"Our Little Sister" - Một “Còn Chị Còn Em” dịu dàng đến từ nước Nhật

Hồng Thúy, Theo Trí Thức Trẻ 00:14 04/04/2016

Là dự án Nhật Bản được đề cử ở hạng mục Giải thưởng cạnh tranh tại LHP Cannes gần nhất, “Our Little Sister” với đề tài tình cảm chị em trong gia đình đã đánh thêm một dấu son cho sự nghiệp của vị đạo diễn người Nhật Hirokazu Koreeda.

Our Little Sister (Đứa Em Nhỏ Của Ta) gồm 3 chị em gái cùng nương tựa nhau sống trong một ngôi nhà của bà nội để lại sau cuộc hôn nhân đổ vỡ của bố mẹ. Căn nhà mà họ gọi là "kí túc xá nữ" và phong chị cả làm "người quản lý". Dù 15 năm không gặp bố, nhưng khi nhận được tin ông qua đời, cả 3 vẫn đi một chuyến đến tỉnh xa để chào ông lần cuối. Trở về sau đám tang, 3 chị em quyết định cưu mang thêm đứa em gái cùng cha khác mẹ.

Our Little Sister - Một “Còn Chị Còn Em” dịu dàng đến từ nước Nhật - Ảnh 1.

Chuyện phim phát triển xoay quanh cuộc sống của 4 chị em gái trong "kí túc xá nữ". Chị cả Sachi đang làm điều dưỡng viên, thấu đáo trong suy nghĩ, mực thước trong hành xử nhưng lại vướng vào mối quan hệ không mấy vui vẻ với một người đàn ông đã có gia đình. Chị hai Yoshi là một nhân viên ngân hàng, suy nghĩ thoải mái, hành động phóng khoáng và uống rất nhiều rượu. Chị ba Chika làm việc ở cửa hàng thời trang và vẫn cư xử như một đứa trẻ. Còn Suzu, đứa em gái cùng cha khác mẹ, là học sinh cấp 3, đang dần hòa nhập với cuộc sống mới ở trường học, cùng những người hàng xóm và 3 người chị.

Our Little Sister - Một “Còn Chị Còn Em” dịu dàng đến từ nước Nhật - Ảnh 2.

Đối với Suzu, cuộc sống mới với các chị như là đã hiện thực hóa được ước mơ, như là một điều đã mong mỏi từ lâu khi trả lời "Em đi. Em sẽ đi" không tốn của cô phút giây suy nghĩ nào cho gợi ý đến ở cùng của người chị cả.

Còn đối với 3 chị em ruột Sachi, Yoshi và Chika, sự xuất hiện của Suzu không chút nào nhắc nhớ về cuộc hôn nhân đổ vỡ của bố mẹ mà khuấy lên sự hận thù 15 năm thiếu vắng tình cha. Cả ba hết lòng yêu quý và mong muốn bảo vệ đứa em gái nhỏ khỏi những tổn thương tinh thần. Có thêm một đứa em gái nhỏ, cả ba cảm thấy mình trách nhiệm thêm một bậc, mỗi người dần có thêm mục tiêu và hướng đi mới. Tuy nhiên, so với em út Suzu, 3 người chị mới đúng là những người đã trưởng thành hơn nhờ cuộc đoàn viên này.

Our Little Sister - Một “Còn Chị Còn Em” dịu dàng đến từ nước Nhật - Ảnh 3.

Đây là lần thứ 4 Hirokazu Koreeda kể về những đứa trẻ bị bỏ lại bởi bố mẹ mình, nhưng cũng không thể đếm được là lần thứ mấy Hirokazu Koreeda đề cập đến câu chuyện về nếp sống của một gia đình Nhật điển hình qua những thước phim của ông.

Có thể gọi ông là "Ozu đương đại" – bởi từng nếp nhà người Nhật tinh đọng trong phim ông như đã từng xuất hiện trong phim của Ozu. Với tác phẩm này, ông tiếp tục là một bậc thầy trong cách kể chuyện dung dị, nhịp kể khoan thai, câu chuyện cứ thế cứ thế diễn ra trước mắt người xem rất thực, rất đời.

Our Little Sister - Một “Còn Chị Còn Em” dịu dàng đến từ nước Nhật - Ảnh 4.

Our Little Sister - Một “Còn Chị Còn Em” dịu dàng đến từ nước Nhật - Ảnh 5.

Our Little Sister - Một “Còn Chị Còn Em” dịu dàng đến từ nước Nhật - Ảnh 6.

Còn Chị Còn Em là tựa đề bản dịch tiếng Việt quyển The Twins của nữ nhà văn người Hà Lan Tessa de Loo. Quyển sách lấy bối cảnh Thế chiến thứ II, kể về hai chị em sinh đôi Anna và Lotte mẹ mất, bố mất, lạc nhau trong chiến tranh, để rồi nhiều năm sau gặp lại cả hai như đứng bên đôi bờ chiến tuyến với những định kiến trong lòng. Our Little SisterThe Twins chỉ gặp nhau ở cái tứ đoàn tụ chị em sau nhiều năm. Đâu đó người xem sẽ cảm thấy cái tên này rất hợp với chuyện phim, hợp với cách 3 chị em Sachi, Yoshi, Chika đã mở lòng để đón nhận Suzu - đứa em cùng cha khác mẹ.

Trailer "Our Little Sister"

Sau tất cả, không phải là bố đã rời bỏ mẹ và em là người nhắc nhớ về vết thương tinh thần đó, mà chính là chúng ta vẫn là gia đình, còn chị thì còn em.