Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám

Lý Cơ Hân, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 08/02/2016

Điện ảnh năm 2015 đã đưa ra một kết luận: Làm sống lại những huyền thoại đang là công thức kiếm tiền hữu hiệu ở Hollywood.

Tiên phong cho trào lưu "hồi sinh những huyền thoại" phải kể đến Star Trek (2009) của đạo diễn J.J. Abrams. Không chỉ thành công về mặt thương mại khi thu về gần 400 triệu, Star Trek còn là bước đệm tạo nên tiền đề vững chắc cho những phần phim tiếp theo. Theo sau Star Trek, hàng loạt thương hiệu đình đám như Mad Max, Jurassic Park hay Star Wars lần lượt được tái khởi động… trong cùng một năm.

Cục diện phim ảnh năm 2015: Hollywood đang phải "dựa dẫm" vào… dĩ-vãng-xa-xôi

Có thể khẳng định, năm 2015 là năm trỗi dậy của những thương hiệu đình đám, hay nói đúng hơn, cả Hollywood đang phải "dựa dẫm" vào… dĩ-vãng-xa-xôi khi mọi bộ phim thu lời tỉ đô trong năm đều là phần sau của các thương hiệu hái ra tiền trước đó. Nổi bật trong số đó phải kể đến những huyền thoại như Jurassic World và Star Wars: The Force Awakens.

Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám - Ảnh 1.

"Mad Max: Fury Road", "Jurassic World" và "Star Wars: The Force Awakens" – những hiện tượng của năm 2015

Tuy chỉ thu lời gần 400 triệu đô trên toàn thế giới, nhưng với chất lượng tuyệt vời của mình, Mad Max: Fury Road hoàn toàn có đủ tư cách đứng cạnh những ông lớn như Jurassic World hay Star Wars: The Force Awakens. Ngay khi ra mắt, Mad Max: Fury Road đã được đánh giá là một siêu phẩm hành động hay nhất thập kỷ. Thậm chí đứa con tinh thần của vị đạo diễn lão làng George Miller gần như có mặt ở mọi giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có Quả Cầu Vàng, BAFTA và Oscar 2016. Gần đây, có một phóng viên đã đưa một thông tin sai lệch rằng George Miller sẽ không làm những phần tiếp theo của Mad Max. Tuy nhiên, vị đạo diễn 70 tuổi ngay sau đó đã khẳng định mình sẽ tiếp tục gắn bó với thế giới hậu khải huyền đến khi nào không đủ sức nữa thì thôi.

Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám - Ảnh 2.

"Mad Max: Fury Road" gần như có mặt ở mọi giải thưởng lớn nhỏ khác nhau

Jurassic World ra mắt trong sự kỳ vọng pha lẫn hoài nghi của người hâm mộ, bởi lẽ phần phim gần nhất Jurassic Park III không được đánh giá cao. Tuy nhiên, những gì Jurassic World làm được thực sự khiến giới yêu phim choáng váng – tác phẩm thu về… tỉ đô chỉ sau 13 ngày công chiếu. Đến nay, Jurassic World đang chễm chệ ở vị trí thứ tư trong danh sách những tác phẩm có doanh thu cao nhất mọi thời đại, chỉ sau Star Wars: The Force Awakens (2015), Titanic (1997) và Avatar (2010).

Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám - Ảnh 3.

Kỹ xảo tiên tiến chính là lợi thế của "Jurassic World" so với người đàn anh "Jurassic Park" (1993)

Không còn nghi ngờ gì nữa, Star Wars: The Force Awakens của đạo diễn J.J. Abrams đang là cái tên nóng nhất ở Hollywood trong dịp cuối năm. Xô đổ hàng loạt kỷ lục doanh thu, tác phẩm lần lượt vượt qua những Avenger: Age of Ultron, Fast & Furious 7 hay Jurassic World. Cần phải làm rõ, phần The Force Awakens không phải là một "cái xác không hồn" nương nhờ danh tiếng sẵn có của loạt Star Wars, tập phim thứ bảy được giới yêu phim ngợi khen hết lời khi cân bằng hài hòa các yếu tố chất lượng và giải trí.

Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám - Ảnh 4.

"Star Wars: The Force Awakens" nhận được năm đề cử ở giải Oscar 2016

Ngoài ra, phần phim thứ bảy về Rocky có tựa đề Creed cũng gặt hái được thành công. Tác phẩm mới nhất về huyền thoại Rocky không xoay quanh cuộc đời ông mà tập trung vào Adonis Johnson (Michael B. Jordan đóng), con trai Apollo Creed, đối thủ và bằng hữu của Rocky Balboa. Không chỉ mang về cho nhà sản xuất gần 140 triệu đô, Creed còn giúp "Rocky" Sylvester Stallone có được giải Quả Cầu Vàng hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc cùng với một đề cử Oscar danh giá.

Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám - Ảnh 5.

"Creed" gặt hái được thành công, dẫu cho Rocky Balboa ngày nào giờ cũng đã già

Những thương hiệu nào sẽ lại trỗi dậy?

Trong khi ý tưởng mới mẻ giờ đây đang rất khan hiếm, đồng thời các nhà làm phim cũng muốn đảm bảo doanh thu phòng vé thì hồi sinh những thương hiệu chắc chắn là giải pháp an toàn và hữu hiệu. Sau thành công của năm 2015, Hollywood lại chuẩn bị đưa lên màn ảnh rộng những ông hoàng phòng vé ngày nào, có thể kể đến Independence Day, hay xa hơn là Indiana Jones và The Mummy.

Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám - Ảnh 6.

Hai thương hiệu phim đình đám "Indiana Jones" và "The Mummy" sẽ tái ngộ khán giả trong tương lai gần

Mãi đến năm 2013, đạo diễn Roland Emmerich mới rục rịch khởi động dự án Independence Day: Resurgence. Không chỉ có vậy, ông còn quyết định xây dựng Independence Day thành trilogy. Resurgence lấy bối cảnh 20 năm sau cuộc xâm lăng của giống loài ngoài hành tinh. Giờ đây, chúng quay trở lại đe dọa nhân loại với lực lượng hùng mạnh hơn. Bộ phim dự kiến sẽ công chiếu từ ngày 24/06/2016. Còn phần thứ ba hiện đang trong quá trình tiền kỳ.

"Independence Day: Resurgence" có sự tham gia của Liam Hemsworth, Maika Monroe và Joey King

Bên cạnh đó thì một tác phẩm hài kinh điển của thập niên 80 là Ghostbusters cũng sẽ được tái khởi động. Nội dung phim xoay quanh một biệt đội săn ma. Đạo diễn Paul Feig đã biến biệt đội săn ma thành phiên bản nữ, thay vì nam như phim gốc năm 1984. Được biết, nam chính duy nhất trong phim sẽ là trai đẹp Chris Hemsworth. Tuy nhiên, vai diễn của anh chỉ là thư ký cho nhóm toàn những cô nàng săn ma. Ghostbusters có sự tham gia của dàn sao như Kristen Wiig, Melissa McCarthy, Sigourney Weaver và Chris Hemsworth công chiếu từ 15/07/2016.

Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám - Ảnh 8.

Hình ảnh mới nhất của "Ghostbuster"

Trong The Mummy làm lại, Universal Pictures đã mạnh tay mời ông hoàng thể loại hành động Tom Cruise sắm vai nam chính. Được biết, loạt phim sẽ lấy bối cảnh ở thời hiện đại. Đáng chú ý phải kể đến xác ướp Ai Cập sẽ do một nữ diễn viên đảm nhận, người đó chính là Sofia Boutella, ngôi sao đang lên người Pháp gốc Algeria. Tom Cruise nên thật cẩn trọng, bởi lẽ Sofia Boutella đã khiến những quý ông điệp viên trong Kingsman: The Secret Service khốn đốn đủ đường.

Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám - Ảnh 9.

"The Mummy" phiên bản làm lại được dẫn dắt bởi đạo diễn Alex Kurtzman, dự kiến công chiếu vào 24/03/2017 tại Mỹ

Ở chiều hướng khác, khi quảng bá Star Wars: The Force Awakens, chủ tịch Roger Iger của Disney xác nhận nhà khảo cổ học Indiana Jones sẽ quay trở lại trong một chuyến phiêu lưu mới. Cả giới yêu phim hiện đang tò mò dự đoán xem ai là người đảm nhận vai diễn biểu tượng đầy tính thách thức, được biết đó có thể là Harrison Ford hoặc một tài năng trẻ trung nào khác. Loạt Indiana Jones và The Mummy đều là thương hiệu thu lời tỉ đô và được khán giả của mọi thời đại mến mộ. Cho nên, sự trỗi dậy của cả hai là điều mà cả cộng đồng yêu phim mong mỏi.

Bí kíp thu lời tỉ đô của Hollywood: Hồi sinh hàng loạt thương hiệu đình đám - Ảnh 10.

 Liệu phiên bản làm lại có vượt qua được bản gốc