là vì nhan sắc. Vẻ đẹp nam thần của Isaac là niềm ao ước của rất nhiều thiếu nữ, cộng với sự lịch lãm trong cử chỉ, cách ứng xử đã khiến Isaac tạo dựng được một giá trị nền tảng vững chắc bên cạnh giọng hát.

Nghe Ta Đã Quên Thật Rồi, chúng ta dễ dàng nhận ra anh chàng đã chọn ca khúc dễ nghe hơn, bắt tai hơn để chiều khán giả của mình, vì mọi người vẫn hay bảo nhau rằng nhạc của Isaac hơi khó nghe. Nhưng thay đổi là một chuyện, Isaac vẫn phải thủ cho mình một bệ đỡ an toàn khác khi ra mắt ca khúc và MV lần này bằng chính vẻ ngoài của mình. Hóa thành một ông chú điển trai hút hồn, quay MV ở Đài Loan chính là những điểm mà Isaac biết chắc nó sẽ hữu ích cho Ta Đã Quên Thật Rồi. Cuối cùng, dù ca khúc vẫn chưa thể thành hit lớn nhưng người ta vẫn xem và share MV vì Isaac quá đẹp trai, và bài hát quá ư ngọt ngào. 

Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 15.

Ngành giải trí của chúng ta vẫn còn quá nhỏ nhưng lại đang trong giai đoạn phát triển nhanh, chúng ta nên làm quen với việc mỗi ngày sẽ có hàng trăm hàng nghìn chuyện gì đó xảy ra mà chẳng bao giờ có thể lường trước. Hôm nay rời MV vì thấy cô này công khai tình cảm với anh kia cũng đâu chắc chắn được ngày mai sẽ không có anh khác bị tố gạ tình!? Nếu cứ chờ thời điểm để bước vào spotlight thì có khi bài hát trở nên lỗi thời mà vẫn chưa được ra mắt.


Đại chiến nhạc Việt hay Tháng 5 rực rỡ của V-Pop: Chưa bao giờ, khán giả được chiều chuộng với nhiều sản phẩm văn minh và chất lượng đến vậy! - Ảnh 16.

Tin rằng những ca sĩ quyết định tung sản phẩm vào tháng 5 hiểu được điều đó. Họ nhận ra người mà họ cần chiến thắng, cần vượt qua không phải ai khác mà là chính mình. Phải làm sao để làm mới mình trong mắt công chúng, phải làm sao để tri ân khán giả của mình, phải làm sao để mình thấy tự hào khi ra mắt sản phẩm mới chính là việc mà nghệ sĩ cần quan tâm và tập trung, chứ không phải “người ta” nào cả.

Đó là lý do mà Sơn Tùng, Bích Phương, Chi Pu, Erik hay Isaac thành công với sản phẩm của họ, kể cả có cạnh tranh với bao nhiêu người. Cuộc chiến V-Pop mà chúng ta nhìn thấy thực chất giống một lễ hội mùa hè rực rỡ, nơi mà các nghệ sĩ mang những gì tuyệt vời nhất của mình đến trình diễn cho khán giả thưởng thức, được đã tai, đã mắt vì âm nhạc và sự đầu tư tương xứng - hơn là một cuộc chiến để tìm người thắng cuộc. 

Bởi giá trị cốt lõi sẽ không bao giờ mất đi nếu chúng ta biết nó là gì, có mười hay một trăm MV ra mắt trong cùng một tháng thì tất cả vẫn sẽ cùng thành công theo những cách riêng của nó miễn là được đầu tư chất xám đúng đắn, có tâm huyết và biết mình đang làm gì.


Phúc Du
Tuấn Maxx
Theo Trí Thức Trẻ19.5.2018