"Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop?

KLinh, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 01/04/2019

Nổi đình đám ở nước ngoài nhưng chìm nghỉm ở Hàn Quốc là tình thế dở khóc dở cười đối với nhiều nhóm nhạc Kpop.

Từ lâu, fan Kpop vẫn dùng cụm từ "con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế" để chỉ những thần tượng Kpop có lượng fan đông đảo ở nước ngoài nhưng lại nhận được cái nhìn lạnh nhạt từ công chúng Hàn Quốc. Đối với các nhóm nhạc thì đây cũng là tình thế tiến thoái lưỡng nan vì dù nổi tiếng ở quốc tế, nhưng ai chẳng muốn mình được đón nhận bởi khán giả quê hương?

Dưới đây là những nhóm nhạc đang gặp phải tình huống này và cho đến nay họ vẫn chưa tìm ra lời giải cho bài toán cân bằng độ nổi tiếng giữa hai thị trường trong nước và quốc tế.

Super Junior

Vào những năm đầu hoạt động, Super Junior có lượng fan Hàn khá lớn, phần nào có chỗ đứng ở Hàn Quốc. Tuy nhiên sau khi liên tiếp thay đổi đội hình, một số thành viên như Kang In vướng vào lùm xùm ẩu đả, lái xe trong tình trạng say rượu,... Super Junior dần mất điểm trong mắt công chúng nước nhà và thường xuyên nhận được bình luận tiêu cực từ Knet.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 1.

Super Junior thường xuyên bị cư dân mạng Hàn Quốc chỉ trích, mỉa mai

Vậy nhưng danh tiếng của Super Junior vẫn luôn đình đám ở thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc và khu vực Mỹ La tinh – điều nhiều đàn em thua xa dù đã hoạt động chục năm có lẻ.

Với tour diễn thế giới Super Show, họ là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên sở hữu 100 concert đi qua nhiều quốc gia. Họ cũng là nhóm nhạc đầu tiên từ xứ sở Kim Chi đánh bại được One Direction, chiến thắng Teen Choice Awards (2015) -  giải thưởng dựa vào bình chọn cộng đồng nổi tiếng của Mỹ. Với lần trở lại mới nhất cùng ca khúc "One More Time", Super Junior còn thống trị no.1 BXH iTunes ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, dù rằng bài hát nhanh chóng trượt khỏi top 100 ở nhiều BXH lớn của Hàn Quốc.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 2.

Super Junior vẫn "ăn nên làm ra" trên các BXH quốc tế

Super Junior cũng luôn nằm trong top các nghệ sĩ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho SM. Nhóm đứng thứ 4 trong 5 nhóm nhạc kiếm tiền nhiều nhất năm 2019, thu về khoảng 800 tỉ VNĐ nhờ nguồn thu chính là concert. Có thể nói dù không còn đình đám tại Hàn Quốc nhưng Super Junior vẫn "chạy tốt" ở nước ngoài.

T-ARA

Sau scandal bắt nặt oan ức năm 2012, T-ARA bị đông đảo người dân Hàn Quốc lạnh nhạt, tẩy chay khiến danh tiếng của nhóm tụt dốc không phanh. Dù rất nỗ lực duy trì sự nghiệp ca hát nhưng những sản phẩm âm nhạc sau này của T-ARA đều không gây được tiếng vang, đến năm 2017 nhóm mới giành được chiếc cúp đầu tiên trên 1 show âm nhạc nhỏ sau 5 năm sống trong ghẻ lạnh.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 3.

T-ARA không còn được đón nhận ở quê nhà sau scandal bắt nạt oan ức

Thế nhưng ở thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Trung Quốc T-ARA vẫn được đón nhận nhiệt tình. Nhóm nhiều lần được vinh danh là nghệ sĩ Hàn Quốc được yêu thích nhất, nhóm nữ Hàn Quốc xuất sắc nhất và nhóm nhạc Hàn Quốc xuất sắc nhất lần lượt vào các năm 2015, 2016, 2017 tại YinYueTai VChart Awards – một trong những lễ giao giải lớn, uy tín của Đại Lục. Các cô gái còn là nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên được mời tham dự lễ trao giải Hong Kong Youth Music Festival Asian Idol.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 4.

T-ARA nhận được nhiều giải thưởng ở Trung Quốc

Các concert của T-ARA ở Trung Quốc liên tục cháy vé, khiến họ thường xuyên có lịch trình ở đất nước tỉ dân trong giai đoạn 2014-2017. Tới năm 2018 – thời điểm nhóm hết hạn hợp đồng với MBK Entertainment, tập trung hoạt động solo nhưng T-ARA vẫn đứng đầu BXH các nhóm nhạc nữ có fandom lớn nhất Trung Quốc.

GOT7

GOT7 thường xuyên bị gọi là "con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế" vì danh tiếng "thường thường bậc trung" ở Hàn Quốc nhưng lại đình đám ở nước ngoài.

GOT7 có xuất phát điểm "đẹp như mơ" khi đến từ JYP Entertainment nhưng đến nay đông đảo người Hàn chỉ nhớ đến bản hit từ năm 2015 của nhóm là "Just Right", còn các ca khúc sau không tạo được tiếng vang ở Hàn Quốc. Danh tiếng nhóm "chìm nghỉm" giữa nhiều boygroup như BTS, EXO, WINNER, iKON,... Thậm chí đến thành viên nhóm cũng phải thừa nhận rằng họ biết mình nổi tiếng ở quốc tế hơn là trong nước.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 5.

GOT7 tự thừa nhận rằng mình nổi tiếng ở quốc tế hơn là trong nước

Dù vậy GOT7 lại "ăn nên làm ra" ở quốc tế. 7 chàng trai từng là tên tuổi châu Á duy nhất lọt top 10 tour diễn thành công nhất tại Mỹ theo bình chọn của Billboard vào năm 2018, từng đứng đầu BXH Billboard World Albums với 4 album khác nhau. Nguồn thu của GOT7 từ world tour lớn đến nỗi họ không những đứng đầu doanh thu nghệ sĩ JYP năm ngoái mà còn là người đóng góp nhiều nhất vào việc xây dựng trụ sở mới của công ty.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 6.

Ít ai biết GOT7 là "gà đẻ trứng vàng" của JYP nhờ tour diễn nước ngoài

Stray Kids

Cũng giống đàn anh GOT7, dù đến từ JYP nhưng Stray Kids cũng chịu chung số phận đình đám ở nước ngoài nhưng lại "lẹt đẹt" ở quê nhà.

Debut vào năm 2018 và từng đạt giải Tân binh của năm nhưng đến nay dấu ấn của Stray Kids tại thị trường Hàn Quốc vẫn còn khá mờ nhạt. Điển hình là với ca khúc mới "Miroh" – nhóm "rơi tự do" khỏi các BXH âm nhạc nội địa, thậm chí tụt xuống hạng 965 trên BXH Melon sau 3 ngày. Những ca khúc trước của nhóm cũng không để lại ấn tượng với người dân Hàn Quốc. Nhiều người cho rằng âm nhạc của 10 chàng trai còn xa lạ với công chúng trong nước nên chưa gây tiếng vang rõ rệt.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 7.

Âm nhạc của Stray Kids chưa lọt vào "mắt xanh" của người Hàn

Thế nhưng ca khúc mới của Stray Kids lại làm tốt trên BXH nước ngoài. "Miroh" đạt no.1 iTunes tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, lọt top 10 iTunes tại 32 nước. Phản ứng của fan quốc tế trên các mạng xã hội về Stray Kids cũng rất tích cực.

Tuy nhiên Stray Kids vẫn còn có khả năng lật ngược thế cờ do nhóm mới debut được 1 năm, còn nhiều thời gian cải thiện mình để cân bằng độ nổi tiếng ở 2 thị trường.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 8.

Stray Kids vẫn có khả năng tạo dựng danh tiếng ở quê nhà do còn nhiều thời gian trước mắt

LOONA

LOONA từng gây chú ý với danh hiệu "nhóm nhạc được đầu tư gấp 8 lần TWICE", thế nhưng danh tiếng của nhóm tại Hàn Quốc chắc còn rất lâu mới đạt đến độ nổi tiếng của 9 cô gái nhà JYP.

Qua hai ca khúc "chào sân" khán giả, LOONA vẫn chưa giành được chiếc cúp nào trên show âm nhạc. "Butterfly" – bài chủ đề của lần comeback mới nhất của nhóm cũng chỉ debut ở hạng 63 tại BXH nhạc số trong nước và nhanh chóng rơi khỏi top 100 sau vài giờ.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 9.

Sau hiệu ứng truyền thông, LOONA vẫn chưa khẳng định được mình

Ngược lại, LOONA lại lập 4 thành tích trên hệ thống các BXH của Billboard: "Butterfly" xếp no.6 ở BXH Wolrd Digital Song Sales, album "X X" đứng thứ 4 tại World Albums (đứng sau 3 album của BTS) và đạt hạng 8 tại BXH Heatseeker Album. Ngoài ra, LOONA cũng đạt giải Nghệ sĩ Hàn Quốc xuất sắc tại MTV Europe Music Awards 2018 dù chưa hề đạt được bất kì giải thưởng nào ở Hàn Quốc.

Con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế” - ai là người nắm danh hiệu “bất đắc dĩ” này trong Kpop? - Ảnh 10.

LOONA còn đạt giải ở nước ngoài trước khi có giải thưởng ở quê nhà