Công an kết luận tài xế xe khách cúi nghe điện thoại, lái xe nói "buộc phải đánh lái"

T.N, Theo Thời đại 12:34 23/08/2018

Thông tin từ tài xế điều khiển xe khách giường nằm BKS 36B-022.97 trong vụ tai nạn lao vào đường ray bị thanh chắn xuyên thủng kính khác với kết luận của công an.

Công an kết luận tài xế xe khách cúi nghe điện thoại, lái xe nói buộc phải đánh lái - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ clip sự việc

Báo Vietnamnet dẫn thông tin Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, khi xảy ra vụ tai nạn xe khách BKS 36B-022.97 lao về phía đường ray đúng thời điểm đoàn tàu đang đi tới, bị thanh chắn xuyên thủng kính, tài xế xe này là Lê Văn Phi (SN 1974, trú tại phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) có cúi xuống nghe điện thoại.

Theo đó, tại km 301 của khu vực ngã ba giao nhau giữa đường sắt và Quốc lộ 217, tài xế cúi xuống nghe điện thoại thì phía trước có xe khách khác đang giảm tốc độ, chuyển hướng vào lề đường. Tài xế Phi không kịp quan sát nên đánh lái tông thẳng vào thanh chắn tàu.

Tài xế Phi nói trên báo Giao thông, anh buộc phải đánh lái về phía gác chắn tàu, vì thời điểm đó có 1 xe khách khác đang dừng và 1 xe container phanh đột ngột do tránh xe máy.

Anh Lê Văn Phi khẳng định nếu không đánh lái vào đường tàu thì sẽ tông vào các xe kia.

Theo thông tin tài xế này kể trên báo Gia đình & Xã hội, thì khi đó phanh trước của xe khách không ăn nên anh buộc phải đánh lái.

"Thời điểm đó, xe khách đang chạy hướng từ Hà Nội – Thanh Hóa thì xe container phía trước phanh đột ngột. Để tránh xe máy ở làn đường ngoài cùng, trong khi phanh trước của xe khách không ăn nên tôi buộc phải đánh lái vào bên phía gác chắn của đường tàu.

Nếu không xử lý mạo hiểm như thế mà để đâm vào các xe khác thì hậu quả sẽ là rất lớn", anh nói với nguồn trên.

Lái xe này nói với báo Dân Việt, sau khi xe lao vào đường ray, trấn tĩnh ít phút anh đã kịp lùi xe ra khỏi đường ray.

Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa Hoàng Gia Khánh thông tin, công nhân đã nhanh chóng chạy ngược đường ray để thông báo cho lái tàu giảm tốc độ, đồng thời dùng chuông cảnh báo.

Nam nhân viên Thái Văn Thành và chị Trần Thị Nhẽ là người đã xử lý tình huống nguy cấp khi xe khách lao chắn ngang đường ray.

Anh Thành kể với Vietnamnet, anh chạy một mạch khoảng 200m để khẩn cấp thông báo cho lái tàu dừng, trong đầu chỉ nghĩ nếu không nhanh thì sẽ có hậu quả khó lường.

Theo anh Thành, quy trình đóng gác với tàu hàng là 4 phút, tàu khách là 2 phút và rất may chuyến tàu hôm xảy ra tai nạn xe khách là tàu hàng.

"Thời điểm xảy ra tai nạn, gác chắn mới chỉ đóng được 2/3, người và phương tiện chờ tàu chưa có. Nếu chỉ chậm thêm 1 phút nữa, người chờ tàu rất đông, xe khách đâm thẳng vào như thế sẽ có rất nhiều người thương vong. Hơn nữa, xe khách sẽ nằm gọn trên đường ray và tất cả mọi người sẽ không thể xử lý kịp", anh nói trên Vietnamnet.

Trước đó, theo báo Giao thông, Sở GTVT Thanh Hóa kiểm tra thì thấy thiết bị giám sát của xe khách trong vụ tai nạn này không truyền dữ liệu về. Chủ xe là ông Bùi Khắc Nhâm (xã Hà Bắc, huyện Hà Trung) cho biết, ông đã thỏa thuận đền bù 2 thanh chắn hư hỏng là 10 triệu đồng.

(Tổng hợp)