Chuyên gia Nhật mới tìm ra thêm một loài "bọ bất tử", và chúng thực sự rất kỳ lạ

Oct, Theo Helino 20:36 02/03/2018

Bọ gấu nước đến nay vẫn là sinh vật gần nhất chạm đến ngưỡng bất tử trên Trái đất. Nhưng bọ gấu nước không chỉ có một loài. Mới đây, người ta tìm ra một loài bọ mới, và chúng rất kỳ lạ.

Sinh vật này gần như không thể bị hủy hoại. Chúng sống được ở mọi môi trường, từ đáy đại dương đến đỉnh Everest.

Dù có bị "luộc" trong nước sôi 150 độ, hay bị đóng băng ở "độ 0 tuyệt đối", chúng vẫn sống. Thậm chí vứt chúng ra ngoài vũ trụ - nơi có thể giết chết con người trong vòng 1 phút, chúng vẫn cứ thoải mái... làm "chuyện ấy" rồi đẻ con.

Đó là tardigrade, còn gọi là bọ gấu nước. Cho đến nay, sinh vật kỳ lạ này được xem là loài duy nhất gần với cái gọi là "bất tử".

Và mới đây, một chuyên gia người Nhật đã tìm ra một loài bọ tardigrade khác, khi thử kiểm tra mẫu rêu tại vỉa hè cạnh căn hộ của mình.

"Hầu hết các loài tardigrade đều sống trong rong rêu và cỏ dại - vậy nên với các chuyên gia nghiên cứu về tardigrade, những khu vực như vậy thực sự là kho tàng" - Kazuharu Arakawa - tác giả nghiên cứu chia sẻ.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, sau khi đưa mẫu tardigrade được tìm thấy đến phòng thí nghiệm, Arakawa đã nhận thấy một vài điều bất ngờ.

Đầu tiên, con bọ gấu nước ấy không những sống tốt trong môi trường phòng thí nghiệm mà còn rất tích cực sinh sản - một điều chưa từng thấy trước kia.

Ngoài ra, khi soi vào trứng của bọ gấu nước, mọi chuyện còn trở nên quái đản hơn.

Chuyên gia Nhật mới tìm ra thêm một loài bọ bất tử, và chúng thực sự rất kỳ lạ - Ảnh 1.

Trứng của lũ bọ này hình tròn, rắn và khá lớn. Trên bề mặt của quả trứng lại được bao phủ bởi hàng trăm cấu trúc hình phễu như miệng núi lửa, phía trên kèm theo các vòng xúc tu nữa. Điều này chứng tỏ, chúng có liên quan đến hai loài tại châu Phi và Nam Mỹ - nhóm Macrobiotus hufelandi.

Tuy vậy, điểm khác biệt ở đây là những con bọ này lại không ăn các loài thủy sinh - ví dụ như luân trùng - giống Macrobiotus hufelandi. Thay vào đó, chúng chỉ gặm nhấm đám tảo mà thôi.

Trong các phân tính về gene, Arakawa nhận ra mã gene của loài bọ gấu nước mới khác biệt hoàn toàn so với các mẫu được lưu trữ. Đến lúc này, ông buộc phải nhờ đến Daniel Stec và Lukasz Michalczyk - hai chuyên gia về bọ gấu nước người Ba Lan.

Cả 3 người sau khi tìm hiểu đã đưa đến kết luận: mẫu bọ này là một loài mới trong số tổng cộng 168 loài bọ gấu nước được tìm thấy. Nó thuộc về nhóm bọ bản địa sống tại Đông Á.

Chuyên gia Nhật mới tìm ra thêm một loài bọ bất tử, và chúng thực sự rất kỳ lạ - Ảnh 2.

Bên cạnh việc là một sinh vật mới, thì loài bọ này cũng làm tăng tính bí ẩn cho tổng thể bọ gấu nước nói chung. Chúng là những sinh vật hiếm hoi có khả năng giao phối ngay khi vừa chuyển môi trường.

"Đây là một mẫu vật hoàn hảo để nghiên cứu về tập tính sinh sản của bọ gấu nước" - Arakawa cho biết. "Chúng tôi cũng đã nộp một bản báo cáo mô tả về tập tính này."

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE.

Giờ thì hãy cùng xem video để biết sinh vật bất tử duy nhất trên Trái đất này đi cầu thế nào nhé!

Tham khảo: IFL Science, PLOS ONE