Những phim "8 chấm" cần phải xem của điện ảnh Ấn Độ

Harley, Theo Trí Thức Trẻ 13:08 20/06/2015

Bollywood là một trong những thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Mặc dù phim chỉ sản xuất dành cho văn hóa Ấn Độ, nhưng bên cạnh đó cũng có những bộ phim có điểm số cao ngất ngưởng trên IMDB do người nước ngoài bình chọn.

Nếu như trước kia điện ảnh Ấn thường chỉ bó hẹp trong những chủ đề cũ với những màn hát múa và phong tục truyền thống đặc trưng nên rất khó tiếp cận với khán giả quốc tế. Tuy nhiên, theo thời gian các nhà làm phim đã dần thay đổi tư tưởng, đưa vào trong phim nhiều chi tiết hiện đại hơn, phổ biến hơn nhưng vẫn giữ được những đặc điểm riêng của phim Ấn như bối cảnh lộng lẫy, diễn viên đẹp, múa hát rộn ràng… để khiến bộ phim phù hợp hơn với thị hiếu của số đông khán giả. Những phim bom tấn do Ấn Độ sản xuất hoặc lấy bối cảnh, văn hóa nước Ấn ngày càng được ưa chuộng hơn trên thị trường quốc tế.

Hãy cùng chúng tớ điểm qua những bộ phim bom tấn Ấn Độ được trên “8 chấm” do người dùng trang web thông tin điện ảnh uy tín IMDB bình chọn nhé.

 
3 Idiots (2009) - IMDb: 8.0
Nhiều người Việt Nam nhận xét rằng đây chính là bộ phim Ấn Độ hay nhất mà họ từng được xem. Sự thực là 3 Idiots (tựa tiếng Việt: Ba chàng ngốc) đã tạo nên cơn sốt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc… và thu về tới 84,7 triệu USD. Nội dung phim kể về tình bạn của ba anh chàng Farhan, Raju và Rancho từ khi họ còn là sinh viên đến khi trưởng thành. Trong thời gian ngồi trên giảng đường, Rancho đã có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, tương lai của Farhan và Raju. Sau khi ra trường, Rancho đột nhiên biến mất. 10 năm sau, khi tìm được manh mối về nơi sinh sống của cậu bạn thân năm xưa, Farhan và Raju quyết định lên đường tìm Rancho...
 
 
Kịch bản thông minh, lồng ghép khéo léo giữa quá khứ và hiện tại, những chi tiết vừa hài hước vừa nhân văn… chính là yếu tố giúp “3 Idiots” được lòng khán giả cả trong và ngoài nước Ấn.
 
Andaz Apna Apna (1994) - IMDb: 8.8
 
Đây là bộ phim được đánh giá cao nhất của Bollywood trên trang chấm điểm IMDB với con số “trong mơ” là 8,8 điểm. Mặc dù khi mới công chiếu tại quê nhà (năm 1994), “Andaz Apna Apna” không có doanh thu ấn tượng nhưng sau khi được phát hành ra quốc tế, nó lại được đánh giá rất cao và thu hút nhiều khán giả ra rạp.
 

Amar (Aamir Khan) và Prem (Salman Khan) là hai người đàn ông mơ mộng đổi đời bằng cách kết hôn với một nữ thừa kế giàu có tên là Raveena Bajaj (Raveena Tandon). Hai anh chàng tới nhà Raveena và bịa đặt ra thân phận mới của họ, thế nhưng họ không hề biết là chính Raveena cũng đang tráo đổi danh tính của mình với cô thư kí Karishma (Karisma Kapoor). Khi mọi chuyện còn chưa ngã ngũ thì cha của Raveena bị bắt cóc bởi chính em trai sinh đôi của ông và các chàng trai cô gái phải cùng nhau lên kế hoạch giải cứu ông.

 
Slumdog Millionaire (2008) - IMDb: 8.0
 
Mặc dù một đạo diễn người Anh cầm trịch là Danny Boyle nhưng Slumdog Millionaire vẫn đậm đặc màu sắc của đất nước Ấn Độ xinh đẹp. Những mảng sáng – tối của xã hội Ấn đương thời bỗng mở ra trước mắt khán giả, cho phép chúng ta chứng kiến những khía cạnh mới lạ chưa từng thấy về cuộc sống của những tầng lớp dân cư hạ lưu và nghèo hèn. Bộ phim giành được tới 8 giải Oscars và hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ khác, trở thành một trong những tác phẩm về đất nước Ấn Độ thành công nhất mọi thời đại.
 

Triệu Phú Ổ Chuột kể lại câu chuyện của một chàng trai trẻ xuất thân từ khu ổ chuột Juhu ở Mumbai khi cậu tham gia trong trò chơi truyền hình “Who Wants to Be a Millionaire?” (tức: “Ai là triệu phú?”) và trả lời được chính xác tất cả những câu hỏi, vượt quá kỳ vọng của mọi người và khiến người dẫn chương trình lẫn các sĩ quan cảnh sát phải nghi ngờ. Thế nhưng, họ đều không biết rằng đằng sau mỗi câu trả lời lại là một trải nghiệm đáng nhớ trong tuổi thơ dữ dội của cậu.

 
Haider(2014) - IMDb: 8.4

Haider là một bộ phim về đề tài chính trị - tội phạm của đạo diễn Vishal Bhardwaj ra mắt năm 2014 và được coi là “phiên bản hiện đại” của vở kịch kinh điển “Hamlet” (William Shakespeare). Haider vốn là một nhà thơ, anh trở về Kashmir ở đỉnh cao của cuộc xung đột (năm 1995) để tìm câu trả lời về sự mất tích của cha mình và cuối cùng bị kéo vào vòng xoáy chính trị của nhà nước.
 
 
“Haider” là phần thứ ba của bộ ba tác phẩm mô phỏng Shakespearean sau “Maqbool” (2003) và “Omkara” (2006). Điện ảnh Mỹ cũng có không ít tác phẩm lấy cảm hứng từ “Hamlet” nhưng sự xuất hiện của “Haider” vẫn khiến nhiều người kinh ngạc vì nét tinh tế, độc đáo, sự hòa quyện giữa phong cách làm phim Ấn Độ với một vở kịch Anh.
 

English Vinglish (2012) - IMDb: 8.0
Không còn bó hẹp trong biên giới nước Ấn, Bollywood mạnh dạn tìm kiếm những bối cảnh hấp dẫn hơn cho các bộ phim của mình và English Vinglish là một ví dụ điển hình. Bộ phim kể về một người phụ nữ Ấn Độ truyền thống là Sashi – cô không có học thức cao và cả ngày chỉ ở nhà làm bánh, nấu nướng. Bước ngoặt xảy đến khi chị gái Sashi ngỏ lời mời cả gia đình sang Mỹ để dự đám cưới cô cháu. Đặt chân đến New York hoa lệ, Sashi không tránh khỏi choáng ngợp và đi đến quyết định sẽ tham gia một lớp dạy tiếng Anh ngắn hạn để hòa nhập với mọi người ở đây. Chính thời gian học tiếng Anh này đã giúp Sashi vượt qua mặc cảm về trình độ của mình, đồng thời khiến mọi người trong gia đình có cái nhìn tôn trọng hơn đối với cô.
 
 
Vốn có nền văn hóa trọng nam khinh nữ, English Vinglish chính là tiếng nói cởi mở hơn về thân phận người phụ nữ trong xã hội hiện đại. Sashi bị chính chồng con mình khinh thường vì cô chỉ ở nhà thực hiện bổn phận làm vợ, làm mẹ. Chỉ khi đến với lớp học tiếng Anh, cô mới được mọi người đối xử bình đẳng. Xen lẫn với những phân đoạn hài hước và cảm động, phim còn hấp dẫn người xem bởi thông điệp nhân văn sâu sắc ẩn chứa trong phim.
 

Lagaan: Once Upon a Time in India (2001) - IMDb: 8.2
Lagaan: Once Upon a Time in India là một bộ phim thể thao cổ trang Ấn Độ (2001) của đạo diễn Ashutosh Gowariker. Lagaan kể về câu chuyện của ngôi làng Champaner ở Ấn Độ, nơi bị bao vây bởi hạn hán và chủ nghĩa thực dân Anh trong những năm 1893. Do hạn hán lâu ngày mà sưu cao thuế nặng, dân làng Champaner quyết định sẽ yêu cầu chính quyền địa phương tạm thời xoá bỏ thuế lagaan. Dưới sự dẫn dắt của người hùng Bhuvan (Aamir Khan), dân làng gặp thống đốc quân sự, Đại úy Russell (Paul Blackthorne). Tuy nhiên, Russell độc ác đe dọa sẽ nâng cao gấp ba lần thuế trong thời gian ba năm, trừ khi dân làng có thể đánh bại hắn ta trong trò chơi cricket. Liệu Bhuvan cùng dân làng có thắng được trò chơi ngoại quốc kì lạ này?
 
 
Lagaan nhận được sự hoan nghênh và nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế, cũng như đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh Ấn Độ. Nó đã trở thành bộ phim Ấn Độ thứ ba được đề cử Oscar cho Phim nước ngoài xuất sắc nhất sau “Mother India” (1957) và “Salaam Bombay!” (1988).
 

PK (Peekay) (2014) - IMDb: 8.4
Lại một tác phẩm nữa có sự tham gia của siêu sao điện ảnh Ấn Độ Aamir Khan (sau 3 Idiots và Lagaan) trong danh sách này. Phim kể về một anh chàng người ngoài hành tinh (Aamir Khan) xuống Trái Đất và làm mất điều khiển tàu vũ trụ của mình. Anh đi khắp nơi và làm mọi cách để tìm lại điều khiển của mình và đồng thời có dịp tiếp xúc với nhiều tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau. Nhờ sự giúp đỡ của một cô gái tên Jaggu (Anushka Sharma), anh đã đánh bại được sự cuồng tín tồn tại ở Ấn Độ bằng những câu hỏi ngây ngô của mình, lấy lại điều khiển và trở về hành tinh của mình.
 
 
Bộ phim nhận được nhiều đánh giá tích cực và trở thành bộ phim Ấn Độ ăn khách nhất mọi thời đại. Không những vậy, PK còn được xếp hạng 70 trong danh sách những phim có doanh thu cao của năm 2014 trên toàn thế giới. Đây cũng là phim Bollywood đầu tiên đạt được 100 triệu USD doanh thu trên thị trường quốc tế.
 

Like Stars on Earth (2007) - IMDb: 8.5
Đây là bộ phim được khán giả Việt Nam vô cùng yêu thích dưới cái tựa quen thuộc “Cậu bé đặc biệt”. Like Stars on Earth chứng tỏ rằng điện ảnh Ấn Độ không chỉ hạn chế trong những đề tài hài hước và hành động. Nếu bạn là người yêu trẻ em và có trách nhiệm với trẻ em, Like Stars on Earth chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.
 

Được đạo diễn và sản xuất bởi Aamir Khan, bộ phim khám phá cuộc sống và trí tưởng tượng của cậu bé 8 tuổi Ishaan Awasthy. Trong khi vượt trội hơn hẳn về mặt nghệ thuật thì chính sự yếu kém về thành tích học tập đã làm cha mẹ Ishaan gửi cậu bé vào trường nội trú. Giáo viên dạy nghệ thuật mới của Ishaan nhận ra cậu bé bị mắc chứng khó đọc và ra sức cố gắng để giúp cậu bé vượt qua khuyết tật này. Chính tiêu đề Like Stars on Earth đã thể hiện rất rõ nội dung phim: tất cả những đứa trẻ đều đặc biệt, hết sức tuyệt vời và mỗi đứa bé chính là một ngôi sao trên trái đất.
 

Rang De Basanti (2006) - IMDb: 8.4
Được làm với kinh phí vỏn vẹn 4 triệu USD và bối cảnh quay quanh quẩn New Delhi, thế nhưng ngay khi công chiếu, Rang De Basanti đã phá vỡ mọi kỷ lục phòng vé tại Ấn Độ. Phim nhận được một loạt đề cử tại các giải thưởng danh giá như BAFTA, Oscar và Quả cầu vàng. Tuy nhiên, ít người biết ban đầu việc phát hành phim gặp khá nhiều khó khăn do trục trặc với Bộ quốc phòng Ấn Độ (vì một cảnh sử dụng máy bay MIG-21) và Tổ chức bảo vệ động vật (do một cảnh đua ngựa).
 
 
Câu chuyện kể về một nhà làm phim tài liệu người Anh mong muốn làm bộ phim về những chiến binh tự do trong phong trào độc lập Ấn Độ dựa trên quyển nhật ký của ông nội cô - một cựu sĩ quan của quân đội Anh tại Ấn Độ. Khi đến Ấn Độ, cô yêu cầu một nhóm năm thanh niên tham gia diễn xuất trong phim của mình. Trong quá trình quay phim, chủ nghĩa duy tâm anh hùng cách mạng của Ấn Độ thấm vào các nhân vật chính. Họ dần dần nhận ra rằng cuộc sống của họ khá giống với nhân vật mà họ miêu tả trong bộ phim của Sue và rằng những vấn đề trong cuộc chiến xưa kia vẫn có ảnh hưởng tới thế hệ của họ.

 Queen (2014) - IMDb: 8.5
Càng ngày, chủ nghĩa nữ quyền càng phổ biến trong phim Ấn. Các đạo diễn khá hào hứng với kịch bản trong đó nhân vật nữ thoát ra khỏi vòng kiềm tỏa của đạo đức, truyền thống cũ để khẳng định bản thân.
 
 
Rani Mehra (Kangana Ranaut) là một cô gái trẻ sống tại Delhi. Chỉ còn 2 ngày nữa là đến lễ cưới của cô nhưng vị hôn phu lại… xách dép bỏ chạy vì anh cho rằng cô quá cổ hủ, trong khi anh lại chịu ảnh hưởng của lối sống phóng khoáng phương Tây nên hai người sẽ không hạnh phúc bên nhau. Trải qua cú sốc lớn, Rani xin cha mẹ cho phép cô tiếp tục tham gia kì nghỉ trăng mật tới Paris và Amsterdam mà cô đã đặt trước. Chuyến đi này đã giúp Rani trưởng thành và cởi mở hơn rất nhiều, để cuối cùng cô có thể tự tin quay về Ấn Độ gặp mặt anh chồng “hụt” và trả lại nhẫn đính hôn cho anh rồi rời đi với nụ cười trên môi.