Kể từ khi máy bay Lion Air gặp nạn vào cuối tháng 10 năm ngoái, việc điều tra vẫn đang tiếp tục. Đầu tuần này có thêm 1 tin tức gây sốc. Vào ngày trước tai nạn (28/10), máy bay Boeing 737 Max 8 cũng gặp sự cố nguy hiểm nhưng phi hành đoàn đã xử lý tình huống thành công với sự giúp sức của 1 phi công "đi ké". Ngày hôm sau 29/10, máy bay lại gặp sự cố tương tự nhưng lần này nó đã rơi xuống biển Java, khiến 189 người thiệt mạng.
Người dân Indonesia tưởng niệm các nạn nhân trong tai nạn rơi máy bay (Ảnh: Getty Images)
Đến hôm nay 21/3, Reuters lại đưa ra thêm tình tiết bất ngờ. Ghi âm từ buồng lái máy bay cho biết, chỉ vài phút trước khi máy bay rơi, cơ trưởng người Ấn Độ (31 tuổi) đã yêu cầu cơ phó người Indonesia (41 tuổi) tìm cách ngắt hệ thống tự động, trong lúc cơ trưởng tìm quyển sách hướng dẫn xử lý tình huống bất thường.
Reuters dẫn ý kiến 1 chuyên gia nhận định: "Dường như họ chưa nhận ra cánh nhỏ ở đuôi máy bay đang chúc xuống do lỗi hệ thống tự động. Họ chỉ chú ý vào tốc độ và độ cao - đó là những thứ họ đã bàn trong thời khắc sinh tử".
Đuôi máy bay tự động nâng lên, kéo mũi máy bay chúc xuống. Đó là do lỗi hệ thống, và khi phi công không xử lý kịp đã gây ra thảm kịch (Ảnh: NY Times)
Hai phi công gần như đã giữ bình tĩnh hầu như trong suốt hành trình bay định mệnh. Khi mọi thứ ngoài tầm kiểm soát, cơ trưởng vẫn giữ im lặng, còn cơ phó thốt lên "Allahu Akbar", trong tiếng Ả Rập có nghĩa là "Thượng đế tối cao".
Lion Air không đưa ra bình luận về các tiết lộ mới của báo chí, nói việc điều tra vẫn đang tiếp tục.
(Theo Guardian, Reuters)