"Thiên mệnh anh hùng": Đẹp là chính, nội dung là thứ yếu!

Mèo 3 Chân, Theo 11:02 28/01/2012

Với một tác phẩm võ thuật/giả tưởng mượn bối cảnh lịch sử, thuần để giải trí thì dù sao vẫn xứng đáng với mỹ từ "bom tấn phim Việt"!

Hiếm có một tác phẩm điện ảnh Việt nào có thể khiến người xem đã mắt như Thiên mệnh anh hùng. Bộ phim xứng đáng là bom tấn ngay từ những ngày đầu công bố dự án cùng bộ ảnh tạo hình nhân vật nữ chính, lúc trailer được tung ra, trong buổi họp báo ra mắt hay ngay ở thời điểm hiện tại khi phim đã được công chiếu. Khắp các diễn đàn điện ảnh lớn nhỏ, các blog cá nhân hay trang mạng xã hội, người người bàn tán về Thiên mệnh anh hùng. Bộ phim thậm chí còn gây bão trên trường quốc tế.



Câu chuyện trong Thiên mệnh anh hùng diễn ra vào thế kỷ 14, dưới triều đại nhà . Ở thời điểm ấy, vụ Lệ Chi Viên đã trở thành án thảm sát kinh động khắp cả nước. Gia tộc họ Nguyễn cả ba đời bị tru di vì cái chết bí ẩn của Tiên đế. Cậu bé Nguyên Vũ - hậu duệ cuối cùng của nhà nho thông thái Nguyễn Trãi - may mắn thoát nạn và được nuôi dưỡng tại một ngôi chùa ẩn giữa núi rừng. 12 năm sau đó, bí mật về thân thế của Nguyên Vũ mới được tiết lộ. Khi ấy, chàng trai trưởng thành quyết tâm ra đi để minh oan cho dòng họ. Trên đường tìm kiếm công lý, Nguyên Vũ gặp gỡ Hoa Xuân – một cô gái cá tính, cũng mang mối thâm thù với Thái hậu như anh. Hai người đã đồng hành với nhau để truy tìm Bức huyết thư – thứ có thể vạch trần tội ác thuở nào…



Với tiền đề kể trên, nếu đủ tinh tường, khán giả sẽ sớm nhận ra Thiên mệnh anh hùng là một tác phẩm kiếm hiệp/giả tưởng mượn-bối-cảnh-lịch-sử. Ngoại trừ tình tiết có thật xoay quanh vụ án Lệ Chi Viên và người cháu còn sống sót của Nguyễn Trãi - Nguyên Vũ, các yếu tố khác trong phim đều là trí tưởng tượng của đạo diễn Victor Vũ cùng các đồng sự.



Nói đến yếu tố võ thuật trong Thiên mệnh anh hùng, chúng được dàn dựng rất công phu. Nhờ nó, tác phẩm này tỏ ra xứng đáng với mỹ từ “bom tấn”. Các thế võ (trừ màn tung chưởng “kamejoko”) dưới chỉ đạo của Johnny Trí Nguyễn cùng thực tế là dàn diễn viên phải học thật, đánh thật đã mang lại cảm giác chân thực trong từng cảnh quay. Kết hợp với kỹ thuật quay cận chiến, shot dài với nhiều đoạn slow motion, bộ phim hoàn toàn thỏa mãn phần nhìn trong mắt khán giả. Tuy nhiên, yếu tố này không thể mang ra để soi xét chất “thuần Việt” bởi nó bị “lậm” những cảnh bay nhảy mà trong phim Tàu hay Hollywood không hề thiếu.





Còn bàn về lịch sử, phải khẳng định rằng chính ê-kíp thực hiện cũng không nói Thiên mệnh anh hùng là phim cổ trang thuần túy. Vì thế, xét trên khía cạnh là một tác phẩm giả tưởng khai thác bối cảnh lịch sử thì Thiên mệnh anh hùng đã làm khá tốt. Đối lập với mong đợi của nhiều khán giả, nhà thiết kế đã không mỹ miều hóa xiêm y của Thái hậu, đặc biệt nhấn mạnh vào sự đơn giản mà tinh tế của những lớp áo tứ thân dành cho các nhân vật còn lại. Cùng với phục trang, các công trình kiến trúc, nhà cửa đều mang ít nhiều nét văn hóa Bắc Kỳ thế kỷ thứ 15. Bên cạnh đó, khó có thể phủ nhận thiên nhiên Việt Nam trong phim vô cùng đẹp và hùng vĩ.







Nhưng nói đi cũng phải nói lại, chính vì được đặt trong thời gian và địa điểm như vậy mà câu chuyện nội dung của Thiên mệnh anh hùng bị coi là quá hiện đại. Thành ra, nó khá bất hợp lý, đặc biệt là với những người từng sống lâu trong truyền thống làng xã Bắc Bộ. Hai yếu tố “bất thường” mà Thiên mệnh anh hùng có thể khiến người xem phật ý nhất chính là: 1 – nói giọng miền Nam giữa bối cảnh Bắc Kỳ, 2 – tính cách của nhân vật Hoa Xuân.




Mặc dù không dễ nuốt ý thứ nhất, người xem vẫn chấp nhận bởi giọng Bắc khi lên phim vẫn còn rất kịch, điển hình như một tác phẩm khác ra mắt khán giả trong dịp Tết Nhâm Thìn – Lời nguyền Huyết Ngải. Tuy nhiên, ý thứ 2 lại là câu chuyện có nhiều chỗ đáng bàn. Ở thời Hậu Lê, tư tưởng phong kiến Trung Hoa có ảnh hưởng sâu đậm trong văn hóa Việt. Vì thế, một cô nương… đanh đá, hở tí là đụng tay đụng chân và quá thoáng trong việc tiếp xúc với nam giới như Hoa Xuân có đôi phần không thật.





Lại nói về nhân vật nữ chính, màn Hoa Xuân độc thoại “phá bĩnh” cao trào của phim (phân đoạn đánh nhau giữa Nguyên VũTrần Tướng quân) luôn có sức… chọc cười khán giả. Đây là điểm trừ lớn nhất vì nó khiến người xem phải dừng đèn đỏ đột ngột giữa lúc đang phóng con xe cảm xúc với vận tốc lớn. Dĩ nhiên, theo quán tính, họ sẽ bị hất văng khỏi cái hào hứng mà cả bộ phim đem lại trước đó. Ngoài ra, khi đến phút cuối, việc cô nàng từ bỏ mối thù hận tầng tầng lớp lớp vì tình yêu bị nhuốm màu cổ tích hơi quá đà.




Cũng ở kết thúc ấy, cách giải quyết mập mờ và có phần “nhân từ” của Nguyên Vũ càng làm cho khán giả hoang mang. Rút cục, xem xong Thiên mệnh anh hùng, chẳng ai biết gia tộc họ Nguyễn có được minh oan hay không? Bức thư máu có nội dung là gì và vì sao lại liên quan đến vụ án Lệ Chi Viên?... Về vấn đề này, Thiên mệnh anh hùng đã làm được một điều tích cực là… khuyến khích người xem đọc lại lịch sử nước nhà (và đã có khá nhiều khán giả làm như vậy!).




Đối lập với phe chính diện mà cả tạo hình lẫn diễn xuất đều được đánh giá là tạm tròn vẹn (Huỳnh Đông - Midu), phía phản diện do Vân TrangKhương Ngọc đảm nhận lại đủ sức làm người xem choáng ngợp. Nếu có một cuộc bình chọn nhân vật nào được khán giả yêu thích nhất Thiên mệnh anh hùng, số phiếu áp đảo chắc chắn sẽ thuộc về Tuyên Từ Thái hậuTrần Tướng quân. Nói vui một chút, có không ít anh trai đã tuyên bố “yêu” Vân Trang sau khi chứng kiến khí chất và quyền lực hoàn hảo của bậc mẫu nghi thiên hạ mà cô nàng 9x này thể hiện. Tuyên Từ Thái hậu là sự lột xác quá bất ngờ mà Vân Trang có được. Còn về vai Trần Tướng quân của Khương Ngọc, hình mẫu nam phản diện này không quá mới mẻ nhưng đủ để làm người xem tò mò. Đây là nhân vật bí ẩn nhất trong Thiên mệnh anh hùng – kẻ khẳng định “giả tưởng” mới là thể loại chính của phim.



Ngoài ra, Thiên mệnh anh hùng cũng lại là một tác phẩm “kinh dị” ra trò trong 2 phân cảnh nổi bật là chi tiết cô gái bị khâu mồm và ác mộng lương tâm dằn vặt Thái hậu.



Đặt trong bối cảnh phát triển của điện ảnh Việt, rõ ràng Thiên mệnh anh hùng là bước đột phá ấn tượng. Nếu bạn lựa chọn một tác phẩm giải trí, xem phim vì độ mãn nhãn, xem để lấy cảm hứng tìm hiểu chính sử nước nhà thì xin chúc mừng, bạn đã chọn đúng rồi đấy!

Đạo diễn: Victor Vũ
Diễn viên: Huỳnh Đông, Midu, Vân Trang, Khương Ngọc, Minh Thuận
Thể loại: Giả tưởng / Võ thuật
Phân loại:


Đánh giá: