“Nàng men, chàng bóng” vô phương cứu chữa rồi!

Việt Nữ, Theo Trí Thức Trẻ 10:01 02/09/2012

Một bộ phim xứng đáng nhận nhiều chữ “vô”: vô lý, vô duyên, vô văn hóa, vô tâm, vô phước...

Từ khi khái niệm “thảm họa phim Việt” ra đời, điện ảnh Việt giống như mắc phải cái dớp: mỗi năm phải xuất hiện một – hai thảm họa mới yên tâm sang trang. Năm ngoái, Cảm hứng hoàn hảo đã ẵm giải “thảm họa của năm”. Năm nay, Nàng men, chàng bóng – bộ phim bị nghi là “em” của Cảm hứng hoàn hảo do có cùng nội dung “uốn cong thành thẳng” – cũng nối bước “đàn anh tin đồn” để trở thành “thảm họa phim Việt 2012”. Đó là bởi vì phim...

Vô lý

Lấy bối cảnh sông nước miền Tây, nội dung Nàng men, chàng bóng kể về chuyện tình của hai nhân vật Út Chót (Đinh Ngọc Diệp) và Ẽo Ợt (Ngô Kiến Huy). Út Chót thuộc tuýp “đả nữ”: năng động, mạnh mẽ, ưa “hành hiệp trượng nghĩa”. Còn Ẽo Ợt đích xác một chàng “bóng lộ”: điệu đà, ẻo lả, ghét “bánh bèo” (con gái). Ẽo Ợt bị ba mẹ ép cưới Út Hường (Kim Hiền). Trong lúc bỏ trốn khỏi vòng tay của Út Hường, anh chàng vô tình lọt vào vòng… thòng lọng của Út Chót đang bắt kẻ xấu. 

Nhận ra bạn cũ năm xưa, Út Chót đành phải cứu Ẽo Ợt “hiệp một”, rồi sau đó phải cứu tiếp “hiệp hai” – giúp Ẽo Ợt cua trai (Đức Tiến). Cua trai không thành, trong lúc Ẽo Ợt tuyệt vọng nhất, Út Chót lại cứu chàng thêm “hiệp” nữa. Lần này, cả hai chợt nhận ra giới tính thật của mình nhờ đối phương…

nang-men-chang-bong-vo-phuong-cuu-chua-roi

Ngay từ khi nội dung phim được tiết lộ sơ sơ thì đã hứng không ít gạch vì sự vô lý trong “thuyết uốn cong thành thẳng”. Rõ ràng, đạo diễn đã quá chủ quan khi làm một bộ phim về đề tài giới tính, trong khi kiến thức về vấn đề này còn hạn hẹp. 

Hình tượng Ẽo Ợt được xây dựng đúng nghĩa một “bóng lộ” chứ không còn là “gay” đơn thuần. Anh chàng “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”. Thuở bé, Ẽo Ợt thường đổi đồ với Út Chót, chơi nhảy dây cùng hội con gái. Lên trung học, chàng mê tít mấy gã cao to, lực lưỡng trong trường, đến mức quẳng luôn tự trọng bu theo "các anh"… 

Vậy nên, cái lý do mà phim đưa ra cho việc Ẽo Ợt bỗng hóa “chuẩn men” là vì anh chàng nhầm lẫn cảm xúc, dẫn đến nhầm lẫn giới tính của mình là hoàn toàn vô lý.

nang-men-chang-bong-vo-phuong-cuu-chua-roi

nang-men-chang-bong-vo-phuong-cuu-chua-roi

Vô duyên đến vô văn hóa

Dù được đánh giá cao với phim truyền hình Hương phù sa, khi đạo diễn Võ Tấn Bình đưa miền Tây lên màn ảnh rộng một lần nữa, nó không còn vẻ đẹp từng có. Miền Tây trong Hương phù sa duyên dáng bao nhiêu thì ở đây vô duyên bấy nhiêu.  

Đồng ý là người dân miền Tây thật thà, chất phác, nhưng trong Nàng men, chàng bóng, họ lại bị hình tượng hóa thành dạng “xàm xàm bá láp” qua các câu thoại thô thiển đến thô tục. Điển hình như nhân vật Út Hường, thử hỏi loại con gái nào lại đeo bám, suồng sã với bạn trai như thế? Hay ví dụ như ba của Út Chót (Tấn Beo) cứ mãi nhắc con gái về việc “phối giống”, thậm chí trước mặt bạn trai.

nang-men-chang-bong-vo-phuong-cuu-chua-roi

nang-men-chang-bong-vo-phuong-cuu-chua-roi

Những tình tiết hài dựa vào bề ngoài, hành động, lời thoại của Ẽo Ợt bị lạm dụng, tạo hiệu ứng ngược. Khán giả dễ tính ban đầu còn cười, nhưng về sau thì họ tỏ ra bất bình với cách mà đạo diễn dùng người đồng tính để "mua vui". 

Trong khi thế giới kêu gọi bình đẳng, nhân quyền cho người đồng tính, thậm chí Việt Nam còn đang xem xét luật hôn nhân cho họ, thì Nàng men, chàng bóng lại coi đó chỉ như một trò hề. Có thể coi đây là một tiếng cười vô văn hóa, cười trên nhân cách của đồng loại.  

Vô tâm với điện ảnh nước nhà

Điện ảnh Việt Nam đã và đang từng bước phát triển. Mỗi năm, số phim Việt ra rạp đều hơn năm trước. Thế nhưng, giới làm phim trong nước vẫn không thôi lo nghĩ về thực trạng phim ngoại áp đảo phim nội. Thế nên, họ ra sức “chăm bón” cho nền điện ảnh còn non trẻ nước nhà. Cho dù để đảm bảo doanh thu, nhiều phim Việt ra rạp vẫn nặng tính giải trí, sự tiến bộ vẫn được thể hiện trong kỹ thuật quay – dựng phim.

nang-men-chang-bong-vo-phuong-cuu-chua-roi

Thế nhưng, Nàng men, chàng bóng lại như gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt những người tâm huyết với điện ảnh Việt. Phim có góc quay nghèo nàn, ánh sáng không đều dẫn đến màu sắc sau khi hiệu chỉnh cũng biến đổi khôn lường, âm thanh to – nhỏ tùy hứng, một vài cảnh dùng kỹ xảo vi tính ghép vụng về, cẩu thả...

Và "vô phước" cho diễn viên tham gia

Một bộ phim bị “ăn gạch”, hiển nhiên diễn viên chính không thể tránh “thương vong”.

Với Đinh Ngọc Diệp, người ta thắc mắc tại sao người đẹp này lại để bản thân “dây” vào Nàng men, chàng bóng? Mặc dù không được đánh giá cao diễn xuất nhưng Ngọc Diệp rõ ràng là một cái tên “hot”. Sau may mắn hợp tác với “đạo diễn triệu đô” Charlie Nguyễn của Cưới ngay kẻo lỡ, tên tuổi Ngọc Diệp ít nhiều cũng được cải thiện trong thị trường điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng “nhờ” Nàng men, chàng bóng, phần được cải thiện ít nhiều kia cũng đã tiêu tùng.

nang-men-chang-bong-vo-phuong-cuu-chua-roi

Về phần Ẽo Ợt, tuy là phim điện ảnh "ra mắt" nhưng diễn xuất của Ngô Kiến Huy khá ổn. Ở thời điểm công bố dự án, chàng ca sĩ này tạo cho khán giả cảm giác anh chỉ là “bình bông di động”. Nhưng khi xem phim, không ít người khen Ngô Kiến Huy diễn dễ thương. 

Dễ thương ở đây là cách Ngô Kiến Huy đi đứng tung tẩy, ăn nói líu lo khi hóa thân thành “bóng lộ” mà không khiến người ta thấy ghê. Nhưng cho dù khán giả có ghét nhân vật Ẽo Ợt vì “bóng lộ” đi chăng nữa, thì chẳng phải Ngô Kiến Huy cũng đã khắc họa thành công nhân vật của mình đúng theo kịch bản hay sao? 

Thật tiếc cho Ngô Kiến Huy vì đã chọn lầm điểm xuất phát!