Victoria mặt nhợt nhạt, chân "biến dạng" đi thăm cửa hàng mới
Victoria mặt nhợt nhạt, chân "biến dạng" đi thăm cửa hàng mới

Bà xã của David Beckham khiến nhiều người ngỡ ngàng với nhan sắc nhạt nhòa của mình.

Những bản nhạc phim Hoa ngữ kinh điển (P.2)

00:32:58 10/07/2011

Lại tiếp tục những ca khúc bất hủ đã gắn bó với tuổi thơ rất nhiều thế hệ trẻ Việt Nam!

Trong "rừng" OST của những tác phẩm cổ trang Hoa ngữ, ngoài những bài hát nổi đình đám mà mọi khán giả đều nhắc tên, thì đồng thời cũng có những giai điệu kinh điển mà vì nhiều lý do, không phải ai cũng biết "danh tính" chính xác. Khán giả chỉ đơn giản gọi chúng là nhạc đầu phim này hay nhạc kết phim kia. Nhưng dù chẳng thèm hay biết tên gọi bài hát, ca sĩ thể hiện, âm hưởng và ca từ của những tác phẩm này vẫn để lại dấu ấn hết sức sâu đậm trong lòng khán giả. Chúng mình tiếp tục thưởng thức thêm một vài bản nhạc phim kinh điển và "tìm lại" tên cho chúng nhé!

Bao Thanh Thiên - nhạc phim Bao Thanh Thiên (1993)



Cùng với Mộng uyên ương hồ điệp thì bản nhạc đầu phim của Bao Thanh Thiên cũng đã trở thành một miền ký ức đẹp trong tâm hồn của nhiều khán giả Việt Nam. Giai điệu nhanh, mạnh và hào hùng, bài hát Bao Thanh Thiên khắc họa chân dung của một vị quan thanh liêm, chính trực, "thiết diện vô tư, xử án nghiêm minh".


Bao Thanh Thiên - Hồ Phong (nhạc phim Bao Thanh Thiên)

Bến Thượng Hải - nhạc phim Bến Thượng Hải (1980) và Tân Bến Thượng Hải (2006)


Phiên bản Bến Thượng Hải 1980 của Châu Nhuận Phát, Triệu Nhã Chi, Lữ Lương Vỹ

Mối tình sâu nặng, trắc trở của chàng trai có học thức, lý tưởng, vì dòng đời xô đẩy mà dấn thân vào thế giới ngầm - Hứa Văn Cường, với thiên kim tiểu thư của ông trùm xã hội đen - Phùng Trình Trình, đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của người xem. Cái kết bi thương của Bến Thượng Hải đã trở thành ám ảnh khó phai trong mỗi chúng ta.


Tân Bến Thượng Hải 2006 với Huỳnh Hiểu Minh và Tôn Lệ

Một điểm nhấn đầy "ám ảnh" nữa của cả 2 phiên bản Bến Thượng Hải chính là ca khúc chủ đề trên cả tuyệt vời. Được thể hiện bởi nữ ca sĩ nổi tiếng Diệp Lệ Nghi, ca khúc Bến Thượng Hải đã vượt qua giới hạn của một bản nhạc phim, trở thành đại diện tiêu biểu và xuất sắc hàng đầu cho dòng nhạc Cantopop (âm nhạc tiếng Quảng Đông).


Bến Thượng Hải - Diệp Lệ Nghi (nhạc phim Bến Thượng Hải 1980 và Tân Bến Thượng Hải 2006)

Tình đậm sâu, mưa mịt mù - nhạc phim Tân Dòng sông ly biệt (2001)



Sau Hoàn Châu Cách Cách, gần như nguyên dàn diễn viên chính của bộ phim tiếp tục tham gia vào Tân Dòng sông ly biệt - tác phẩm tiếp theo của nữ sĩ Quỳnh Dao. Trong phim, nhân vật chính Lục Y Bình là một nữ ca sĩ tại vũ trường Đại Thượng Hải nên số lượng ca khúc được sử dụng trong phim cũng rất "đáng nể". Trong đó, bài hát gây được nhiều ấn tượng nhất là Tình đậm sâu, mưa mịt mù - do chính nữ diễn viên Triệu Vy thể hiện. Đây cũng được coi là điểm khởi đầu có ý nghĩa nhất trong sự nghiệp âm nhạc của ngôi sao này.


Tình đậm sâu, mưa mịt mù - Triệu Vy (nhạc phim Tân Dòng sông ly biệt)

Người vui vẻ - nhạc trong phim Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài (1999)



Cũng là một phiên bản khác của "Romeo và Juliet phương Đông" nhưng nhạc phim Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài 1999 (tên khác Thiếu niên Lương - Chúc) lại mang sắc thái khác hẳn so với đàn em 2006. Có một cái kết đau khổ, nhiều nước mắt, tình tiết phim còn được đánh giá là khá "tàn nhẫn" nhưng ca khúc Người vui vẻ trong Lương - Chúc 1999 lại rất vui nhộn, từ ca từ đến giai điệu. Được chính "nàng Chúc" Lương Tiểu Băng thể hiện, Người vui vẻ là khát vọng được bay cao, sống tự do với đúng con người mình để đừng phí hoài những ngày tháng thanh xuân.


Người vui vẻ - Lương Tiểu Băng (nhạc phim Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài 1999)

Giữa đất trời có một cái cân và Chuyện kể chỉ là chuyện kể mà thôi - nhạc phim Tể tướng Lưu Gù (1998)



Bộ phim về vị quan nổi tiếng "lưng gù nhưng tấm lòng ngay thẳng" - Tể tướng Lưu Gù có cả 2 ca khúc nhạc phim đều thuộc hàng "kinh điển". Tuy nhiên, một điều rất đáng tiếc là cả tên chính thức của ca khúc lẫn tên 2 ca sĩ thể hiện đều không được nhiều người biết đến. Ca khúc đầu phim có cái tên vô cùng mộc mạc - Giữa đất trời có một cái cân. Mang âm hưởng nhạc dân gian Trung Quốc với ca từ dung dị, gần gũi nhưng phần thể hiện của nam ca sĩ Tạ Đông lại tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Phần lời của bài ca gần giống như vè dân gian - ngắn gọn, giản đơn nhưng lại là bức tranh phác họa rõ nét nhất về vị tể tướng của nhân dân - Lưu Dung "gù".


Giữa đất trời có một cái cân - Tạ Đông (nhạc phim Tể tướng Lưu Gù)

Trái ngược với âm điệu vui tươi, hào hứng của Giữa đất trời có một cái cân, bài hát kết phim - Chuyện kể chỉ là chuyện kể mà thôi lại là một ca khúc ngọt ngào rất đi vào lòng người. Một điểm đặc biệt của ca khúc này chính là phần chơi chữ sử dụng từ đồng âm khá đặc sắc, tạo nên giai điệu uyển chuyển và nhịp nhàng. Bằng tiếng hát của mình, nữ ca sĩ Đới Nhiễu đã đưa chúng ta vào thế giới của "câu chuyện từ xa xưa kể lại" với những "người tốt - kẻ xấu, chuyện hay - chuyện dở". Nhưng dù có bao nhiêu điều trái phải, thị phi thì "chuyện kể cũng chỉ là chuyện kể mà thôi".


Chuyện kể chỉ là chuyện kể mà thôi - Đới Nhiễu (nhạc phim Tể tướng Lưu Gù)
 

Theo

Ngọc Minh / Ngọc Minh
JAM