Cụ thể hóa quy định về bạo lực học đường

Sinh Tuyển, Theo Trí Thức Trẻ 16:44 17/01/2018

Kế hoạch triển khai thực hiện "Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường" của UBND TP Hà Nội có nhiều điểm mới đáng chú ý.

Năm 2017 là năm điểm nóng về bạo lực học đường ở Hà Nội, nhiều vụ học sinh đánh nhau, giáo viên đánh học sinh nghiêm trọng xảy ra thường xuyên.

Tháng 10/2017 một nữ sinh được xác định là học sinh lớp 7D trường trung học cơ sở Trường Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị các bạn nữ quây đánh dã man ngay trên bục giảng.

Chiều 31/10, trên mạng xã hội xuất hiện clip quay cảnh 2 nữ sinh lớp 9 đánh nhau tại trường THCS Huy Văn (Đống Đa - Hà Nội).

Tình trạng bạo lực học đường đang xảy ra thường xuyên

Theo kế hoạch số 14/KH-UBND của UBND TP Hà Nội, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục pháp luật, UBND thành phố yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trong nhà trường. 

Cần xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp từng cấp học và trình độ đào tạo theo Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 28/9/2016 của UBND thành phố về "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2016 - 2020".

Tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp mầm non, trong gia đình và cộng đồng.

Đối với giáo dục phổ thông, thực hiện nội dung dạy học các môn đạo đức, giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cùng với đó, sẽ tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn học: Đạo đức, giáo dục công dân, lý luận chính trị; giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội; giáo viên làm công tác đoàn, chủ nhiệm lớp trong các nhà trường. Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh, sinh viên, cán bộ đoàn, hội, đội...

Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh, thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.

Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường. Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, mỗi trường học có ít nhất một không gian văn hóa gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân cho học sinh.

Ngoài ra, UBND thành phố chỉ đạo rà soát lại việc bố trí, sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho học sinh trong nhà trường và tại địa phương. Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà trường.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của hệ thống các trung tâm, các cung, nhà thiếu nhi cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng...