Những điều cần làm để cứu vãn "Game of Thrones" mùa tiếp theo

Ngọc King., Theo Trí Thức Trẻ 16:12 26/06/2015

"Game of Thrones" sẽ có thể quay lại với những gì đã luôn thu hút khán giả nếu đi theo con đường sau.

(Lưu ý: Bài viết tiết lộ nhiều tình tiết trong phim và tiểu thuyết).

Mùa đông thì chưa tới trong Game of Thrones nhưng những sự bất mãn mà khán giả dành cho diễn biến trong phần năm đã ngày càng rõ rệt hơn. Mùa 5 đã đi quá xa khỏi những diễn biến trong sách, xa khỏi tinh thần của George R. R. Martin và điều này đã gây phản tác dụng. Dưới đây là một số gợi ý để cứu vãn tình hình.
  
 
Không ai cho rằng mùa thứ 5 là nỗi xấu hổ của đoàn làm phim, tuy vậy điều này vẫn không thể bào chữa cho việc đây là mùa phim "mất chất" nhất từ trước tới nay. Trừ một số trường hợp khán giả vẫn xem vì nghiện những cảnh bạo lực và tình dục. 
 
Có thể nói điểm sáng lớn nhất của GOT mùa 5 là khai thác được sức mạnh đáng sợ của đội quân Bóng Trắng, thứ mà cuốn tiểu thuyết chưa làm được. Thế lực gần như bất tử này đã ám ảnh người xem từ những mùa đầu, và càng ngày càng hiện rõ như một nỗi đe dọa thường trực trong mùa 4 để rồi tràn xuống phương Bắc như một thứ bệnh dịch không thể ngăn chặn. Mặc dù vậy, để đánh giá một mùa phim thì vẫn còn đó những điều mà đoàn làm phim cần phải cân nhắc.
 
1. Quay lại tinh thần của nguyên tác

Nhà sản xuất vẫn tỏ ra khôn khéo để ngỏ giữa hai lựa chọn: Mở rộng nội dung theo sách (Quyển 4 và 5) gồm “A Feast For Crows” và “A Dance With Dragons” trong hai hoặc ba mùa hoặc cô đọng chúng lại. Về phía ngài Martin, ông có lẽ thích lựa chọn đầu tiên, tuy nhiên chẳng khó khăn khi nhận ra những tiếng la ó sau khi mùa 5 kết thúc mà không giải quyết được vấn đề gì, Daenerys và Cersei thì mất quyền lực, còn những kẻ khác thì đánh nhau tới mức thương tật dặt dẹo. 

 

Tuy nhiên, tinh thần của truyện không phải chỉ dừng lại ở đó. George R. R. Martin có một nỗi ám ảnh lớn với chiến tranh. Rất nhiều sự kiện trong tiểu thuyết không chỉ hướng tới những cảnh chém giết máu me, mà qua đó thể hiện sự đau đớn, dằn vặt và bất lực của con người sau khi chiến tranh qua đi. Chính việc khai thác tâm lý, làm nên những “vết sẹo” tinh thần cho cả nhân vật lẫn người đọc mới là một trong những yếu tố chính làm nên màu sắc của Game of Thrones, chứ không phải những cảnh gây sốc và máu me như series đang bị sa lầy.

“The Winds of Winter” tới đây có lẽ như cái tên của nó sẽ là tập truyện bi thảm nhất mà George R. R. Martin ra mắt, nếu như bộ phim truyền hình quyết định đi theo tư tưởng của nguyên tác thì đây sẽ là một thách thức thực sự. Khi đó, David Benioff và D.B. Weiss có thể xem xét hướng làm cho nó tăm tối hơn, không phải chỉ đơn giản là “đẫm máu và gây sốc” mà là tạo ra những nỗi đau thật sự và nghiêm trọng về mặt tình cảm và tâm lý của các nhân vật. 

2. Đây là một bộ phim về tranh đoạt vương quyền
 
 
Người ta không yêu Game Of Thrones vì Ned Stark bị bêu đầu. Người ta yêu GOT vì đây là một show truyền hình chính trị giả tưởng bậc nhất. Trong "Crows and Dragons", Westeros cơ bản là đã rối như canh hẹ, không đủ lương thực để đối đầu với mùa đông khắc nghiệt đang tới. Sự chính danh của vua Tommen, mà thực tế là sản phẩm của cuộc tình loạn luân, đang bị đe doạ nghiêm trọng. Trong khi đó, Cersei không thèm đoái hoài tới các khoản nợ của triều đình và phóng túng cho lũ cuồng tín tràn khắp Vương Đô. 
 
 
Với một đống vấn đề nan giải, phim đã giải quyết chúng một cách vội vã "một nhát xong luôn". Người xem có nghe loáng thoáng về các khoản nợ tại Ngân Hàng Sắt, thấy Mace Tyrell lặn lội tới Braavos, nhưng nhiều sự kiện chính trị chính thì không thấy đâu. Ví dụ như cảnh ông chú nhà Lannister phải cố gắng cứu vớt đống lộn xộn mà Cersei bỏ lại được tác giả Martin xây dựng rất tốt trong truyện, mà lên phim thấy mất tăm. Cần lắm những cuộc thảo luận chính trị như của Varys, để tránh thực tế là thiếu chúng Westeros ngày càng trở nên giống một bức tranh sơn dầu nhoè nhoẹt với người xem. 

3. Phát triển tâm lý nhân vật một cách hợp lý

Daenerys là một trong những nhân vật có nhiều đất diễn nhất series này, nhưng có vẻ như sự “bành trướng” khắp Westeros của Long Mẫu đang trở nên thiếu nhất quán. Những quyết định của Daenerys, từ việc chặt đầu cựu nô lệ hay cho mở lại đấu trường đều do nghe theo những lời khuyên. Có thể lấy việc thiếu kinh nghiệm để lí giải điều này, nhưng nếu như vậy rõ ràng sự “tiến bộ” của Daenerys không hề tự chủ chút nào. Thế nhưng còn chuyện cưỡi rồng bay đi? Về mặt cảm quan, phải nói là quá tuyệt vời khi được chứng kiến một cô nàng cưỡi rồng phải không nào? Tuy nhiên nhiều người tự đặt cho mình câu hỏi, liệu điều đó có logic không vậy? Có thể nhà sản xuất đang có ý định gì đó cho nhân vật này, vì thế họ mới để Ser Barristan chết (điều đã không xảy ra trong truyện), người có vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt Daenerys trên con đường trở thành lãnh đạo.

Mùa 5 này người ta cũng đã trông ngóng một sự trưởng thành nào đó từ Sansa. Nhưng suốt cả season, nếu không lẽo đẽo đi theo Littlefinger thì cô gái nhà Stark cũng chỉ cùng lắm hiên ngang căm hờn nhìn lang quân bệnh hoạn Ramsay Bolton. Sansa lại quay trở về với phiên bản Sansa 1.0, nạn – nhân – đáng – thương của mùa 1 và mùa 3. Là do Sansa và người xem bị “ảo tưởng” về khả năng xoay xở của mình hay đi theo Littlefinger là một ý tưởng khủng khiếp? Trong trường hợp nào đi chăng nữa, thì việc bị cưỡng bức và chịu đau khổ của Sansa trong mùa này là rất khó xem với nhiều người vì họ cảm thấy như bị đạo diễn cho chạy vòng vòng và không biết đến bao giờ nhân vật của mình mới chịu “thoát xác” nữa.

Bên cạnh đó, tuyến nhân vật nhà Lannister như Jaime cũng đang trở nên hời hợt khi những biểu hiện đau đớn, tự căm ghét bản thân hay những dằn vặt sau cái chết của Tywin không còn thấy đâu. Thay vào đó, đất diễn của Đồ Vương bị cắt xẻ cho màn tán tỉnh của bạn đồng hành với đàn con gái hoang dại của xứ Dorne. Cũng tương tự với ông em trai nhà Lannister, người ta chẳng còn thấy nỗi đau đớn sau khi tự tay giết người yêu của Tyrion đâu nữa.

Điều này có thể được lí giải là do những nhân vật này được coi là những quân cờ xây dựng cốt truyện. Để có được sự phát triển của nội dung, bộ phim cần những Daenerys, Sansa, Jaime, Tyrion và cứ thế họ bị đẩy khắp nơi quanh bản đồ Westeros. Một số đến từ truyện nhưng phần lớn là phục vụ cho những nhu cầu cấp bách của bộ phim truyền hình. 

4. Cân nhắc lại về tần suất của những cảnh bạo lực và tình dục và cả bạo lực tình dục

Game of Thrones từng bị chê bai là show truyền hình “khoe hàng”, với số cảnh phim vô tận những hình ảnh trần trụi, khiến người xem còn không thể rời màn hình để lấy đồ ăn nhẹ buổi tối khi nhân vật nào đó đang nói chuyện về vụ tạo phản vua Robert. Giờ đây, series đã thay đổi ít nhiều, khi giảm bớt những cảnh khoả thân một cách dễ dãi đi. Thực tế là trong mùa 5 người xem có thể đếm được số cảnh khoả thân “cho không” như thế trên đầu ngón tay của Ser Davos.

Vấn đề ở đây là, bộ phim ngày càng tiến theo hướng tăm tối bạo lực và nhục dục hơn thì những cảnh nóng và bạo lực là điều không thể tránh khỏi. Hơn nữa, đây là một show truyền hình dựa trên nguyên tác tiểu thuyết vốn tràn ngập cảnh cưỡng bức và bạo lực tình dục, như là một phần sự ám ảnh của tác giả Martin trong việc chỉ ra phần tăm tối nhất của bản ngã con người trong chiến loạn.

Tuy nhiên việc thể hiện chúng trên màn ảnh thì khác xa so với trên trang giấy. Một chương trình truyền hình thế kỉ 21, phát sóng cho những khán giả hiện đại thì phải thật cẩn thận cân nhắc thứ gì nên được chiếu. Khi GOT trở nên ngày càng bạo lực và khủng khiếp, nó sẽ cần nhiều nhân vật và chú ý nhiều hơn đến xây dựng bối cảnh. Điều đó có nghĩa là càng phải cân nhắc mỗi khi xây dựng cảnh bạo lực, làm sao để chúng hợp lý và phù hợp.

Không thể phủ nhận sự thật đây là một trong những chương trình truyền hình xuất sắc nhất trong lịch sử, với sự hoành tráng và hấp dẫn của nó. Tuy nhiên để có thể độc lập với truyện của tác giả Martin, thì Game of Thrones cần chú ý tới chính những gì đã làm nên thành công của nguyên tác.