Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2)

Rosa Ng., Theo Trí Thức Trẻ 00:00 29/05/2014

Ngoài những mô-típ nhắc đến ở <a href="http://kenh14.vn/cine/nhung-mo-tip-phim-truyen-hinh-kinh-dien-cua-tvb-p1-2014052210113051.chn" target="_blank">phần 1</a>, truyền hình TVB vẫn còn những đề tài thu hút không kém.

Tiếp nối danh sách những mô-típ phim TVB nhẵn mặt khán giả ở phần 1, hãy cùng điểm qua một số đề tài khác cũng quen thuộc không kém!
 
Pháp y – pháp chứng
 
Những câu chuyện thú vị về các bộ phận pháp y, pháp chứng của truyền hình Hồng Kông luôn thu hút một lượng lớn khán giả quan tâm theo dõi. Chẳng những thường xuyên được lồng ghép vào những tác phẩm thuộc thể loại cảnh sát phá án, ở nhiều bộ phim, pháp y và pháp chứng còn trở thành tâm điểm chú ý. 
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 1

Ví dụ đầu tiên phải nhắc đến là sê-ri 3 phần Bằng Chứng Thép (phần 1, 2 do Âu Dương Chấn Hoa, Lâm Văn Long, Mông Gia Tuệ, Xa Thi Mạn, Trịnh Gia Dĩnh… đóng chính; phần 3 do Lê Diệu Tường, Từ Tử San, Trương Khả Di, Ngô Trác Hy… thủ vai). Đối với những ai đã từng xem qua drama này hẳn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng, tổ pháp chứng và pháp y không hề lép vế so với tổ trọng án. Thậm chí, đất diễn của các nhân viên thuộc hai bộ phận này còn có phần lấn át phía cảnh sát. 
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 2

Nếu Bằng Chứng Thép là đại diện tiêu biểu cho dòng phim pháp y – pháp chứng hiện đại thì Bức Màn Bí Mật là điển hình cho thể loại này ở mảng cổ trang. Cùng nhân vật chính là Tống Từ (Âu Dương Chấn Hoa) – người có kiến thức sâu rộng, uyên bác về khám nghiệm tử thi, bộ phim đã vén lên bức màn bí mật của những vụ án mạng li kì, hấp dẫn. 
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 3

Chuyện thương trường

Nói đến những mô-típ nhẵn mặt khán giả của phim TVB thì ắt hẳn không thể nào bỏ qua đề tài thương trường với những màn cạnh tranh cực kì gay cấn. Được xem như là một trong những tác phẩm xuất sắc và kinh điển nhất của thể loại đấu đá thương trường, Đại Thời Đại sản xuất năm 1992 kể về cuộc chiến trên thị trường cổ phiếu Hồng Kông cũng như những mâu thuẫn đầy căng thẳng giữa các thế lực đen tối. Với nội dung kịch tính cùng diễn xuất điêu luyện của lực lượng diễn viên hùng hậu gồm Trịnh Thiếu Thu, Lưu Thanh Vân, Lam Khiết Anh, Quách Ái Minh…, bộ phim từng một thời gây sốt khắp Hồng Kông và các khu vực lân cận. 
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 4

Đến năm 1996, TVB một lần nữa gặt hái thành công vang dội khi thực hiện tác phẩm Thiên Địa Nam Nhi quy tụ dàn diễn viên toàn sao như Trịnh Thiếu Thu, La Gia Lương, Trương Trí Lâm, Cổ Thiên Lạc, Trần Tùng Linh… Với bối cảnh chính là ngân hàng của gia tộc họ Diệp, bộ phim xoay quanh câu chuyện tình - tiền, lồng ghép vào đó là những cuộc chiến của nhiều tầng lớp trong xã hội Hồng Kông. 
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 5

Cũng trong giai đoạn này, TVB còn cho ra mắt một số bộ phim khác thuộc thể loại thương trường nổi tiếng không kém như Thử Thách Nghiệt Ngã, Bước Ngoặt Cuộc Đời… Đến thời gian gần đây, nhà đài lại có Vòng Xoáy Cuộc Đời, Lấy Chồng Giàu Sang, Phú Quý Môn. Tuy không tạo được cơn sốt như xưa nhưng những tác phẩm này cũng được công chúng nhiệt tình đón nhận. 
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 6
 
Chuyện hậu cung

Tương tự những mô-típ kể trên, cuộc chiến tranh quyền đoạt vị ở chốn hậu cung cũng được xem là thế mạnh của TVB từ trước đến nay. Do vậy, dù sản xuất khá nhiều tác phẩm cùng đề tài nhưng mỗi bộ phim đều mang màu sắc rất riêng, đồng thời đủ sức giữ chân khán giả ngồi trước màn ảnh nhỏ. Ví dụ đầu tiên là tác phẩm Dương Quý Phi với sự tham gia của Hướng Hải Lam, Giang Hoa, Ngô Mỹ Hạnh. Xoay quanh câu chuyện về một trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc, bộ phim kể về giai đoạn Dương Ngọc Hoàn từ một cô gái bình thường được đưa vào cung và trở thành phi tần của nhà vua. 
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 7
 
Điển hình tiếp theo là Thâm Cung Nội Chiến cùng sự góp mặt của dàn sao nữ Lê Tư, Xa Thi Mạn, Trương Khả Di, Đặng Tụy Văn. Tuy vẫn kể chuyện đấu đá giữa các phi tần nhưng tác phẩm này thu hút ở các tình tiết hấp dẫn, liên kết chặt chẽ cùng tài nhập vai cực ngọt của các Hoa đán đình đám bậc nhất làng giải trí Hồng Kông. 

Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 8

Những năm gần đây, các phim TVB về đề tài hậu cung vẫn đều đặn được cho ra mắt. Trong số đó có một số tác phẩm đã tạo được tiếng vang lớn như Cung Tâm Kế, Công Chúa Giá Đáo, Vạn Phụng Chi Vương… 
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 9

Gia đình - gia tộc

Vốn là “đặc sản” của làng phim truyền hình xứ Cảng thơm, những tác phẩm xoay quanh chuyện anh, chị, em, cha mẹ và con cái cộp-mác TVB hết sức phong phú và đa dạng. Nếu trong Sóng Gió Gia Tộc, khán giả hồi hộp theo dõi cuộc chiến giành gia sản khổng lồ của gia đình triệu phú bào ngư Đường Nhân Giai (Hạ Vũ) thì đến Sức Mạnh Tình Thân, người xem lại bị cuốn vào vòng xoáy tình tiền của các thành viên Gia Hảo Nguyệt Viên. 
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 10
 
Trong khi đó, với bộ phim cổ trang Gia Đình Vui Vẻ dài trăm tập, mọi người đã được nhiều phen cười đau bụng với vô số tình huống trên trời, dưới đất của gia đình họ Kim. Còn ở Danh Viện Vọng Tộc thì hoàn toàn ngược lại, cuộc chiến giữa các vị phu nhân của luật sư nổi tiếng Chung Trác Vạn (Lưu Tùng Nhân) khiến ai nấy đều hồi hộp.

Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 11

Bên cạnh đó, một số tác phẩm gia đình nổi bật khác của TVB có thể kể đến như Ba Họ Một Nhà (Tuyên Huyên, Mã Đức Chung), Người Cha Tuyệt Vời (Tần Bái, Quách Thiện Ni, Trần Tuệ San), Căn Hộ Trong Mơ (Miêu Kiều Vỹ, Ngô Trác Hy, Chung Gia Hân).
 
Những mô-típ phim truyền hình "nhẵn mặt" khán giả của TVB (P.2) 12

Ngoài 8 mô-típ được cho là tiêu biểu nhất, TVB còn những đề tài khác cũng thú vị không kém như hàng không, du lịch, thần thoại, xuyên không… Dự kiến trong thời gian sắp tới, nhà đài sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều tác phẩm độc đáo hơn nữa để đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của người xem.