Drama Hàn cuối 2011: SBS xưng vương, MBC lún sâu vào khủng hoảng

Bông Xù, Theo 00:00 13/12/2011

Hãy cùng chúng mình điểm lại bảng phong thần xứ kim chi nửa cuối năm nay để biết thêm chi tiết nào!

1. MBC – Cựu vương của màn ảnh nhỏ xứ Hàn

Tuy chưa bước sang “năm đại họa” – 2012 nhưng nếu tổng kết lại thành tích năm vừa qua của đài MBC thì chỉ có thể dùng một từ: ảm đạm. Nếu nửa đầu năm 2011, dân tình còn phấn khởi với những My Princess, All That GlittersThe Greatest Love thì khi xoay sang nửa sau, con số thống kê trên “bảng vàng” của nhà đài chỉ khiến người hâm mộ “méo mặt”. 


Khủng hoảng nhất là những tác phẩm không may “phải” lên sóng vào giữa tuần. Tính đến thời điểm hiện tại, đây được coi là “điểm chết” của MBC khi có 3 phim liên tiếp “cầm đèn đỏ”: Heartstrings - Can't Lose - Me Too, Flower! . Sở hữu toàn gương mặt long lanh, “ăn điểm” mạnh với khán giả như Park Shin Hye, Choi Ji Woo, Lee Ji Ah, Yoon Shi Yoon… nhưng bộ ba nói trên đều chung một kết quả siêu thảm: rating trung bình khoảng 6%. Vậy là sau “giấc mộng đêm hè” ngọt ngào do The Greatest Love mang lại, cơn ác mộng đêm đen đã quay trở về bao phủ “vương quốc drama” một thời và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. 




Ê chề hơn, cả hai chặng đua rating còn lại tức là đầu - cuối tuần của bảng phong thần trong mùa phim thu đông năm nay cũng chưa từng xuất hiện áo vàng chung cuộc thuộc đài MBC. Ngay cả sự kết hợp của chàng công tử Yoo Hyun (Yoochun) bên quý cô lừa đảo Mi Ri (Lee Da Hee) trong Miss Ripley cũng chỉ giúp nhà đài “cứu vãn được danh dự” ở một vài tập đầu tiên và cuối cùng mà thôi. Thậm chí sau Miss Ripley, tác phẩm “hàng khủng” Gye Baek còn gây thất vọng hơn khi rating trung bình thu về là 10,1% (theo TNmS).


Điều đáng nói nằm ở chỗ: mùa phim cuối năm vốn là sân chơi của các drama cổ trang kiêm sở trường đặc biệt của MBC. Năm ngoái – 2010, nhà đài còn có mỹ nhân Dong Yi gây bão cấp 10 trên diện rộng với những tập lên tới rating 30%. Tuy nhiên, “thời oanh liệt nay còn đâu”… Ngoảnh đi ngoảnh lại, danh sách tác phẩm của “đại gia thất thế” này giờ chỉ toàn phim có rating trung bình thấp, nếu không bét bảng thì cố lắm cũng chỉ giành được vị trí á quân miễn cưỡng. Vậy nguyên nhân là do đâu?


Nói một cách tếu táo thì “tại anh tại ả tại cả đôi đường”. Còn nói theo cách nghiêm túc thì sự xuống cấp của drama MBC vốn đã được “báo động” từ trước đó rất lâu. Kịch bản hời hợt và đầu tư dàn trải là cái người ta nghĩ ngay đến cách làm của nhà đài. Nếu mỗi năm nhìn vào bảng phong thần, người ta sẽ thấy ngay “con cưng” được “ông lớn” này chăm chút nhất là ai thì giờ muốn chọn ra tác phẩm đỉnh cao để đoạt giải thưởng lớn cũng khó. Nhìn vào thực trạng đáng buồn tẻ hiện tại, các nhà phê bình xứ kim chi còn phải buông lời đánh giá rằng: “Năm nay chắc MBC phải có cả tá giải bị… ế”.


Ngoài ra, chất lượng không như mong đợi của các dự án cổ trang cũng là nguyên nhân không nhỏ khiến các fan trung thành của dòng phim này “quay lưng ngoảnh mặt”. Nếu nửa đầu năm, The Duo còn đạt rating khá khẩm với con số trung bình 13% thì sự kéo dài lê thê cộng thêm nội dung nặng nề không đáng có đã khiến “bom tấn” Gye Baek trở thành… “bom xịt”. “Đau” hơn cả là khi lên sóng, tác phẩm được cho là dự án hoành tráng kỷ niệm 50 năm sinh nhật MBC này còn thua “tức tưởi” chiến binh trẻ người non dạ Warrior Baek Dong Soo bên phía SBS. Sở trường còn làm ăn không ra gì, chẳng trách tại sao các tác phẩm khác lại… dở ẹc đến vậy.


Nối tiếp chuỗi ngày u ám của MBC chính là một tác phẩm “không kém phần long trọng”: Lights and Shadows. Tuy chỉ mới lên sóng được 3 tập nhưng rating thấp… dần đều của nó đang là vấn đề tranh cãi của khán giả cũng như nỗi đau đầu nhức óc của bộ phận sản xuất. Dẫu sao, phim vẫn còn chặng đường dài ở phía trước (dự kiến 50 tập) để ê-kíp thực hiện kịp “sửa sai”. Hy vọng rằng trong thời gian tới, cùng với sự trỗi dậy của các tác phẩm mới chúng ta sẽ được chứng kiến sự tái sinh của “đôi cánh phượng hoàng” một thời này.


2. SBS – Ông hoàng mới đăng quang

Sự sa sút khó hiểu cả về mặt số lẫn chất lượng của drama MBC là cơ hội ngàn vàng để những tác phẩm của SBS “tăng giá”. Đặc biệt càng về nửa cuối năm 2011, vị “tai to mặt lớn” này đã chính thức “hất cẳng” MBC ra khỏi cuộc chiến rating khi nghiễm nhiên thống trị 2/3 bảng phong thần. 


Có thể nói, kết quả siêu hoành tráng của SBS năm nay được gói gọn trong hai bí quyết siêu đơn giản: phim cổ trang và phim bi. Sau thành công vượt ngoài sự tưởng tượng của Warrior Baek Dong Soo, nhà sản xuất liền nhanh chân công bố dự án Tree with Deep Roots với một bộ sậu trai xinh gái đẹp: Song Joong Ki, Shin Se Kyung, Kim Ki Bum. Chẳng biết có phải vì sự “trẻ trung hóa” mới lạ này không mà rating phim trong vòng 6 tập đã tăng gấp… đôi so với mức khởi điểm. Kết quả này cũng chấm dứt sự thống trị “vạn kiếp bất phục” của đài MBC trong dòng drama lịch sử.




Chuyển sang dòng phim tình cảm lãng mạn đau thương – mà tiêu biểu là hai đại diện A Thousand Days' PromiseScent of a Woman, đây được coi là màn “remix” ấn tượng nhất năm cho những kịch bản “cũ rích”. Từ rất lâu rồi, mô-típ ung thư bệnh tật chết chóc gần như đã trở thành “đồ cổ” trong làng phim ảnh xứ Hàn thì đùng một phát, SBS “nã pháo” tuyên bố xanh rờn rằng họ sẽ làm “sống lại” một “truyền thuyết”. Và quả đúng là “không có gì là không thể”. Mức rating ngất ngưởng của hai tác phẩm “buồn nhiều hơn vui” nói trên chẳng những giúp nhà đài khẳng định vị trí độc tôn trên bảng phong thần mà còn đem lại luồng gió mới cho màn ảnh nhỏ xứ kim chi.  




Ngoài ra, không thể không nhắc đến một gương mặt nổi đình đám ở giai đoạn “chuyển giao quyền lực” mùa phim hè – thu 2011: City Hunter. Được mệnh danh là “bom tấn” hành động thế hệ mới, tác phẩm chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của Nhật Bản đã tạo nên cơn sốt mạnh mẽ lan khắp châu Á. Cũng nhờ thành tích “vô tiền khoáng hậu” này mà kiều nữ dao kéo Park Min Young vụt sáng thành sao hạng A trong khi “thợ săn” Lee Min Ho chính thức rũ bỏ được cái bóng quá lớn hậu Boys Over Flowers năm 2009.


Trong năm 2012, tuy vẫn còn “ém hàng” nhiều dự án nhưng liếc qua danh sách chờ lên sóng, khán giả vẫn có thể điểm mặt một vài tác phẩm sáng giá như History of the Salaryman (Hong Soo Hyun, Jung Ryu Won…), Take Care of Us, Captain – tác phẩm đầu tiên lấy đề tài ngành hàng không với sự góp mặt của nàng “CỏGoo Hye Sun… Liệu “cuộc chơi” đường dài trong năm tới sẽ vẫn do SBS thống trị? Chúng ta hãy cùng chờ thời gian trả lời nhé!


3. KBS: "Án binh bất động" chờ thời cơ “cướp ngôi”

Trong khi MBC chọn cách “buông xuôi”, SBS hí hửng ngủ quên trên chiến thắng thì giải pháp của KBS lại là “im lặng trước cơn bão”. Dường như, mọi tinh hoa của đài này đã dồn cả sang các dự án của năm mới thay vì chấp nhận đầu tư nửa vời vào các phim cuối năm.


Điểm qua lại bảng thành tích năm 2011 của đài KBS – đặc biệt là trong thời gian vừa qua, người xem sẽ nhận thấy thật sự “ông lớn” này không hề chăm chút quá nhiều cho các tác phẩm đã và đang lên sóng. Dù khá “cay cú” với thành tích bết bát chặng đua đầu tuần do “dớp” của nàng điệp viên “lắm chiêu” Han Ye Seul để lại nhưng với cả hai tác phẩm lên sóng sau đó là PoseidonBrain, KBS vẫn chưa chứng tỏ gì nhiều trong việc giành lại thị phần đã mất.


Trong khi đó ở khu vực giữa tuần, giai đoạn hậu The Princess' Man - Man of Honor được coi là khá lằng nhằng và có phần câu kéo quá đáng. Cho dù vậy, mức rating bộ phim trung bình trên 12%/tập là quá đủ để tác phẩm mới nhất của “nữ cảnh vệ nhà Xanh” Min Young yên vị ngôi hậu.


“Ăn điểm” hơn cả có lẽ là mảng phim truyền hình gia đình thường lên sóng cuối tuần.  Cả năm 2011, ngôi vị thống soái khu vực này được “bảo lãnh” bởi hai cái tên I Believe in LoveOjakgyo Brothers của KBS. Với kỷ lục về độ dài (nửa năm chiếu xong 1 phim) và mức rating “hoành tá tràng” (trung bình khoảng 20%/tập), đây được coi là “lãnh địa” không-thể-lật-đổ của “ông lớn” này. 


Chuyển sang bảng kế hoạch tương lai, đây được coi là yếu tố hấp dẫn hơn cả khi hàng loạt dự án “khủng long” trong năm tới đều đầu quân dưới trướng của KBS. Nếu Love Rain quy tụ cặp tình nhân trong mơ Jang Geun SukYoona (SNSD) thì Dream High 2 lại là dự án phim ca nhạc nối tiếp phần 1 đã lên sóng rất thành công hồi đầu năm. Tuy đường thì còn dài và chẳng ai đoán chắc được điều gì nhưng có một điều có thể khẳng định chắc chắn rằng: 2012 sẽ là năm mà khán giả yêu mến phim ảnh xứ kim chi phải nhắc nhiều đến các tác phẩm của đài KBS.


Kết:

Vậy là một năm cũ sắp qua đi với bao buồn vui lẫn lộn trên bảng tổng kết “huy chương” của 3 đại gia thống trị truyền hình Hàn Quốc là KBS, SBS và MBC. Có người thành công ắt phải có kẻ thất bại, đó là quy luật không thể tránh khỏi. Chỉ hy vọng rằng trong năm 2012 tới, sau những thất bại vấp phải, các nhà đài sẽ rút ra được kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn các dự án về sau này. Có như vậy, phim truyền hình nước này mới thoát khỏi cảnh bị chê bai là toàn “bình hoa di động” lẫn nội dung kịch bản cường điệu và “thiếu muối” như nhiều ý kiến chủ quan cho biết.