Ciel Rouge: Cuộc tình kỳ lạ thời chiến giữa núi rừng Tây Bắc bạt ngàn

Minh Quân, Theo Trí Thức Trẻ 09:39 29/10/2017

Bộ phim Ciel Rouge với tựa Việt là Bầu trời đỏ vừa qua đã ra mắt khán giả và đem đến nhiều cảm xúc chân thật và nóng bỏng.

Nước Pháp và Việt Nam tưởng chừng như xa xôi nhưng thực chất cả hai đều đã từng có những dấu ấn trên mảnh đất của nhau và có tầm ảnh hưởng đáng kể về mặt lịch sử lẫn văn hoá giữa hai xứ sở cách trở về địa lý.

Bộ phim Ciel Rouge ra mắt vào ngày 27 vừa qua là bộ phim thứ tư của các nhà làm phim người Pháp được quay tại Việt Nam sau các phim Điện Biên Phủ, Người tình và Đông Dương. Lấy bối cảnh lịch sử là sự giao thoa giữa hai đất nước vào thời chiến tranh đông dương những năm 1945, bộ phim kể về cuộc tình kỳ lạ giữa một cô gái Việt Minh xinh đẹp và anh lính Pháp cảm phục trước tinh thần của phe cách mạng.

Năm 1946, Philipe (Cyril Descours đóng) lên đường nhập ngũ để tham gia chiến đấu tại mảnh đất xa xôi. Tuy nhiên, chàng trai trẻ nhanh chóng nhận ra cuộc sống quân ngũ và lý tưởng của người Pháp không phải là thứ mà mình muốn theo đuổi. Bước ngoặt lớn xảy đến khi anh gặp Thi (Audrey Giacomini), một chiến sĩ cách mạng Việt Minh bị giam giữ và tra tấn. Cảm phục trước sự kiên cường của cô gái, Philipe quyết định đào ngũ và dẫn Thi bỏ trốn.

Ciel Rouge: Cuộc tình kỳ lạ giữa núi rừng xanh thẳm - Ảnh 1.

Thi và Philipe

Mặc dù lấy bối cảnh chiến tranh nhưng thông điệp chủ đạo của bộ phim là tình yêu của đôi nam nữ trong sự bao bọc của núi rừng Tây Bắc. Đạo diễn Olivier Lorelle nói rằng: "Ngoài hai diễn viên rất hợp vai và làm tốt vai trò của mình trong phim thì vẫn phải kể đến một diễn viên chính khác nữa. Đó chính là thiên nhiên Việt Nam." Quả thực như vậy, thiên nhiên trong Ciel Rougue tồn tại như một thực thể sống, làm chứng nhân cho hành trình vô định của Philipe và Thi.

Hành trình vượt qua mạng nhện, gai rừng, thú dữ cũng chính là quá trình hoà nhập với thiên nhiên trần trụi của hai kẻ đang yêu. Qua sự bao bọc của rừng núi và sự hiền dịu, ấm áp của người con gái tên Thi, Philipe dần nhận ra thiên nhiên nơi mảnh đất lạ này không đáng sợ như anh tưởng.

Thiên nhiên ban nước cho anh uống, ban thực phẩm cho anh ăn. Dưới sự dẫn dất của Thi, Philipe hiểu ra trong mắt kẻ xâm lược, thiên nhiên hung dữ và lạnh lùng còn trong mắt những người bản địa, thiên nhiên là nhà, là người mẹ hiền cao cả bao la.

Ciel Rouge: Cuộc tình kỳ lạ giữa núi rừng xanh thẳm - Ảnh 2.

Được quay tại Hồ Ba Bể tình Bắc Cạn và cao nguyên Đồng Văn, Mèo Vạc, Hà Giang, những góc máy liên tục chuyển động trước rừng lá xanh thẳm bao la cùng góc quay hướng thẳng vào sự chuyển động của từng nhành cây, ngọn lá, con nhện đang dệt mạng đã góp phần thể hiện rõ được bối cảnh của núi rừng tây bắc lúc đó.

Vẻ đẹp của thiên nhiên trong phim không chỉ gây kinh ngạc cho ekip người Pháp mà còn tạo ấn tượng mạnh mẽ với những người Việt Nam chưa có điều kiện tìm hiểu khám phá thiên nhiên nơi đây. Bản thân đạo diễn Olivier cũng nói rằng khi xây dựng kịch bản từ tự truyện của một cựu lính Pháp, ông được kể rằng người này đã được cứu sống nhờ chặt một thân cây và hứng mạch nước trong đó chảy ra để uống. Tuy nhiên, ông vẫn chưa tin cho đến khi đích thân đến khám phá hồ Ba Bể tại Việt Nam thì mới biết đó hoá ra là sự thật.

Nhưng điều gì mới là lý do thực sự khiến Philipe thực sự muốn bỏ trốn cùng Thi? Vẻ đẹp tuy đằm thắm mà khoẻ khoắn của cô hay là sự can trường nơi lý tưởng người con gái bé nhỏ? Vốn sinh ra trong một gia đình giàu có, luôn luôn cảm thấy nhỏ bé trước những lý tưởng to tát xa vời của người mẹ, Philipe muốn bỏ đi thật xa khỏi Pháp để tìm lấy cho mình một khởi đầu mới tự do hơn. Anh muốn được như cánh chim trời, vô lo, không xiềng xích, không gánh nặng, sống chỉ vì bản thân.

Tuy nhiên, định mệnh lại mang anh đến với chiến tranh Đông Dương, nơi Philipe phải đối đầu với những người chiến đấu để giành lại độc lập, bình đẳng, bác ái cho dân tộc mình và gặp Thi. Yêu một người Việt Minh, nghĩa là yêu cả lý tưởng của họ. Bởi vì không gì chia rẽ được bản thân một người và lý tưởng của người đó, cũng như chia rẽ con người với nơi mình sinh ra, hoặc một dân tộc với truyền thống ngàn năm mà cha anh họ đã tôn thờ.

Philipe nhận ra rằng không gì có thể làm hồi sinh ham muốn được sống của một người hơn cảm giác được yêu và sự cống hiến cho lý tưởng.

Ciel Rouge: Cuộc tình kỳ lạ giữa núi rừng xanh thẳm - Ảnh 3.

Vẻ đẹp đằm thắm, khoẻ khoắn của nữ diên viên người Pháp gốc Việt Audrey Giacomini

Ciel Rouge vẽ ra những sự đối lập giữa hai mảng màu của hai nền văn hoá khác nhau. Thi và Philipe. Phương Đông và Phương Tây. Việt Nam và Pháp. Một bên đại diện cho tinh thần hoà hợp với mẹ tạo hoá, học cách sống chung với sự khắc nhiệt để làm chủ đất đai phì nhiêu, màu mỡ. Một bên đại diện cho tinh thần chinh phục thiên nhiên, muốn kiểm soát để được làm chủ tạo hoá. Một bên đại diện cho tinh thần bất vị thân đến tận cùng, hướng đến tập thể, đặt lý tưởng lên trên bản thân. Một bên đại diện cho tư tưởng tự do, hướng đến nội tại, làm chủ số phận.

Một bên tin vào định mệnh và chiến thắng cuối cùng. Một bên tin vào sức mạnh đế quốc hung bạo, tàn ác. Một bên là chiến tranh vệ quốc chính nghĩa. Một bên là chiến tranh xâm lược vô nghĩa. Dưới hình thức của những kẻ đang yêu, hai sắc thái và mảng màu đối lập hoà quyện vào làm một, liên tục đổi chỗ và thay thế cho nhau như hai đầu của một chuỗi nhiễm sắc thể ADN. Sự khác nhau giữa chủng tộc và văn hoá không thể ngăn hai con người không xích lại gần và kết nối tâm hồn với nhau. Ngược lại, nó giúp cả hai bên cùng hoàn thiện và thấu cảm.

Ciel Rouge: Cuộc tình kỳ lạ giữa núi rừng xanh thẳm - Ảnh 4.

Với kịch bản có phần đơn giản, không cầu kỳ và đi sâu vào thể hiện cảm giác của các nhân vật, Ciel Rouge là bộ phim đẹp giành tặng cho những ai yêu thích lịch sử Đông Dương và muốn biết về lịch sử mà cha ông đã trải qua ở hai bên của cuộc chiến. Ngoài ra, truyện tình lãng mạn và nóng bỏng trong phim cũng được thể hiện khá tốt dù đôi khi những cảnh nóng bị cắt hơi vụng. Khi thực hiện các cảnh quay trong rừng, tay máy rung lắc hơi nhiều cũng có thể khiến cho một vài khán giả cảm thấy chóng mặt.

Tuy nhiên, Ciel Rougue vẫn hoàn toàn có thể coi là một thành công với Olivier Lorelle trong lần đầu tiên đóng vai trò đạo diễn sau nhiều năm chắp bút biên kịch cho các tác phẩm chất lượng, trong đó bao gồm bộ phim Indigènes, đề cử giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm 2007.