Có những quốc gia chỉ rộng chưa tới 0,5km2 hay 61km2, họ phải làm gì để xây dựng sân bay?

VVesper Spiderum, Theo Thời Đại 15:39 30/06/2017

Sân bay quốc tế Dubai rộng đến nỗi bạn có thể “nhét” vừa 14 quốc gia Monaco trong khu đất 2.900 hecta của nó. Vậy làm thế nào để một tiểu bang nhỏ như San Marino có thể cạnh tranh với những “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không?

Sân bay quốc tế Dubai rộng đến nỗi bạn có thể “nhét” vừa 14 quốc gia Monaco trong khu đất 2.900 hecta của nó. Vậy làm thế nào để một tiểu bang nhỏ như San Marino có thể cạnh tranh với những “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không?

Dù cho các quốc gia có diện tích đất nhỏ cỡ nào thì để có thể xây dựng sân bay, vẫn luôn cần một diện tích đất không nhỏ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về du lịch hàng không.

Hãy cùng xem những quốc gia “tí hon” đó đang đối phó như thế nào khi mà các khu vực của họ bị hạn chế bởi diện tích vô cùng nhỏ bé?

Thành phố Vatican

Với diện tích dưới 0.5km², Vatican là đất nước có chủ quyền nhỏ nhất thế giới. Ngay cả khi diện tích có rộng hơn đi nữa, vị trí của nó tại trung tâm của Rome vẫn sẽ là một rào cản đối với bất kì hoạt động hàng không nào.

Để đối phó với khó khăn này, Vatican đã sử dụng một trong những pháo đài của bức tường Leonine cổ xưa như chỗ đáp máy bay trực thăng. Đức Giáo hoàng sẽ không có máy bay riêng, thay vào đó, Không lực Ý là đơn vị cung cấp trực thăng cho các chuyến bay của ông trong và ngoài Vatican.

Khi cần ra nước ngoài, Đức Giáo hoàng và đoàn tùy tùng của ông thường sử dụng tàu sân bay Alitalia của Ý. Nó trở thành một thông lệ khi hãng hàng không Ý sẽ phụ trách những chuyến bay đi và về Rome của Giáo hoàng.

Có những quốc gia chỉ rộng chưa tới 0,5km2 hay 61km2, họ phải làm gì để xây dựng sân bay? - Ảnh 1.

Vatican quá nhỏ và không có sân bay.

Monaco

Đất nước nhỏ bé này không có bất kỳ dải đất bằng phẳng nào và mỗi một mét vuông của nó có giá cao ngất ngưởng. Đây là quốc gia thứ hai trên thế giới nổi tiếng không phù hợp với bất kỳ hoạt động hàng không nào.

May mắn cho những cư dân thượng lưu sở hữu những phi cơ riêng, gần Monaco có sân bay quốc tế Nice Côte d'Azur, một cửa ngõ thuận tiện liên thông tới nhiều điểm đến quốc tế. Nó chỉ cách nước Pháp một chuyến bay trực thăng.

Máy bay trực thăng được sử dụng phổ biến, nó còn phát triển thành một ngành dịch vụ. Nhiều máy bay được đăng ký tại Monaco đã tạo thành đội bay riêng của chính quyền.

Có những quốc gia chỉ rộng chưa tới 0,5km2 hay 61km2, họ phải làm gì để xây dựng sân bay? - Ảnh 2.

Dù không có sân bay nhưng Monaco có cả đội dịch vụ trực thăng.

Bên cạnh việc được tham quan bờ biển Địa Trung Hải lấp lánh của Pháp, dịch vụ trực thăng còn bao gồm một chuyến bay 2 chiều đến Monaco. Giá một lần bay rơi vào khoảng 168 USD (khoảng 3,8 triệu VND), không đắt hơn một chuyến taxi cùng cung đường.

Dịch vụ đã thu hút rất nhiều người. "Mặc dù một số khách hàng của chúng tôi có máy bay phản lực riêng nhưng hơn 90% lượng khách đi các chuyến bay thương mại thông thường. Chúng tôi có thỏa thuận với một số hãng hàng không, bao gồm Air France, KLM ..." -  Gilbert Schweitzer, Giám đốc điều hành của Monacair, chia sẻ.

Các trực thăng của Monaco cũng cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu khác của giới thượng lưu như St.Tropez vào mùa đông.

Họ cũng phục vụ nhiều du thuyền hạng sang ở quanh đó. Schweitzer nói: "Chúng tôi có những phi công quân sự cũ có đủ điều kiện để điều khiển những chiếc du thuyền hạng sang.

San Mario

Quốc gia nhỏ bé chỉ rộng có 61km2 này nằm gọn trong lãnh thổ Ý, Cộng hòa San Mario, Nam Mỹ tự hào là quốc gia tự do lâu đời nhất trên Trái đất trong suốt chiều dài lịch, bắt đầu từ thế kỷ thứ ba.

Địa hình quốc gia cổ đại này phần lớn là các sườn đá của núi Titano, rất hạn chế các hoạt động hàng không. Tuy nhiên, chính quyền ở San Marino đã không chịu thua.

Nước này có đăng ký máy bay hoạt động biển số T7 và mở cửa cho các nhà khai thác tàu bay từ khắp nơi trên thế giới, miễn là họ tuân thủ đủ điều kiện.

Có những quốc gia chỉ rộng chưa tới 0,5km2 hay 61km2, họ phải làm gì để xây dựng sân bay? - Ảnh 3.

San Mario không có sân bay nhưng vẫn đăng kí máy bay.

Mặc dù không có sân bay, việc đăng ký của San Marino đã tạo ra khá nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp hàng không, thậm chí thu hút được một số chủ hãng hàng không và máy bay thương mại.

Theo một sáng kiến ​​riêng, chính phủ Cộng hòa San Mario đã khai thác tiềm năng từ một số quyền sử dụng tại sân bay Federico Fellini của Rimini, nơi phục vụ thị trấn nghỉ mát gần đó trên bờ biển Adriatic của Ý và biến nó thành sân bay của riêng mình.

Andorra

Đất nước nhỏ bé Andorra (rộng 468km2) có hai điểm chung với San Marino.

Cả hai đều có những nhà lãnh đạo tài ba. Đều không có sân bay và họ phải phụ thuộc vào các sân bay của các nước lân cận, nhưng cả hai đều cố gắng tìm cách khắc phục những rào cản này.

Vị trí của Andorra, nằm ngay giữa dãy núi Pyrenees và du lịch chính là chìa khóa để phát triển nền kinh tế nước này.

Khi ý tưởng xây dựng altiport - một sân bay ở địa hình núi - bị bác bỏ do các vấn đề kỹ thuật, người ta đã nghĩ đến việc sử dụng sân bay La Seu d'Urgell, biên giới ở Tây Ban Nha, làm cửa ngõ của Andorra.

Có những quốc gia chỉ rộng chưa tới 0,5km2 hay 61km2, họ phải làm gì để xây dựng sân bay? - Ảnh 4.

Andorra dùng tạm sân bay của nước hàng xóm Tây Ban Nha.

Sân bay này, nằm trên một ngọn đồi bằng phẳng, đã có rất ít hoạt động hàng không vì các chuyến bay thường xuyên đến Barcelona đã bị cấm vào đầu những năm 1980. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi một chương trình đổi mới được bắt đầu.

Dù vậy, sân bay chưa thể có nhiều hoạt động ngay được. Do những hạn chế về địa hình địa phương và chiều dài đường băng gây ra. Nhưng chương trình này sẽ sớm đưa sân bay nhộn nhịp trở lại.

Jordi Candela, giám đốc của Aeroports de Catalunya, cơ quan quản lý của chính phủ, giải thích: "Rất nhiều người từ xa đến khu vực này để trượt tuyết, nhiều người trong số họ đến bằng xe buýt và trong tình thế hiện nay, các chuyến bay mới này có thể tạo ra một sự thay thế cạnh tranh. Thị trường mới tiềm năng này đáng để nắm bắt, tận dụng và khai thác."

Hai công ty hàng không mới, Andorra Airlines và Air Andorra đã bắt đầu với mục tiêu thâu tóm thị trường hàng không, nhưng chưa ai trong số họ có thể hoạt động hiệu quả do thị trường chưa đủ lớn để duy trì hoạt động thường xuyên, chứ chưa nói đến hai hãng hàng không cạnh tranh với nhau.

Hành khách nổi tiếng nhất đã sử dụng sân bay Andorra-La Seu d'Urgell vẫn là Elton John, người đã tới đây vào năm 2015 trên đường tới một buổi hòa nhạc tại Andorra.

Liechtenstein

Liechtenstein là một quốc gia nhỏ rộng 160km2 nằm ở châu Âu không có sân bay và cũng không có không gian cho một sân bay thích hợp.

Sân bay gần nhất, St. Gallen-Altenrhein, nằm ở một vị trí rất đặc biệt. Nó nằm ngay biên giới Thụy Sĩ - Áo, chỉ có vài mét bên trong lãnh thổ Thụy Sĩ, nhưng do một công ty Áo People's Viennaline làm chủ và quản lý.

Sân bay St. Gallen-Altenrhein đã trở thành tâm điểm vào tháng 11 năm 2016 khi nó trở thành căn cứ của chuyến bay quốc tế ngắn nhất thế giới, một chuyến đi tám phút đến Friedrichshafen của Đức.

Có những quốc gia chỉ rộng chưa tới 0,5km2 hay 61km2, họ phải làm gì để xây dựng sân bay? - Ảnh 5.

Đất nước này chỉ có duy nhất một đường bay đến Đức.

Sáng kiến ​​này đã bị dừng do sân bay thiếu khách và chuyến bay cuối cùng cất cánh vào tháng 4 năm 2017.

Kích thước không phải là tất cả mọi thứ

Việc phát triển ngành hàng không chỉ là một yêu cầu thiết yếu cho một nền kinh tế hiện đại, nó còn là một biểu tượng hùng mạnh của chủ quyền.

Tuy nhiên, như bạn thấy, các tiểu khu châu Âu này chứng minh, theo cách riêng của nó, việc thiếu không gian hay là diện tích nhỏ không phải lý do để hàng không không phát triển. Trong trường hợp của San Marino, công nghiệp hàng không đã phát triển trên quy mô toàn cầu.